|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Doanh số Tesla quý II giảm gần 20% so với mức kỷ lục trong quý I, thấp hơn cả dự đoán của giới chuyên gia

07:16 | 04/07/2022
Chia sẻ
Những vấn đề tại Trung Quốc và chuỗi cung ứng toàn cầu đã khiến doanh số bán hàng của Tesla trong quý II giảm tương đối so với quý đầu năm.

Doanh số bán xe điện của Tesla đã hạ nhiệt trong quý II sau ba tháng đầu năm tương đối thành công. Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới việc này là do các đợt phong tỏa nhằm phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại Trung Quốc, thị trường bên ngoài nước Mỹ lớn nhất của Tesla. Ngoài ra, tỷ phú Elon Musk cũng phải đau đầu tìm hướng giải quyết vấn đề cho hai nhà máy mới ở Texas và Berlin, theo Forbes.

Nhà sản xuất ô tô điện có trụ sở tại Austin cho biết họ đã giao tổng cộng 254.695 xe cho khách hàng trên toàn thế giới trong ba tháng vừa qua, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước, nhưng đã giảm 18% so với doanh số kỷ lục 310.048 trong quý đầu tiên. Con số này cũng thấp hơn doanh số dự kiến 258.000 xe, mức trung bình của các nhà phân tích được Forbes khảo sát.

Trong báo cáo kết quả kinh doanh quý II, Tesla đã trích dẫn rằng "những thách thức về chuỗi cung ứng đang diễn ra và việc ngừng hoạt động của nhà máy nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi".

“Mục tiêu ban đầu của Tesla là giao khoảng 1,5 – 1,6 triệu xe điện trong năm nay (có thẻ lên tới 1,7 triệu xe). Tuy nhiên, con số giờ đây đã giảm xuống còn khoảng 1,4 triệu xe trong năm nay do các vấn đề tại thị trường Trung Quốc cùng với chuỗi cung ứng toàn cầu”, nhà phân tích Dan Ives của Wedbush chia sẻ trong một ghi chú nghiên cứu. Ông cho biết doanh số bán xe của Tesla trong quý II "thật xấu xí và không có gì đáng để viết".

Mẫu xe điện Tesla Model Y. (Ảnh: Forbes).

Sự lao dốc ở Trung Quốc, thị trường sinh lời cao nhất của Tesla, diễn ra sau một thời gian dài tương đối ổn định về lợi nhuận và tăng trưởng sản xuất đối với nhà sản xuất xe điện được điều hành bởi tỷ phú Elon Musk.

Bên cạnh đó, tốc độ giao hàng chậm hơn trong quý vừa qua cũng đã khiến công ty ô tô lớn nhất thế giới phải cắt giảm nhân quy mô lớn lần đầu tiên khi mà Elon Musk, người dự đoán ​​nền kinh tế Mỹ sẽ rơi vào suy thoái, cho biết sẽ ảnh hưởng đến khoảng 3,5% nhân viên trên toàn thế giới.

Trong tuần qua, Tesla đã có những động thái đầu tiên khi chính thức sa thải khoảng 200 lao động đang làm việc cho bộ phận Autopilot của Tesla ở San Mateo, California.

Ngoài ra, Elon Musk gần đây cũng bắt đầu phàn nàn về hai nhà máy mới của Tesla tại Berlin và Austin. Ông thậm chí còn ví chúng như “những lò đốt tiền”, khiến Tesla tiêu tốn hàng tỷ USD.

“Cả hai nhà máy ở Berlin và Austin hiện nay đều là những “lò đốt tiền khổng lồ0”. Hai nhà máy này khiến Tesla mất hàng tỷ USD vì phát sinh rất nhiều chi phí và hầu như không có sản lượng”, Musk cho biết trong một cuộc phỏng vấn ngày 31/5 với những người hâm mộ tại Thung lũng Silicon.

Các nhà phân tích và nhà đầu tư hiện đang tập trung vào nửa cuối năm và mong đợi sự cải thiện về tỷ lệ giao hàng lên đến 50%, theo Ives.

Các chuyên gia vẫn lạc quan với tương lai Tesla

"Những vấn đề mà Tesla có thể phải đối mặt trong nửa còn lại của năm nay cũng như việc CEO Elon Musk cho rằng một cuộc suy thoái sắp diễn ra, những điều này có ý nghĩa như thế nào với nhu cầu sử dụng xe điện trong tương lai”, ông Ives cho biết.

“Mặc dù tác động của những vấn đề vĩ mô sẽ nhẹ nhàng hơn, nhưng nó vẫn có khả năng ảnh hưởng tới nhu cầu sử dụng xe điện Tesla. Chúng tôi tin rằng Tesla có khả năng đáp ứng nhu cầu dồi dào để đạt doanh số bán hàng khoảng 2 triệu chiếc vào năm 2023 trên toàn cầu với năng lực sản xuất có thể vượt qua con số này khi hai nhà máy tại Austin và Berlin hoạt động ổn định hơn”, chuyên gia của Wedbush nói thêm.

Elon Musk cũng tỏ ra lạc quan trong buổi công bố kết quả kinh doanh quý I vào ngày 20/4. Ban đầu, ông dự đoán rằng giai đoạn quý II có thể vẫn chứng kiến khả năng giao hàng của Tesla được giữ ổn định.

“Bất chấp những vấn đề mới phát sinh, tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ thấy sản lượng kỷ lục mỗi tuần từ Giga Thượng Hải trong quý II, mặc dù Tesla đã bị lỡ một vài tuần do các vấn đề về lệnh phong tỏa. Nhiều khả năng sản xuất xe trong quý II sẽ tương tự như quý I, có thể thấp hơn một chút. Tuy nhiên, chúng tôi có những cách riêng để giúp con số này tăng lên”, tỷ phú người Nam Phi cho biết.

Không giống như các nhà sản xuất ô tô khác đặt doanh số bán xe ngay sau khi chúng được vận chuyển từ nhà máy đến đại lý, Tesla không ghi nhận các mẫu xe của mình là “đã bán” cho đến khi chúng được giao tới tay khách hàng.

Tesla Model 3 và Model Y chiếm thị phần lớn trong tổng doanh số bán hàng quý II của công ty với tổng cộng là 238.533 chiếc. Mẫu sedan cao cấp Model S và mẫu crossover Model X, có giá hơn 100.000 USD mỗi chiếc, đạt tổng doanh số 16.162 chiếc.

Tesla sẽ công bố báo cáo tài chính quý II vào cuối tháng 7. Giá cổ phiếu Tesla đã tăng 1,2%, đóng cửa ở mức 681,79 USD trong phiên giao dịch ngày 1/7. Tuy nhiên, tính rộng hơn, giá cổ phiếu Tesla đã giảm khoảng 38% trong quý II.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Quốc Anh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.