|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Hợp đồng tương lai dự báo Dow Jones giảm tiếp hơn 370 điểm

14:13 | 06/12/2018
Chia sẻ
Chỉ số Dow Jones của thị trường chứng khoán Mỹ ngày 6/12 được dự báo sẽ tiếp tục giảm hơn 400 điểm trong phiên giao dịch 6/12 (theo giờ Mỹ) giữa những lo ngại về tăng trưởng kinh tế giảm tốc và căng thẳng thương mại với Trung Quốc tái xuất hiện.
hop dong tuong lai du bao dow jones giam tiep hon 370 diem Chứng khoán Mỹ 4/12: Dow Jones 'bay' gần 800 điểm, cổ phiếu ngân hàng bị bán tháo

Thứ Tư ngày 5/12, các sàn giao dịch chứng khoán New York, Nasdaq và trái phiếu Chính phủ Mỹ ngừng giao dịch dịp quốc tang cố Tổng thống George H.W. Bush (Bush cha). Tuy nhiên thị trường các hợp đồng tương lai chỉ số vẫn hoạt động.

Theo đó, hợp đồng tương lai Dow Jones có lúc giảm tới 486 điểm. Tính đến 10h23 tối 5/12 (giờ Mỹ), hợp đồng tương lai chỉ số cho thấy Dow Jones nhiều khả năng sẽ mở cửa phiên 6/12 ở khoảng 24.654 điểm, tức giảm 373 điểm so với kết phiên 4/12.

hop dong tuong lai du bao dow jones giam tiep hon 370 diem
Nhà đầu tư chứng khoán Mỹ. Ảnh minh họa.

Trong phiên giao dịch ngày thứ Ba 4/12, chỉ số Dow Jones mất gần 800 điểm trong ngày tồi tệ nhất của chỉ số này từ ngày 10/10.

Hôm thứ Hai 3/12, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kì hạn 3 năm tăng vượt lợi suất kì hạn 5 năm. Hiện tượng trên thị trường trái phiếu này được biết đến với tên gọi “đường cong lợi suất đảo ngược” và là dấu hiệu khủng hoảng.

Tuy nhiên khủng hoảng chỉ thực sự đến vài năm sau đó và nhiều nhà đầu tư không coi đường cong lợi suất thực sự đảo ngược trừ khi lợi suất kì hạn 2 năm cao hơn kì hạn 10 năm.

Về phần cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, nhà đầu tư Mỹ vẫn tỏ ra không chắc chắn trước triển vọng của một thỏa thuận lâu dài giữa hai nước. Cuối tuần vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gặp và thảo luận về tình hình giao tranh thương mại giữa hai nước. Phía Nhà Trắng cho biết hai bên đã đạt được một thỏa thuận “đình chiến” tuy nhiên những thông điệp khác nhau mà hai bên đưa ra đã không thể làm an lòng các nhà đầu tư.

Mới đây, quan hệ Mỹ - Trung lại thêm phần căng thẳng khi bà Wanzhou Meng, Giám đốc tài chính (CFO) kiêm Phó chủ tịch tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc bị bắt tại Canada theo yêu cầu của phía Mỹ. Đại sứ quán Trung Quốc tại Canada đã lên tiếng “cực lực phản đối hành động bắt giữ bà Meng của cảnh sát Canada theo yêu cầu của Mỹ” và cho rằng bà Meng chưa hề vi phạm bất cứ điều luật nào của Canada và Mỹ.

Một nguồn tin thân cận cho biết, bà Meng bị bắt vì vi phạm quy định về lệnh cấm vận của Mỹ đối với Iran.

Xem thêm

Song Ngọc