|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

TS. Sử Ngọc Khương: Đầu tư cơ sở hạ tầng không phải để bán bất động sản

16:25 | 27/09/2023
Chia sẻ
Theo quan điểm của chuyên gia, đầu tư cơ sở hạ tầng không phải để bán bất động sản mà chính sách tài khóa này nhằm thúc đẩy kinh tế ở những khu vực mang tính liên kết vùng, giúp tăng trưởng nội lực và tăng lợi thế cạnh tranh của từng vùng thông qua cơ sở hạ tầng (giao thông, kỹ thuật).

Trong thời gian vừa qua, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã điều tiết chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ để hướng nền kinh tế vào quỹ đạo phát triển bền vững, trong đó đầu tư công được chú trọng và đẩy nhanh tiến độ hơn giai đoạn trước.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, ước tính giải ngân vốn đầu tư công trong 8 tháng đầu năm vào khoảng 352.100 tỷ đồng. Mặc dù con số này tăng 23,1% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng chỉ mới thực hiện được hơn 49% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Trao đổi với người viết, TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc Cấp cao Savills Việt Nam, cho biết ở các nền kinh tế lớn trên thế giới cũng không thể một sớm một chiều là giải ngân vốn và làm được ngay. Chúng ta phải hiểu đầu tư công khác với đầu tư ngoài quốc doanh. Có một số vấn đề như vướng đền bù giải tỏa, hay trước đây các nhà thầu đấu thầu với giá x đồng thì nay lạm phát, giá vật tư tăng, các nhà thầu không đối ứng được nên dự án trì trệ.

Một đoạn Vành đai 3 đi qua huyện Bến Lức, tỉnh Long An. (Ảnh: Hải Quân)

Đầu tư cơ sở hạ tầng không phải để bán bất động sản

Theo quan điểm của TS. Sử Ngọc Khương, không phải đầu tư cơ sở hạ tầng để bán bất động sản. Chính sách tài khóa này nhằm thúc đẩy kinh tế ở những khu vực mang tính liên kết vùng, giúp tăng trưởng nội lực và tăng lợi thế cạnh tranh của từng vùng thông qua cơ sở hạ tầng (giao thông, kỹ thuật).

Từ trước đến nay, việc kết nối giữa TP HCM và các tỉnh thuộc đồng bằng sông Cửu Long, các tỉnh Đông Nam Bộ chủ yếu dựa vào những con đường độc đạo, đường quốc lộ truyền thống và thường xuyên trong tình trạng quá tải.

Nhờ dự án đường Vành đai 3 và Vành đai 4 trong tương lai, việc vận chuyển hàng hóa liên vùng sẽ diễn ra thuận tiện hơn, từ đó thu hút các nhà đầu tư, kéo theo nhu cầu về thuê mua bất động sản và nhu cầu thuê văn phòng.

Hay như sân bay Long Thành khi đi vào hoạt động sẽ trở thành điểm trung chuyển cho hai tuyến đường vành đai này. Sự kết hợp giữa các công trình giao thông sẽ rút ngắn thời gian cũng như tiết kiệm chi phí, từ đó thúc đẩy vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam đi các nước trong khu vực.

Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đi qua nhiều dự án bất động sản. (Ảnh tư liệu: Trường Nguyên).

Theo đánh giá của chuyên gia, quá trình phát triển đô thị tại TP HCM trong những năm qua tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, tốc độ phát triển hạ tầng giao thông của thành phố đôi khi không thể nhanh chóng đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị gia tăng mạnh mẽ này. 

Do vậy, các dự án hạ tầng mang tính liên kết vùng và phát triển đô thị đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối và tăng cường sự hợp tác kinh tế, xã hội, phát triển bền vững trong một khu vực rộng lớn.

Sự mở rộng của các dự án hạ tầng sẽ giúp gia tăng quá trình hình thành các khu đô thị, giải quyết bài toán nhà ở cho các đô thị lớn như TP HCM. Người dân tại những dự án bất động sản nhà ở nằm trên các trục đường có thể tiếp cận với các công trình giao thông liên kết vùng này sẽ thuận tiện hơn trong quá trình sinh sống, học tập và làm việc tại thành phố với mật độ dân số cao, đặc biệt là nhóm người trẻ.

TP HCM cũng như một số địa phương lân cận đã và đang triển khai nhiều dự án nhằm nâng cao khả năng liên kết vùng. Những dự án này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự phát triển kinh tế của các đô thị, gián tiếp tạo động lực cho thị trường bất động sản.

Ví dụ, tuyến Metro là một nỗ lực của TP HCM và Chính phủ trong nhiều năm qua nhằm cải thiện tình hình kẹt xe và ùn tắc giao thông trong thành phố, từ đó hỗ trợ hoạt động kinh tế, thương mại và chất lượng cuộc sống của người dân tại các khu vực có tuyến metro đi qua. Các tuyến tàu điện ngầm đang được xây dựng và nằm trong kế hoạch phát triển sẽ giúp liên kết các khu vực trong thành phố cũng như với các tỉnh lân cận.

Giám đốc Cấp cao Savills Việt Nam cũng lưu ý thêm, tuyến Metro nội đô cũng không thể giải quyết được toàn bộ các vấn đề về giao thông của TP HCM, thành phố cũng cần lưu ý đẩy mạnh thêm các dự án hỗ trợ về thương mại, logistic. 

“Trong tháng 6 vừa qua, hai dự án lớn là tuyến đường Vành đai 3 và Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã được khởi công là một tín hiệu đáng mừng giúp giải quyết những tắc nghẽn trong liên kết vùng giữa TP HCM và các địa phương vùng kinh tế Đông Nam Bộ, vùng đồng bằng Sông Cửu Long. 

Cùng với những công trình hiện hữu như tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, Quốc lộ 51 và cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, các dự án này sẽ giúp làm tăng sức cạnh tranh cho các sản phẩm hàng hóa được sản xuất và xuất khẩu trong khu vực.

Sự tăng trưởng kinh tế vùng được kéo theo nhờ cơ sở hạ tầng giao thông, từ đó giúp bức tranh của nền kinh tế 2024 và trong thời gian tới khởi sắc hơn”, TS. Sử Ngọc Khương nhận định. 

Trong văn bản báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đề cập đến năm nguyên nhân chính ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Thứ nhất, một số dự án đang hoàn thiện đủ thủ tục đầu tư để phân bổ vốn nên chưa thể giải ngân vốn kế hoạch 2023. Thứ hai, một số bộ, cơ quan trung ương và địa phương đang đề nghị điều chỉnh giảm kế hoạch năm. Thứ ba, một số địa phương chưa tổ chức đấu giá đất nên chưa có số liệu để giải ngân cho dự án.

Thứ tư, biến động giá nguyên vật liệu, khó khăn trong nguồn cung, dẫn đến các chủ đầu tư phải thực hiện các thủ tục về điều chỉnh dự toán giá hợp đồng. Thứ năm, chậm phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án.

Ngọc Anh