|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Từng bị Elon Musk chế nhạo, hãng xe Trung Quốc được Warren Buffett đầu tư đã vượt qua Tesla, trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới

07:11 | 06/07/2022
Chia sẻ
Xét riêng về doanh số, công ty sản xuất ô tô được Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett đầu tư đã chính thức vượt qua Tesla trong nửa đầu năm 2022.

BYD, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc được công ty Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett đầu tư, đã chính thức vượt qua Tesla của tỷ phú Elon Musk để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới về số lượng xe bán ra, khi Trung Quốc vươn mình thành nơi dẫn đầu về sản xuất xe điện và củng cố chuỗi cung ứng công nghiệp, theo South China Morning Post.

Nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Thâm Quyến đã bán được khoảng 641.000 xe sử dụng năng lượng mới (NEV), bao gồm cả xe điện và xe hybrid, trong 6 tháng đầu năm, tăng hơn 300% so với cùng kỳ năm trước, theo một hồ sơ được công ty công bố trong tháng 7.

Con số này cao hơn so với 564.000 xe điện được Tesla bán ra trong nửa đầu năm, mặc dù công ty sản xuất xe điện của tỷ phú Elon Musk cũng chứng kiến doanh số tăng 46% so với cùng kỳ năm trước (386.200 xe điện).

BYD, hãng xe điện Trung Quốc được tỷ phú Warren Buffett hậu thuẫn. (Ảnh: Reuters).

Tesla đã bán được tổng cộng 254.695 ô tô và SUV điện từ tháng 4 đến cuối tháng 6, giảm 18% so với ba tháng đầu năm, do việc sản xuất và bán hàng của công ty có trụ sở tại Texas bị ảnh hưởng bởi việc các đợt phong tỏa tại Thượng Hải để đối phó với sự bùng phát của đại dịch COVID-19.

Giá cổ phiếu của Tesla Inc. đã giảm 4,9% xuống 648,50 USD vào đầu phiên giao dịch ngày 5/7, nhưng mức giảm đã thu hẹp xuống 2,4% vào lúc 11 giờ sáng cùng phiên, theo giờ Mỹ.

David Zhang, một nhà nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Hoa Bắc, cho biết: “Các đợt phong tỏa tại Thượng Hải đã có tác động lớn đến Tesla và sẽ phải mất một thời gian trước khi nhà sản xuất ô tô của Mỹ có thể bù đắp lại những gì đã đánh mất tại Gigafactory 3 ở Thượng Hải”.

Ông Zhang cho biết, pin phiến của BYD đã được các lái xe đón nhận và doanh số bán xe ô tô điện của hãng tăng trưởng nhanh chóng. Theo ước tính của các chuyên gia trong ngành, Tesla đã mất từ 50.000 đến 70.000 đơn vị sản xuất do ảnh hưởng từ các đợt phong tỏa toàn thành phố kéo dài hai tháng ở Thượng Hải. Thậm chí, nhiều người nói rằng chuỗi cung ứng của hãng vẫn đang gặp phải các vẫn đề mặc dù nhà máy tại Thượng Hải đã nối lại toàn bộ hoạt động sản xuất.

Nhà phân tích Dan Ives của Wedbush ước tính rằng hơn 40% doanh số của Tesla đến từ Trung Quốc và nhà máy ở Thượng Hải đã sản xuất ít hơn khoảng 70.000 xe do ảnh hưởng từ việc ngừng hoạt động, theo một báo cáo gần đây của Associated Press.

Nhiều mẫu xe NEV của BYD là xe plug-in hybrid, sử dụng pin lớn ngoài động cơ truyền thống để người sử dụng có thể đi được quãng đường dài hơn, nhưng được tính là xe “không phát thải” theo quy tắc bán hàng của Trung Quốc.

Tesla và các nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu khác của Trung Quốc như Li Auto, Nio và Xpeng Motors đều đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi các đợt phong tỏa nhằm phòng chống dịch bệnh COVID-19 của Trung Quốc.

BYD đã có thể thoát khỏi một số tác động tiêu cực nhờ việc một số lượng đáng kể các nhà máy sản xuất xe của họ không nằm ở các khu vực và thành phố chịu những hạn chế nghiêm ngặt nhất về các biện pháp chống dịch.

Từng bị Elon Musk chê cười

Đáng chú ý, hơn một thập kỷ trước, tỷ phú Elon Musk từng chế giễu ý tưởng rằng Công ty BYD của Trung Quốc là một đối thủ cạnh tranh hợp pháp với Tesla. Ông từng tự tin khi cho rằng BYD sẽ khó có cửa so với công ty của mình. Tuy nhiên, sau nhiều năm, dường như sự kiêu ngạo của Elon Musk bắt đầu giảm xuống, theo Bloomberg.

Công ty do tỷ phú Warren Buffett đầu tư có kế hoạch bán ra 1,5 triệu chiếc xe điện trong năm nay. Nếu mọi chuyện diễn ra theo đúng kế hoạch, BYD sẽ vươn lên chiếm gần 1/3 thị phần xe điện tại thị trường tỷ dân tính đến cuối năm nay.

Tháng 4, BYD được xếp hạng là một trong số những nhà sản xuất xe điện hàng đầu, xét trên yếu tố doanh số, đồng thời trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba, tính trên giá trị vốn hóa thị trường.

Trong cùng tháng, công ty do tỷ phú Warren Buffett đầu tư cũng bán được hơn 46.000 xe điện, cao hơn nhiều so với con số 1.728 của Tesla. Đồng thời, BYD cũng đánh dấu bước ngoặt quan trọng khi tuyên bố dừng sản xuất xe xăng, tập trung hoàn toàn vào xe điện, điều mà nhiều công ty khác trên thế giới đã và đang làm.

Tháng 5, khi nhiều thành phố lớn tại Trung Quốc trải qua những lệnh phong tỏa nghiêm ngặt để phòng chống dịch COVID-19, doanh số bán xe điện của BYD không những không giảm, mà còn tăng tới 250% so với cùng kỳ năm trước.

Xét về tính thời trang, Bloomberg cho rằng những thiết kế của BYD chưa quá nổi bật như Tesla, nhưng bằng một cách nào đó, chúng vẫn bán rất chạy, đặc biệt là tại thị trường nội địa Trung Quốc. Thời gian tới, tên tuổi của BYD có thể sẽ vang xa hơn khi pin của nhà sản xuất này được trang bị trên xe điện Tesla.

Dưới cách nhìn của ông CEO BYD Wang Chuanfu, xe điện sẽ sớm thống trị ở Trung Quốc. CEO của BYD cho biết tỷ trọng của xe điện trong doanh số bán ô tô tổng thể đã tăng từ 6,4% trong tháng Giêng lên 14% vào tháng 6. Đồng thời, ông dự đoán doanh số bán xe điện sẽ chiếm 70% tại thị trường Trung Quốc vào năm 2030. Trong số những mục tiêu chính, ông cũng thừa nhận BYD sẽ đặt trọng tâm vào thị trường pin.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Quốc Anh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.