|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Từ 1/10, ngân hàng nhận chuyển giao bắt buộc được giảm 50% tỷ lệ dự trữ bắt buộc

08:24 | 14/08/2025
Chia sẻ
Các ngân hàng Vietcombank, MB, VPBank, HDBank sẽ được "ưu đãi" hơn về tỷ lệ dự trữ bắt buộc nhờ nhận chuyển giao bắt buộc các ngân hàng yếu kém.

Ngày 12/8, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 30/2019/TT-NHNN ngày 27/12/2019 quy định về thực hiện dự trữ bắt buộc của các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Trong đó, Thông tư sửa đổi, bổ sung điều trong Thông tư 30 là Điều 3, Điều 7, Điều 9, Điều 12, Điều 13, Điều 14 và Điều 16.

Đáng chú ý, tại Điều 7, Thông tư mới ban hành bổ sung trường hợp được giảm 50% tỷ lệ dự trữ bắt buộc theo phương án chuyển giao bắt buộc đã được phê duyệt là TCTD nhận chuyển giao ngân hàng thương mại được kiểm soát đặc biệt theo quy định tại Luật Các TCTD. 

Đối với trường hợp là TCTD hỗ trợ quy định tại khoản 39 Điều 4 Luật Các TCTD tiếp tục được giảm 50% tỷ lệ dự trữ bắt buộc theo phương án phục hồi TCTD được kiểm soát đặc biệt đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. 

Theo đó, mức giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với từng TCTD quy định tại khoản 1 và 2 Điều này được tính trên cơ sở tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với tổ chức tín dụng đó quy định tại khoản 1 Điều 6 Thông tư này và áp dụng đối với tất cả các loại tiền gửi phải tính dự trữ bắt buộc.

Về các TCTD không thực hiện dự trữ bắt buộc quy định tại Điều 3, NHNN bổ sung thêm đối tượng là "Ngân hàng chính sách".

Tại Điều 13 và Điều 16, quy định trách nhiệm của Sở Giao dịch NHNN và Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, Thông tư sửa đổi theo hướng đồng bộ với việc quy định bổ sung trường hợp giảm 50% tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với TCTD nhận chuyển giao tại Điều 7.

Ngoài ra, Thông tư cũng sửa đổi, một số điểm khoản tại Điều 9, Điều 12, Điều 14. 

Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/10/2025.

Minh Nguyệt

Data Talk | The Catalyst: Vận tải biển & cảng biển sau cơn sóng thuế quan - Động lực nào còn lại cho năm 2026?
Năm 2025 chứng kiến những biến động hiếm thấy của ngành vận tải biển và cảng biển, khi dòng hàng được đẩy mạnh trước thời điểm thuế quan mới có hiệu lực. Giá cước tăng mạnh, sản lượng qua cảng cải thiện rõ rệt, nhưng các động lực này được đánh giá mang tính ngắn hạn. Khi bước sang năm 2026, câu hỏi lớn đặt ra là: đâu là động lực tăng trưởng thực chất còn lại cho ngành logistics Việt Nam?