|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Tuần đầu tháng 12 sóng gió, gần 1.000 tỉ USD bị thổi bay khỏi thị trường chứng khoán Mỹ

03:04 | 10/12/2018
Chia sẻ
Chỉ trong 4 ngày giao dich của tuần đầu tháng 12, gần 1.000 tỉ USD vốn hóa của thị trường chứng khoán Mỹ đã biến mất.
tuan dau thang 12 song gio gan 1000 ti usd bi thoi bay khoi thi truong chung khoan my Chứng khoán Mỹ chao đảo, nhà đầu tư ‘say sóng’

Trong tuần vừa qua, chỉ số Russell 3000 (gồm các cổ phiếu vốn hóa nhỏ) sụt 4,9%, chỉ số S&P 500 cũng mất 4,6% trong bối cảnh đợt suy giảm kéo dài 6 tuần qua của thị trường chứng khoán Mỹ đang ngày càng trầm trọng do lo ngại tăng trưởng toàn cầu đang chậm lại và chính quyền Tổng thống Trump sẽ leo thang căng thẳng thương mại.

tuan dau thang 12 song gio gan 1000 ti usd bi thoi bay khoi thi truong chung khoan my
Tỉ lệ tăng/giảm hàng ngày của chỉ số Russell 3000. Nguồn: Bloomberg.

Một trong những sự kiện đáng chú ý tuần qua là Giám đốc Tài chính (CFO) kiêm Phó Chủ tịch tập đoàn công nghệ Huawei (Trung Quốc) bà Mạnh Vãn Chu bị cảnh sát Canada bắt giữ theo yêu cầu của Mỹ và có nguy cơ bị dẫn độ về Mỹ với cáo buộc vi phạm lệnh cấm vận đối với Iran. Thông tin này đã dội một gáo nước lạnh lên triển vọng làm lành thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Các cổ phiếu công nghệ ở Châu Á đồng loạt mất giá sau thông tin về vụ bắt giữ. Tại Mỹ, các cổ phiếu công nghệ cũng chịu chung số phận: Apple giảm 5,4% tương đương mất 45 tỉ USD vốn hóa trong khi Amazon mất 3% và 24 tỉ USD vốn hóa trong tuần qua.

Ông Ernie Cecilia, Giám đốc đầu tư tại quĩ Bryn Mawr Trust nhận định: “Tôi nghĩ thị trường đang định giá lại cổ phiếu, đặc biệt là những cổ phiếu đã tăng giá mạnh trong thời gian qua, theo một tốc độ tăng trưởng khiêm tốn hơn. […] Việc đường cong lợi suất đảo ngược cho thấy thị trường trái phiếu phát đi tín hiệu rằng tăng trưởng trong thời gian tới nhiều khả năng sẽ không được như kì vọng. […] Trong thời kì điều chỉnh hoặc suy thoái, nhà đầu tư thường có cảm giác những đợt giảm này chưa bao giờ xảy ra hoặc sẽ không bao giờ kết thúc”.

tuan dau thang 12 song gio gan 1000 ti usd bi thoi bay khoi thi truong chung khoan my
Biến động của chỉ số S&P 500 trong tuần qua. Nguồn: Bloomberg.

Xem thêm

Y Vân

Nhà đầu tư chứng khoán thận trọng trước hai luồng thông tin trái chiều
Thị tường chứng khoán tuần qua chỉ giao dịch trong 2 ngày, nhưng đã cho thấy sự thận trọng của giới đầu tư khi chỉ số tăng, trong bối cảnh thanh khoản ở mức thấp. Giới phân tích cho rằng, thị trường chứng khoán đang chịu tác động từ 2 luồng thông tin trái chiều.