Từng chốt deal 1 triệu USD với Shark Hưng, startup mạng xã hội về du lịch dựa trên nền tảng blockchain Astra giờ ra sao?
Năm 2019, một startup có tên Astra đã gây được tiếng vang lớn khi gọi vốn thành công 1 triệu USD trên sóng chương trình Shark tank Việt Nam từ Shark Hưng. Thời điểm đó, founder Astra là ông Nguyễn Tiệp từng đặt kỳ vọng sẽ chiếm 5% thị phần du lịch trực tuyến toàn cầu trong 5 năm và trở thành một trong những công ty công nghệ hàng đầu trên thế giới.
Tuy nhiên, tính tới thời điểm hiện tại, tức ba năm sau khi thương vụ Astra lên sóng Shark Tank diễn ra, tham vọng của founder Nguyễn Tiệp cùng mạng xã hội dành riêng cho du lịch này đang gặp khó.
Cụ thể, fanpage chính thức của mạng xã hội này là Astra Network đã dừng cập nhật các bài viết từ năm 2021. Bài đăng gần nhất được đăng tải trên fanpage của mạng xã hội này đã từ ngày 17/9/2021. Trước đó, fanpage này thường xuyên đăng tải các bài viết về ẩm thực, du lịch, văn hóa,… với mật độ đều đặn, đôi khi là một bài/ngày.
Ngoài ra, khi truy cập vào trang web chính thức của mạng xã hội này được đính kèm trên phần thông tin của fanpage là astra.com.vn, người dùng sẽ không thể truy cập được. Tuy nhiên, khi truy cập vào một đường link có tên miền là web.astra.com.vn, người dùng lại có thể thấy hiện lên một trang mạng xã hội cũng có tên là Astra với slogan “Mạng xã hội tiên phong trên thế giới về du lịch và giải trí dựa trên nền tảng blockchain” rất giống với mô tả của startup Astra trên sóng Shark Tank. Dù vậy, tên miền này lại không được hiển thị trên phần thông tin của fanpage chính thức, do đó chưa thể khẳng định đây là tên miền mới của mạng xã hội Astra.
Hiện tại, trên kho ứng dụng App Store của Apple, ứng dụng mạng xã hội Astra đang xếp hạng thứ 182 về các ứng dụng liên quan tới ngành du lịch. Bên cạnh đó, ứng dụng này cũng được chấm tới 4,5/5 sao và nhận được khá nhiều bình luận tích cực.
Theo Vietnamnet, Astra là một startup tiềm năng, nhưng ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đã khiến mạng xã hội này cùng nhiều startup liên quan tới lĩnh vực du lịch chịu ảnh hưởng.
Một số ví dụ tiêu biểu khác cũng được liệt kê có thể kể đến như LuxStay, Vntrip,… Đặc biệt, LuxStay, đơn vị từng tạo ra thương vụ kỷ lục trên sóng Shark Tank Việt Nam khi gọi vốn thành công 6 triệu USD (khoảng 139 tỷ đồng) từ Shark Hưng, Shark Thủy, Shark Việt cùng với sự tham gia trước đó của Shark Dzung, mới đây cũng đã đổi tên thương và nhận diện thương hiệu thành LuxWorld.
Cụ thể, trên fanpage chính thức, nền tảng này bất ngờ thay đổi tên từ LuxStay sang LuxWorld, đồng thời thay đổi nhận diện thương hiệu cũng như màu nền. Tuy nhiên, khi truy cập vào website chính thức của nền tảng, mọi thứ vẫn được giữ nguyên trạng, từ cái tên LuxStay cho tới thương hiệu cũ.
Đầu tháng 6, trang web chính thức của LuxStay là Luxstay.com cũng không thể truy cập được trong một khoảng thời gian trước khi hoạt động trở lại. Bên cạnh đó, fanpage chính thức của Luxstay cũng ngừng cập nhật bài đăng mới từ ngày 2/5.
Trở lại với Astra, vào thời điểm lên sóng Shark Tank Việt Nam gọi vốn, nhà sáng lập Nguyễn Tiệp đã mô tảAstra là mạng xã hội đầu tiên trên thế giới ứng dụng công nghệ trả thưởng cho người dùng dựa trên nền tảng blockchain. Khoảng 3 – 6 tháng, nền tảng sẽ đạt tầm 200.000 user (người dùng).
Astra định giá đầu tư 5 USD/ người dùng để họ kiếm về 50 USD/ người dùng/ năm cho nền tảng. Doanh thu của mạng xã hội chủ yếu từ quảng cáo, booking (đặt trước) và các dịch vụ khuyến mãi. Hiện tại, mạng xã hội này chưa chính thức ra mắt và mọi con số về người dùng chỉ là giả định.
Kết thúc chương trình, Shark Hưng và Astra đã đồng ý deal 150.000 USD cho 5% cổ phần và 850.000 USD cho 15% cổ phần tiếp theo và chỉ giải ngân 850.000 USD nếu thấy Astra tiềm năng và đạt KPIs (chỉ số đánh giá doanh nghiệp).
Ngoài Shark Hưng, Astra cũng được rót vốn bởi hai nhà đầu tư thiên thần kiêm cố vấn là ông Trịnh Nguyễn Hùng Dũng (Chủ tịch HĐQT Công ty du lịch Thiên niên kỷ, Phó Chủ tịch HĐQT công ty Eracruises), ông Trần Văn Long (Chủ tịch HĐQT Công ty Du Lịch Việt).
Tuy nhiên, Astra cũng nhận phải không ít ý kiến trái chiều, với một trong số đó đến từ Chủ tịch Tập đoàn NextTech Nguyễn Hòa Bình, hay Shark Bình. Cụ thể, Shark Bình thẳng thắn chỉ ra điểm tiêu cực trong mô hình kinh doanh Astra là tạo ra rất nhiều "rác" và phiền toái. Ông khuyên nhà sáng lập nên tập trung giải quyết những vẫn đề mà xã hội đang cần và thiếu.
Ngoài ra, cũng trong khoảng thời gian đại dịch bùng phát và hoành hành tại Việt Nam, cụ thể là năm 2021, founder Nguyễn Tiệp cũng bất ngờ xuất hiện trong buổi lễ giới thiệu thương hiệu mỹ phẩm Đức Doskin với vai trò CEO. Một trong những người đã hỗ trợ ông Tiệp đem thương hiệu mỹ phẩm Đức này về Việt Nam chính là Shark Liên, một “cá mập” khác trên sóng Shark Tank Việt Nam.