|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chứng khoán Mỹ 6/12: Dow Jones đóng cửa trong sắc đỏ, mất mốc 25.000

06:48 | 07/12/2018
Chia sẻ
Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 6/12 giảm sâu ngay khi mở cửa nhưng dần hồi phục về cuối phiên với thông tin Fed có thể thắt chặt tiền tệ chậm hơn so với dự tính.
chung khoan my 612 dow jones dong cua trong sac do mat moc 25000 Chứng khoán Mỹ có thể tiếp tục giảm vì 'máy móc trỗi dậy'?

Chỉ số công nghiệp Dow Jones đóng cửa giảm 79,4 điểm, còn 24.947,67 điểm sau khi có lúc mất gần 800 điểm.

Chỉ số S&P 500 đóng cửa giảm 0,15% xuống 2.695,95 điểm.

Chỉ số Nasdaq Composite đầu phiên cũng giảm mạnh nhưng sau đó hồi phục và đóng cửa tăng 0,4% lên 7.188,26 điểm với các cổ phiếu lớn như Amazon, Netflix và Alphabet cùng tăng trên 1%.

chung khoan my 612 dow jones dong cua trong sac do mat moc 25000
Diễn biến thị trường chứng khoán Mỹ ngày 6/12. Nguồn: Bloomberg.

Trong ngày, tờ Wall Street Journal đưa tin Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đang xem xét đưa ra tín hiệu về cách tiếp cận “đợi rồi xem” đối với việc tăng lãi suất vào cuộc họp vào tháng sau. Báo này cũng đưa tin các quan chức Fed không biết động thái lãi suất tiếp theo sau tháng 12 này là gì.

Ông Delores Rubin, chuyên gia giao dịch cổ phiếu tại Deutsche Bank Wealth Management cho biết “Một tuần rưỡi vừa qua cho thấy sự cực kì nhạy cảm của thị trường đối với những dòng tít báo, nhạy cảm hơn mức bình thường. Tìm ra hướng đi phù hợp trong thời gian này là rất khó khăn”.

Thị trường chứng khoán Mỹ giảm mạnh vào đầu phiên do lo ngại về sự căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng như nguy cơ tăng trưởng kinh tế có thể chậm lại.

Đáng chú ý, trước phiên giao dịch xuất hiện thông tin bà Meng Wanzhou – Phó chủ tịch kiêm giám đốc tài chính của tập đoàn công nghệ Huawei (Trung Quốc) bị cảnh sát Canada bắt giữ tại Vancouver theo yêu cầu của Mỹ, nhiều khả năng bà sẽ bị dẫn độ về Mỹ. Thông tin này đã khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng và làm giảm đáng kể khả năng có một thỏa thuận thương mại lâu dài giữa hai cường quốc Mỹ - Trung.

Huawei là một trong những nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất trên thế giới.

Cuối tuần trước, Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình đồng ý tạm hoãn việc áp thuế lên hàng hóa của nhau. Thị trường chứng khoán Mỹ diễn biến tích cực trong phiên giao dịch đầu tuần nhưng đã giảm mạnh gần 800 điểm phiên sau đó khi những bình luận của chính quyền Tổng thống Trump về thỏa thuận với Trung Quốc tỏ ra thiếu nhất quán.

Những lo ngại về tăng trưởng kinh tế có thể chậm lại cũng khiến thị trường diễn biến tiêu cực. Hôm thứ Hai, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kì hạn 3 năm tăng lên cao hơn lợi suất kì hạn 5 năm. Hiện tượng trên thị trường trái phiếu này được được gọi là “đường cong lợi suất đảo ngược” và thường là dấu hiệu một cuộc khủng hoảng.

Tuy nhiên khủng hoảng chỉ thực sự đến vài năm sau đó và nhiều nhà đầu tư không coi đường cong lợi suất là thực sự đảo ngược trừ khi lợi suất kì hạn 2 năm cao hơn kì hạn 10 năm.

Lãi suất kì hạn dài thấp thường ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của ngân hàng. Cổ phiếu của các ngân hàng lớn như JP Morgan Chase, Citigroup và Bank of America đều giảm trên 1,5% trong phiên giao dịch 6/12. Các cổ phiếu ngân hàng này cũng giảm mạnh trong phiên giao dịch trước đó ngày 4/12.

Trong tháng 11, nền kinh tế Mỹ có thêm 179.000 việc làm, thấp hơn mức dự báo 195.000 trước đó.

Xem thêm

Song Ngọc