Twitter báo lỗ khi các nhà quảng cáo hàng đầu rời khỏi nền tảng
Doanh thu của công ty truyền thông mạng xã hội Twitter đã sụt giảm trong tháng 12/2022 sau khi các nhà quảng cáo tránh xa nền tảng này sau vụ tiếp quản gây tranh cãi của tỷ phú Elon Musk, The Wall Street Journal đưa tin.
Các nguồn tin giấu tên cho biết công ty đã báo cáo mức giảm 40% về cả tổng doanh thu và lợi nhuận đã điều chỉnh so với tháng 12/2021. Điều này xảy ra sau khi một nửa trong số 100 nhà quảng cáo hàng đầu của Twitter rút lui khỏi nền tảng này ngay trong tháng đầu tiên sau khi Elon Musk hoàn tất thương vụ mua lại công ty, theo Media Matters. Theo Pathmatics, hơn 2/3 trong số 100 nhà quảng cáo hàng đầu của Twitter trước khi thương vụ đổi chủ diễn ra đã không quay trở lại nền tảng này tính đến cuối tháng 2.
Twitter đã cố gắng thu hút các nhà quảng cáo quay trở lại nền tảng truyền thông mạng xã hội này bằng cách thực hiện các bước bao gồm dỡ bỏ lệnh cấm quảng cáo chính trị kéo dài ba năm.
Một số tên tuổi lớn trên thế giới, bao gồm cả những công ty công nghệ hàng đầu như Apple và Amazon, đã quay trở lại nền tảng này, nhưng tương lai của họ trên nền tảng này lại đang bị đe dọa do các chiến lược cắt giảm chi phí gây tranh cãi của Twitter.
Twitter đã không thực hiện việc thanh toán cho một số nhà cung cấp nhất định, với một số đơn vị trong số đó cũng là các nhà quảng cáo lớn nhất của nền tảng, The Information đưa tin.
Chẳng hạn, các nhân viên gần đây đã được thông báo rằng gã khổng lồ Amazon đã đe dọa sẽ không thực hiện việc thanh toán cho quảng cáo của mình trên Twitter vì công ty đã không thanh toán hóa đơn Dịch vụ web Amazon trong vài tháng, theo báo cáo.
Những thách thức tài chính của Twitter thậm chí vượt ra ngoài phạm vi các nhà quảng cáo. Công ty cũng đã thực hiện việc thanh toán khoản lãi đầu tiên cho khoản vay 13 tỷ USD đã giúp tài trợ cho việc tiếp quản trị giá 44 tỷ USD của tỷ phú Elon Musk vào tháng 10 năm ngoái, theo Wall Street Journal. Các khoản thanh toán lãi hàng năm dự kiến sẽ vượt quá 1 tỷ USD cho các khoản vay có lãi suất cao tới 15%.
Đối mặt với tình trạng chi tiêu quảng cáo giảm sút, Elon Musk đã cố gắng tăng doanh thu bằng cách quảng bá gói dịch vụ Twitter Blue, sản phẩm đăng ký trả phí và kiếm tiền từ một số tính năng.
Twitter Blue, được giới thiệu vào tháng 11 năm ngoái, cho phép người dùng trả từ 8 đến 11 USD/tháng để sở hữu một dấu tích xanh xác thực tài khoản, vốn trước đây thường chỉ dành cho các nhân vật nổi tiếng.
Trong lần thúc đẩy đăng ký mới nhất, Twitter cho biết họ đang hạn chế sử dụng tin nhắn văn bản để xác thực hai yếu tố đối với những người đăng ký gói dịch vụ trả phí. Twitter hiện chưa đưa ra bình luận về vấn đề này.
Cũng trong một động thái mới nhất liên quan tới Twitter, công ty đã sa thải hàng chục nhân viên vào giai đoạn cuối tháng 2. Đây ít nhất là đợt cắt giảm việc làm thứ 8 kể từ khi Elon Musk nắm quyền tiếp quản mạng xã hội này vào cuối tháng 10.
Việc cắt giảm việc làm trên đã ảnh hưởng đến nhiều nhóm kỹ thuật, bao gồm cả những nhóm hỗ trợ công nghệ quảng cáo, ứng dụng Twitter và cơ sở hạ tầng kỹ thuật để duy trì hoạt động của hệ thống Twitter. Twitter cũng vẫn chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.