Elon Musk không 'nói suông': Tesla đóng cửa một văn phòng, cắt giảm khoảng 200 nhân sự
Trang CNBC xác nhận Tesla đang đóng cửa văn phòng của mình tại San Mateo, California và cắt giảm khoảng 200 nhân sự tại đây, như một phần của nỗ lực thực hiện chiến lược cắt giảm chi phí tại công ty sản xuất xe điện này.
Tại cơ sở San Mateo, hàng trăm nhân viên được giao nhiệm vụ gắn nhãn các video từ ô tô của công ty để cải thiện hệ thống hỗ trợ lái xe của họ, hay còn được biết tới với tên gọi Autopilot.
Hai nhân viên nằm trong diện bị sa thải tại văn phòng ở San Mateo nói với CNBC rằng họ biết hợp đồng thuê văn phòng của Tesla tại đây sắp chấm dứt. Hiện phía Tesla chưa đưa ra bình luận gì về vấn đề này.
Tesla, công ty vẫn chưa thực hiện lời hứa về công nghệ robotaxi, trước đó đã chuyển một số nhân viên dữ liệu Autopilot đến đảm nhiệm vị trí tương tự tại văn phòng ở Palo Alto, California. Công ty cũng đã thuê và đào tạo các nhóm chú thích dữ liệu ở Buffalo, New York. Một số nhân viên văn phòng tại San Mateo cũng đã tham gia vào các khóa đào tạo ở Buffalo, theo những nguồn tin thân cận.
Công việc chú thích dữ liệu điển hình tại Tesla liên quan đến việc xác định và mô tả các đối tượng trong các đoạn clip ngắn được camera và cảm biến trên xe Tesla ghi lại. Người ghi nhãn dữ liệu đôi khi cần xác định các đối tượng chồng chéo, chẳng hạn như bánh xe ở phía trước lề đường hoặc người đi bộ cản trở tầm nhìn đầy đủ của biển báo dừng. Họ được đánh giá dựa trên số lượng clip mà họ có thể chú thích chính xác trong một khoảng thời gian ngắn.
Hầu hết nhà phát triển hệ thống công nghệ hỗ trợ lái xe và lái xe tự động đều thuê ngoài ít nhất một số công việc ghi nhãn dữ liệu của họ cho các công ty như Mechanical Turk của Amazon, Cloudfactory, Hive AI và Appen.
Một nhân viên nói với CNBC rằng phần lớn nhân viên ở San Mateo dự kiến sẽ được chuyển đến Palo Alto hoặc đến văn phòng khác. Ngoài ra, CNBC cũng thu thập được một bản ghi âm cuộc họp nội bộ, trong đó một người quản lý đã nói với nhóm dữ liệu Autopilot của Tesla về việc sa thải nhân viên.
“Bạn biết rằng hợp đồng thuê của chúng tôi với khu văn phòng tại San Mateo đã kết thúc”, người quản lý nhóm Autopilot cho biết. Cô cũng nói với các công nhân rằng công ty đang cố gắng hết sức để đưa toàn bộ đội ngũ nhân viên nhóm Autopilot làm việc ở văn phòng San Mateo đến địa điểm mới tại khu vực Palo Alto.
“Chúng tôi đang nỗ lực hết sức. Thật không may, việc đưa tất cả mọi người tới cơ sở mới là điều không thể. Vì vậy, điều này có nghĩa rằng cơ cấu nhân sự của chúng tôi sẽ thay đổi, và một số người chịu ảnh hưởng sẽ bị chấm dứt hợp đồng lao động”, người đại diện Tesla chia sẻ.
Các nhân viên tham gia cuộc họp được thông báo rằng họ sẽ được trả đầy đủ lương trong 60 ngày tới, nhưng ngày 28/6 sẽ là ngày làm việc cuối cùng của họ tại Tesla. Nhóm nhân viên này được yêu cầu ngay lập tức để lại máy tính xách tay và huy hiệu của mình ở bàn làm việc. Ngoài ra, họ cũng được một số email thông báo về các khoản trợ cấp cũng như hỗ trợ tìm kiếm việc làm mới.
Các “gói thôi việc” dự kiến sẽ bao gồm tiền bồi thường dựa trên số năm làm việc tại công ty và thêm hai tháng trợ cấp, cũng như nới rộng thời gian đóng bảo hiểm đến hết ngày 31/10.
Như CNBC đã đưa tin trước đây, Elon Musk cho biết Tesla sẽ cắt giảm khoảng 10% lực lượng lao động toàn thời gian làm công ăn lương trong ba tháng tới, đồng thời tăng số lượng nhân viên làm việc theo hợp đồng.
Tại sự kiện do Bloomberg tổ chức, Elon Musk cho biết điều này có nghĩa rằng thông báo sa thải của Tesla sẽ ảnh hưởng đến khoảng 3,5% lực lượng lao động toàn thời gian của hãng, và con số này không quá lớn để ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất.
Hiện tại, số lượng nhân viên chính thức làm việc toàn thời gian tại Tesla chiếm khoảng 2/3 tổng số lượng lao động của công ty, số còn lại là nhân viên làm việc theo hợp đồng. “Trong vòng một năm tới, tôi nghĩ rằng cả số lượng nhân viên chính thức lẫn số lượng lao động làm việc theo hợp đồng đều tăng lên”, Elon Musk cho biết.
Cũng trong một diễn biến mới nhất liên quan tới Tesla, tỷ phú người Nam Phi cho biết trong một cuộc phỏng vấn được công bố vào tuần trước rằng các nhà máy mới của Tesla ở Texas và Berlin đã lỗ “hàng tỷ USD” một phần do sự gián đoạn chuỗi cung ứng đang cản trở khả năng gia tăng sản xuất của công ty ở cả hai cơ sở này.
“Hiện tại, cả hai nhà máy ở Berlin và Austin đều giống như những “cỗ máy đốt tiền khổng lồ”. Âm thanh của những nhà máy này lớn tới mức nó giống như những cục tiền đang “cháy”, tỷ phú Elon Musk cho biết trong cuộc phỏng vấn được ghi lại vào ngày 30/5 với một câu lạc bộ người hâm mộ được công ty quản lý có tên Tesla Owners Silicon Valley.