|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trung Quốc ưu tiên kiềm chế thị trường bất động sản năm 2017

14:56 | 17/12/2016
Chia sẻ
Đó là tuyên bố của các nhà lãnh đạo Trung Quốc tại Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương vừa diễn ra tại nước này. 
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương đang diễn ra tại Bắc Kinh từ 14 đến 16/12. Ảnh: Xinhua

Nikkei Asian Review đưa tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các lãnh đạo chủ chốt khác vừa kết thúc cuộc họp ba ngày thuộc khuôn khổ Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương được tổ chức thường niên nhằm tổng kết những việc đã đạt được trong năm 2016 và đặt mục tiêu năm tới.

Mức tiêu thụ cùng sản lượng sản xuất của Trung Quốc đã tăng trưởng khá nóng trong quý ba vừa rồi. Tuy nhiên, giá bất động sản ở một số thành phố lớn liên tục tăng mạnh, đòi hỏi phải có chính sách kiềm chế tăng trưởng và giữ thị trường trong tầm kiểm soát.
Do đó, một trong những nhiệm vụ ưu tiên của năm sau là kiềm chế bong bóng bất động sản.

Các biện pháp mạnh mẽ hơn

Theo tuyên bố của Hội nghị, Trung Quốc sẽ tiến hành các chính sách tiền tệ mạnh mẽ hơn trong năm tới. Trước đó, trong năm 2016, Trung Quốc cắt giảm thuế doanh nghiệp và khởi công một loạt dự án cơ sở hạ tầng lớn nhằm bù đắp tình trạng đầu tư tư nhân đi chậm lại.

Sang năm 2017, tăng trưởng đầu tư cho cơ sở hạ tầng có thể chạm 25%, so với 20% năm nay theo ông Zhao Yang, chuyên gia kinh tế trưởng tại Nomura Holdings. Cùng lúc đó, Bộ Tài chính nước này hôm qua cho biết sẽ gia hạn chương trình miễn thuế cho xe ô tô cỡ nhỏ vốn hết hạn vào cuối năm 2016.

Về khía cạnh tiền tệ, các nhà lãnh đạo đặt mục tiêu chính sách "thận trọng và trung lập" trong năm tới, thay cho chính sách "thận trọng" trong năm 2016. Đây là dấu hiệu cho thấy việc thắt chặt ở quy mô vừa phải vẫn sẽ tiếp tục.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã sử dụng sự điều hành mang tính thị trường để thiết lập lãi suất ngắn hạn cao hơn và chỉ thị cho các ngân hàng thương mại làm chậm lại tốc độ cho vay mới.

Sự chuyển dịch này một phần nhằm ngăn chặn đà giảm giá đồng nhân dân tệ có liên quan đến chảy máu dòng vốn ra nước ngoài. Theo tuyên bố, Trung Quốc sẽ vừa đặt mục tiêu giao dịch ngoại hối một cách mềm dẻo vừa đặt mục tiêu ổn định đồng tiền ở mức độ cân bằng, vừa phải.

Bong bóng bất động sản

Một trong những mục tiêu tiếp theo là tránh tình trạng rối loạn tài chính xảy ra nếu bong bóng bất động sản đổ vỡ. Giảm thiểu nguy cơ tài chính sẽ là một trọng tâm về chính sách, tuyên bố của Hội nghị cho biết. Trung Quốc cũng sẽ có những biện pháp mạnh mẽ để làm dịu lại tình trạng bong bóng tài sản, tăng cường giám sát tài chính và tránh sự bất ổn định trong hệ thống tài chính.

Bất động sản đã trở thành một chủ đề nóng sốt của năm nay. Nhiều biện pháp sẽ được xem xét nhằm giữ cho giá cả khỏi rơi mạnh, cũng như khỏi tăng trưởng quá nóng. Mục tiêu lý tưởng là khiến người sở hữu nhà đem nhà cho thuê, thay vì mua đi bán lại kiếm lời. Các địa phương nơi có giá trong tình trạng phi mã cũng được khuyến khích cấp thêm đất để phát triển và tăng tỷ lệ đất để xây nhà ở.

Mục tiêu tăng trưởng kinh tế Trung Quốc năm 2017 từ 6,5 đến 7% không được đề cập trong Hội nghị lần này. Nhưng Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết tăng trưởng trung bình hằng năm ở 6,5% là mục tiêu tối thiểu trong giai đoạn 5 năm từ 2016 đến 2020.

Vân Vũ