Từ Toyota tới MG: Các hãng ngần ngại gì khi chưa nhập cuộc xe điện tại Việt Nam?
Triển lãm Ô tô Việt Nam đã khai mạc tại TP HCM vào ngày 23/10 với chủ đề “Công nghệ cho Tương lai Xanh”. Các hãng xe đã giới thiệu loạt xe hybrid trong bối cảnh suy thoái kinh tế đang ảnh hưởng đến doanh số, dù lượng xe điện bán ra tăng mạnh.
Toyota đã ra mắt mẫu Camry hybrid và nói với Nikkei Asia rằng họ vẫn đang cân nhắc thời điểm ra mắt mẫu xe thuần điện tại Việt Nam.
Nhiều nhà sản xuất ô tô có mặt tại triển lãm chọn cách tiếp cận từ từ, bổ sung xe điện hoặc xe hybrid vào danh mục sản phẩm - vốn chủ yếu là xe chạy bằng động cơ đốt trong, cho đến khi mạng lưới trạm sạc phát triển đầy đủ.
“Chúng tôi không thể thay thế tất cả xe chạy xăng ngay lập tức - điều đó không thể thực hiện được”, ông Nakano Keita, Chủ tịch Toyota Việt Nam, chia sẻ. Ông dự đoán Toyota sẽ là hãng đầu tiên đạt 1 triệu xe bán ra tại Việt Nam vào năm 2025.
Hiện nay, doanh số ô tô tại Việt Nam có thể đạt tới 30.000 xe mỗi tháng. Tuy nhiên, thị trường xe hybrid còn rất mới. Theo Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lần đầu tiên trong tháng 9, doanh số xe hybrid vượt mốc 1.000 xe.
Trước đó, trong tháng 9, VinFast đã giao 9.300 xe điện, vượt qua Toyota có doanh số 7.000 xe, đánh dấu lần đầu tiên một hãng xe điện dẫn đầu thị trường Việt Nam. Tăng trưởng của VinFast có được trong bối cảnh doanh thu các thành viên VAMA giảm 2% trong 9 tháng đầu năm, và doanh số xe sản xuất trong nước giảm 7,5%.
Ông Nakano cho rằng doanh số giảm là do tình hình kinh tế vĩ mô, đặc biệt là sự chững lại của thị trường bất động sản, khiến người dân có ít tiền hơn từ việc tăng giá trị tài sản. “Doanh số xe và bất động sản có mối liên hệ mật thiết”, ông nói.
Tại triển lãm, Suzuki đã giới thiệu mẫu xe hybrid XL7 và cho biết họ sẽ chờ đợi cơ sở hạ tầng và nhu cầu phát triển trước khi ra mắt xe điện.
“Xe hybrid giúp khách hàng giảm lượng khí thải carbon”, quản lý truyền thông của Suzuki, chia sẻ. Người này cho biết tài xế “không cần thay đổi thói quen lái xe hay tìm trạm sạc”.
Hiện tại, Việt Nam có hơn 150.000 trạm sạc xe điện, phần lớn do VinFast sở hữu và vận hành. Đa số các trạm sạc này nằm ở chung cư và trung tâm mua sắm, và sẽ cần nhiều thời gian và tiền bạc để mở rộng ra vùng nông thôn.
HSBC ước tính rằng Việt Nam cần khoảng 12,3 tỷ USD đầu tư đến năm 2040 để xây dựng đủ trạm sạc xe điện.
Trong khi đó, các đối thủ Trung Quốc đang ồ ạt vào Việt Nam, từ dòng xe Hongguang Mini EV dưới 5.000 USD đến BYD - hãng có nhiều xe hybrid và xe điện nhất. Các hãng này đang đe dọa giành thị phần từ VinFast.
Tuy nhiên, theo MG Motor, VinFast không chỉ được xem là đối thủ cạnh tranh.
“VinFast là người tiên phong – họ đã giúp nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về xe điện”, ông Nguyễn Đức Duy, quản lý bán hàng của MG, nói. Ông cho rằng điều này đã mở đường cho các mẫu xe điện như MG4 hatchback mà MG đang trưng bày.
Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận tình hình kinh doanh khó khăn trong năm nay, nói rằng khách hàng cảm thấy ít “tự tin” hơn khi mua sắm những sản phẩm lớn.
MG, Suzuki và các hãng khác đã phải giảm giá để phù hợp với mức giảm lệ phí trước bạ mà Chính phủ áp dụng với xe sản xuất lắp ráp trong nước, vì xe nhập khẩu của họ không được hưởng ưu đãi này.
Skoda, nhà sản xuất từ Cộng hòa Séc còn khá mới mẻ với người tiêu dùng Việt Nam, đang nỗ lực nâng cao nhận diện thương hiệu. Hãng đang chuẩn bị ra mắt xe điện nhưng hiện vẫn chủ yếu tập trung vào các mẫu xe động cơ đốt trong, bao gồm mẫu Kushaq, dự kiến sẽ được lắp ráp vào năm tới tại một nhà máy ở Quảng Ninh, gần nhà máy của VinFast.
“Tại Việt Nam, sẽ mất thời gian để người tiêu dùng quen với Skoda”, ông Vũ Mạnh Cường, Giám đốc Marketing, chia sẻ. “Chúng tôi muốn sản phẩm của mình thu hút khách hàng dần dần”.