|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Từng buộc phải giám giá iPhone ở Trung Quốc, Apple vẫn chưa rút ra bài học

19:48 | 12/09/2019
Chia sẻ
Cùng với mức giá chênh lệch mà người tiêu dùng Trung Quốc phải chi để mua phiên bản iPhone 11, việc không hỗ trợ mạng 5G có thể gây hại đến hiệu quả kinh doanh của Apple tại Trung Quốc.

CNBC dẫn lời các nhà phân tích cho hay, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới là thị trường quan trọng đối với Apple, nhưng hãng lại gặp khó khăn ngay tại Trung Quốc trong thời gian gần đây.

Theo Counterpoint Research, trong quí II/2019, thị phần tại Trung Quốc của Apple đã giảm xuống mức thấp nhất trong một năm. Số lượng iPhone xuất xưởng cũng giảm mạnh.

Mức chênh lệch giá iPhone ở thị trường Mỹ và Trung Quốc

Một trong những vấn đề Apple gặp phải với dòng iPhone gần đây, gồm XR, XS và XS Max, là mức giá cao khiến nhiều người tiêu dùng Trung Quốc hắt hủi sản phẩm. Tuy nhiên, iPhone 11 mới ra mắt vẫn có mức giá cao ngất ở Trung Quốc.

Theo một phân tích của CNBC, so với giá tại Mỹ, người tiêu dùng Trung Quốc phải trả mức chênh lệch cao hơn 10,5 - 12,5% cho điện thoại iPhone 11, 18,6 - 23% với iPhone 11 Pro và Pro Max.

105399288-1534367196624gettyimages-1010347438

Khách hàng Trung Quốc tham quan một cửa hàng Apple ở Hong Kong. Ảnh: S3studio

So với iPhone XR của năm ngoái, tương ứng với dòng iPhone 11 mới và là sản phẩm rẻ nhất trong loạt thiết bị mới, mức chênh lệch là 28%. Như vậy, khoản chênh lệch giá ở thị trường Mỹ và Trung Quốc đã giảm mạnh.

Mức chênh lệch cho dòng XS và XS Max năm ngoái rơi vào khoảng 26%, không qua cao so với dòng iPhone 11 Pro và Pro Max.

Vào tháng 1, các nhà bán lẻ Trung Quốc đồng loạt giảm giá các mẫu iPhone ra mắt năm ngoái. Vài tháng sau, Apple tuyên bố chính thức giảm giá.

Các nhà phân tích nhận định, Apple dường như chưa rút ra bài học cho chính họ.

"Sau 10 năm vận hành ở Trung Quốc với qui trình sản xuất địa phương, Apple vẫn giữ mức chênh lệch giá xấp xỉ 20%, khá cao so với một thị trường còn thua xa về chi tiêu bình quân đầu người so với Mỹ", ông Neil Shah, giám đốc phụ trách nghiên cứu tại Counterpoint Research, cho hay với CNBC.

Tuy nhiên, iPhone 11 có thể gây thích thú tại Trung Quốc khi mức chênh lệch giá của nó thấp hơn Pro và Pro Max cũng như so với dòng XR.

"Giá có thể không thành vấn đề với các mẫu máy cao cấp, vì đối tượng khách hàng của chúng thường là 'fan cứng' và ý thức về địa vị của bản thân. Họ sẽ mua chúng bằng mọi giá", ông Bryan Ma, Phó Chủ tịch phụ trách nghiên cứu thiết bị tại IDC, nhận định.

Bryan nói vấn đề đáng xem xét hơn chính là iPhone 11 (thay thế cho iPhone XR), có mức giá hợp lí hơn đối với thị trường Trung Quốc. Ông nghĩ chiến lược giá của Apple cũng tập trung vào dòng sản phẩm này.

Daniel Ives, một giám đốc tại Wedbush Securities, nhận định khoảng 60 - 70 triệu người sẽ nâng cấp lên iPhone mới tại Trung Quốc. Tất nhiên, không phải ai trong số họ cũng sẽ mua các sản phẩm iPhone 11 mới nhất.

Neil Shah dự đoán số lượng sản phẩm xuất xưởng của Apple sẽ vượt 30 triệu chiếc trong năm nay, giảm mạnh so với con số 65 triệu năm 2015.

"Do đó, mặc dù thị trường Trung Quốc vẫn phát triển, thị phần của Apple lại giảm dần và cơ sở người dùng trì trệ do các mẫu iPhone mới. Phần lớn số điện thoại ấy là iPhone cũ đã tân trang hoặc iPhone đã qua sử dụng", Neil nói.

Không hỗ trợ mạng 5G

Series iPhone 11 của Apple không có sản phẩm nào có thể kết nối mạng 5G. Đây là mạng di động thế hệ tiếp theo, hứa hẹn tốc độ truyền tải dữ liệu siêu nhanh với khả năng hỗ trợ các công nghệ như xe không người lái.

Mạng 5G đang dần được triển khai trên khắp thế giới và tại Trung Quốc, chúng dự kiến sẽ ra mắt vào đầu năm 2020.

Huawei, đối thủ của Apple, sẽ có hai mẫu điện thoại thông minh hỗ trợ 5G trên thị trường Trung Quốc trong năm nay, trong khi Xiaomi hiện cũng đang bày bán một dòng điện thoại 5G khác. 

Apple không dự định tung ra iPhone 5G trong năm nay, song nhiều chuyên gia dự đoán hãng công nghệ Mỹ sẽ cho ra mắt iPhone 5G vào năm 2020.

Với việc mạng 5G đang được triển khai tại Trung Quốc và người tiêu dùng ở đất nước tỉ dân rất ưa chuộng các công nghệ tiên tiến, Apple có thể gặp bất lợi trước các đối thủ nội địa.

"Dù không dự đoán kết quả đó, tôi vẫn cho rằng thiếu tùy chọn hỗ trợ mạng 5G sẽ ảnh hưởng xấu đến doanh số bán hàng của Apple ở Trung Quốc", ông Patrick Moorhead, nhà sáng lập của Moon Insights & Strategy, lập luận.

Mạng 5G cần thời gian để triển khai và phạm vi phủ sóng không thể lan rộng trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, trong vài năm tới, mạng 5G sẽ bao quát nhiều lĩnh vực và có độ tin cậy cao hơn. Các nhà phân tích nhận định, Apple có lẽ đang chờ viễn cảnh ấy.

Chiến tranh thương mại và Huawei

Apple cũng phải đối mặt với một số vấn đề lớn hơn tại Trung Quốc, vốn có liên quan đến chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Với việc Huawei đang nằm trong tầm ngắm của Washington và bị hạn chế tiếp cận công nghệ Mỹ, tập đoàn viễn thông Trung Quốc đang thúc đẩy sự hiện diện ở thị trường trong nước.

Trong quí II, Huawei đã đẩy mạnh sản xuất tại Trung Quốc và chứng kiến số lượng lô hàng xuất xưởng tăng vọt lên mức kỉ lục.

Thuế quan tiếp tục là một đám mây đen khác treo lơ lửng trên đầu Apple, khi mà phần lớn iPhone được lắp ráp ở Trung Quốc.

iPhone suýt chịu mức thuế 10% vào ngày 1/9, nhưng sau đó Tổng thống Trump tuyên bố trì hoãn thuế quan. Mặc dù vậy, mức thuế mới sẽ có hiệu lực vào ngày 15/12.

Khả Nhân