Tương lai nào cho các rạp chiếu phim trong năm 2022?
Sau hai năm hỗn loạn vì đại dịch COVID-19, những người trong ngành điện ảnh đang tỏ ra lạc quan về tương lai của lĩnh vực này, Business Insider.
"Chúng tôi vẫn đang tiếp tục theo dõi các biến chủng mới. Chúng vẫn có khả năng tác động đến công suất các rạp phim trong tương lai. Tuy nhiên, có rất nhiều bộ phim mới sắp ra mắt và chúng tôi vẫn đang tự tin vào những phương án mới cho năm 2022", Jim Orr, người đứng đầu đơn vị phân phối rạp phim của hãng Universal tại Mỹ cho biết.
Công ty dữ liệu Comscore dự đoán doanh thu phòng vé khu vực Bắc Mỹ vào cuối năm 2021 đạt khoảng 4,4 tỷ USD, gần gấp đôi cả năm 2020 nhưng giảm hơn 61% so với năm 2019. Công ty dự kiến doanh thu phòng vé toàn cầu vào cuối năm đạt hơn 20 tỷ USD, nhiều hơn con số 12 tỷ USD trong năm 2020 nhưng kém mức 42,5 tỷ USD trong năm 2019.
Một vấn đề đối với các rạp phim là khán giả lớn tuổi quay trở lại chậm hơn trong bối cảnh đại dịch bùng phát trên toàn cầu, qua đó ảnh hưởng đến các bộ phim truyền hình dành cho người lớn như "West Side Story", chỉ thu được 19 triệu USD tại Mỹ kể từ khi khởi chiếu đầu tháng này. Dù vậy, ngay cả những bộ phim thành công nhất năm nay cũng có những kết quả kém hơn so với con số trước đại dịch.
Paul Dergarabedian, nhà phân tích của Comscore cho biết: "Việc kết thúc năm 2021 với những con số bằng một nửa những năm khác là điều thành công với ngành điện ảnh, nhất là khi nó đã hứng chịu những tác động lớn bởi COVID-19 trong hai năm qua".
Dù vậy, thành tích phòng vé đặt ra câu hỏi về việc làm thế nào cũng như khi nào các rạp phim sẽ phục hồi hoàn toàn, và liệu lĩnh vực này có thể đạt được những con số tương tự năm 2019 hay không. Giám đốc điều hành các rạp phim tỏ ra lạc quan về triển vọng phục hồi. Điều mà họ quan tâm là những ảnh hưởng lâu dài mà đại dịch có thể gây đối với hoạt động kinh doanh của các rạp chiếu.
Cuộc cạnh tranh giữa rạp phim và các hình thức phát trực tuyến
Trong suốt đại dịch, các hãng phim đã thử nghiệm hình thức phát trực tuyến để thay thế cho các rạp phim. Ví dụ, Warner Bros đã phát đồng thời tất cả các phim chiếu rạp trong năm nay trên HBO Max.
Năm 2022, một số hãng phim lớn đã công bố kế hoạch phát hành độc quyền, bao gồm cả Warner Bros, qua đó vừa mang đến cho các rạp chiếu một mức độ độc quyền đồng thời cho phép các hãng phim công chiếu phim trên các dịch vụ phát trực tuyến sớm hơn so với thông thường.
Khi không có dịch, khoảng thời gian 75 – 90 ngày được coi là thời gian lý tưởng của một bộ phim tại rạp. Hiện tại, khoảng thời gian 45 ngày được coi là tiêu chuẩn mới.
"Có vẻ như ngành công nghiệp điện ảnh đang chuộng 45 ngày, nhưng điều đó chắc chắn không thành công và thời gian này cũng không phù hợp cho tất cả các phim. Có thể có những tựa phim từ một số studio nhất định không có bất kỳ tính độc quyền nào của rạp chiếu. Tôi không biết liệu ngành điện ảnh có thể quay trở lại như năm 2019 hay không. Đại dịch đã đẩy nhanh sự thay đổi", ông Jim Orr nhấn mạnh.
Hiệp hội các chủ sở hữu rạp phim quốc gia (NATO) đã thúc đẩy mạnh mẽ các cửa sổ sân khấu độc quyền trong năm nay. Sau khi "Black Widow" ra mắt đồng thời tại các rạp và trên Disney +, tổ chức này đã đưa ra một tuyên bố gay gắt, gọi việc phát hành đồng thời là "kết quả không mong muốn giữa đại dịch".
Các bản phát hành đồng thời sẽ không biến mất trong năm 2022, hoặc thậm chí có thể xa hơn. Tuy nhiên với việc một số hãng phim lớn cam kết mức độ độc quyền của rạp chiếu, các chuyên gia hiện quan tâm nhiều hơn đến việc "một số bộ phim có nguy cơ bị thu hẹp quy mô công chiếu khi phát hành".
Việc Amazon mua lại xưởng phim MGM có khả năng tạo ra thế lực mới cạnh tranh trực tiếp với Apple và Netflix, qua đó khiến cơ hội ra rạp của một số bộ phim trở nên mong manh hơn.
Khán giả lớn tuổi sẽ quay trở lại
Những bộ phim có kinh phí trung bình hướng đến các khán giả lớn tuổi đã gặp khó trong năm nay. Những bộ phim thành công nhất như "Spider-Man: No Way Home" hay "Shang Chi" hướng đến tất cả mọi lứa tuổi.
Mark Zoradi, CEO Cinemark sẽ nghỉ hưu vào cuối năm nay cho biết: "Những khán giả trên 50 tuổi là những người cuối cùng quay lại rạp phim. Dù vậy, cuối cùng họ sẽ cảm thấy thoải mái hơn. Tôi nghĩ nếu điều đó xảy ra và những bộ phim mới thu hút được họ, ngành điện ảnh sẽ phục hồi".
Những người khác cảm thấy đại dịch đã làm thay đổi thói quen của người tiêu dùng. Họ sẵn sàng trả thêm tiền để xem tại nhà thay vì ra rạp như bình thường.
"Tôi nghĩ rằng những bộ phim với kinh phí thấp hơn sẽ được phát trực tiếp. Đại dịch đã đẩy nhanh sự quan tâm của người xem với các bộ phim bom tấn", CEO Richard Gelfond của Imax chia sẻ.
Việc thu hút khán giả lớn tuổi quay trở lại có thể mất nhiều hơn đối với những bộ phim dành cho người lớn. Về sự đổi mới, các chuyên gia cho rằng điều này khá đơn giản: Người xem phim muốn trải ngiệm những thứ mà họ sẽ không có được khi xem ở nhà, như ghế ngả và các lựa chọn đồ ăn, thức uống cao cấp. Tuy nhiên, những bộ phim hay mới là yếu tố cốt lõi.