Từ những kẻ chuyên đi 'copy' mẫu mã, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã vươn lên top đầu thế giới chỉ trong 20 năm bằng cách nào?
Ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc thực tế không phải quá lâu đời, nhưng trong 20 năm qua, họ đã cố gắng vươn lên, thay đổi 180 độ, từ việc đi sao chép các thương hiệu khác để trở thành những người dẫn đầu trong ngành công nghiệp này, theo Carscoops.
Trong một video mới trên YouTube, nhà thiết kế ô tô nổi tiếng Frank Stephenson đã giới thiệu với người xem về hành trình xuyên thời gian của ngành công nghiệp ô tô thị trường tỷ dân
Để chứng minh cuộc khủng hoảng mà thị trường xe hơi Trung Quốc đã gặp phải vào đầu những năm 2000, nhà thiết kế Frank Stephenson đã xem xét một số loại xe không chỉ hướng về phương Tây để lấy cảm hứng mà về cơ bản được bắt nguồn từ thiết kế của chúng.
Ví dụ, Shuanghuan SCEO, chiếc off-road được sản xuất bởi nhà thiết kế ô tô Trung Quốc Shuanghuan có trụ sở tại Hà Bắc từ năm 2005 gần như là một bản sao của thiết kế chiếc BMW X5.
Thậm chí ngay đến một người có chuyên môn trong ngành ô tô như ông Stephenson còn gặp khó khăn khi phân biệt hai chiếc xe này. Ông lưu ý rằng những sự khác biệt duy nhất nằm ở bộ phần đèn pha, lưới tản nhiệt và đèn chiếu hậu.
Trái ngược với những gì mọi người có thể nghĩ tới, người tiêu dùng Trung Quốc thực tế không phải là fan trung thành của các thiết kế “copy”, điều này đã thực sự khiến một số nhà sản xuất ô tô nội địa tại thị trường tỷ dân phá sản vì liên tục sụt giảm doanh số.
Người tiêu dùng tại Tung Quốc đại lục rất khao khát một thiết kế xe hơi nguyên bản, nhưng phải chờ đến khi thương hiệu Trung Quốc Chery phát hành chiếc A3 Sedan do nhà thiết kế Pininfarina, công ty cũng giúp VinFast thiết kế xe điện, thiết kế vào năm 2008, họ mới thực sự được sở hữu một chiếc xe có thiết kế riêng.
Dù tại thời điểm ra mắt, chiếc xe này tương đối vô danh, nhưng thực tế doanh số bán mẫu sedan này lại tăng cao một cách bất ngờ, qua đó trở thành bước ngoặt lớn của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc.
Tiến nhanh đến kỷ nguyên hiện đại, Trung Quốc đã có thêm rất nhiều nhà sản xuất ô tô mới. Một số công ty sản xuất như BYD, đơn vị được tỷ phú Warren Buffett đầu tư, có thể tạo sự khác biệt trên thị trường bằng cách đưa ra những chiếc xe thiết kế độc đáo và có ngôn ngữ thiết kế gắn kết trên toàn bộ dòng xe của họ.
Những đơn vị sản xuất khác như Hongqi lại thực hiện chiến lược tăng cường tuyển dụng các nhà thiết kế nổi tiếng trên thế giới, chẳng hạn như như Giles Taylor của hãng xe siêu sang Rolls Royce và Walter De Silva của ông lớn Đức Volkswagen.
Bên cạnh kiểu dáng, mẫu mã, chất liệu, thiết kế,… ngay cả chất lượng của các dòng xe do những nhà sản xuất ô tô Trung Quốc thiết kế cũng đã thay đổi. Ví dụ, chiếc Nio EP9 do Trung Quốc sản xuất hiện là chiếc xe điện nhanh nhất khi chạy thử vòng quanh đường đua Nurburgring với thời gian vòng chạy là 6 phút 45,9 giây.
Có lẽ điều thú vị nhất trong số các loại xe được sản xuất tại Trung Quốc là chiếc Wuling Mini EV, chỉ có giá khoảng 4.500 USD, nhưng đây hiện đang là chiếc xe điện bán chạy hơn Tesla Model 3 tại thị trường nội địa Trung Quốc.
Ông Stephenson đã kết thúc video của mình bằng cách nói rằng thật không thể tin được khi chứng kiến sự phát triển của toàn bộ ngành công nghiệp ô tô tại thị trường tỷ dân. Trung Quốc đã đi một bước dài, từ việc sao chép thiết kế từ các thương hiệu khác đến việc trở thành một thế lực được đánh giá cao trên trường toàn cầu, chỉ trong vòng 20 năm.