|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Trung Quốc: Thị trường tiềm năng của các công ty botox

08:27 | 13/09/2021
Chia sẻ
Trung Quốc là một thị trường có tiềm năng cực lớn khi nói về ngành công nghiệp làm đẹp cũng như các sản phẩm, dịch vụ sử dụng botox.

Thương vụ tỷ USD với công ty botox Hàn Quốc

Mubadala là một trong những doanh nghiệp đầu tư lớn mạnh nhất của UAE (Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất) với nguồn vốn 243 tỷ USD, luôn được biết đến với những sản phẩm, dự án đón đầu xu hướng. Công ty luôn dám đầu tư mạo hiểm vào những lĩnh vực mà nhiều doanh nghiệp cổ phần tư nhân còn dè dặt.

Trung Quốc: Thị trường béo bở của các công ty botox - Ảnh 1.

Nhiều triển vọng cho các doanh nghiệp sản xuất, phân phối botox tại Trung Quốc. (Ảnh: Flipboard).

Gần đây, công ty Mubadala đã có động thái gây tò mò khi mua cổ phần kiểm soát của Bain Capital thuộc Tập đoàn Hugel - một công ty Hàn Quốc sản xuất các sản phẩm làm đẹp có chứa botox. Phi vụ đắt đỏ trị giá 1,5 tỷ USD này đã định giá Hugel gấp 34,3 lần EBITDA (thu nhập trước lãi vay, khấu hao và thuế). Giá cổ phiếu cũng tăng tới 16% chỉ ba ngày sau khi tin tức được công bố.

Theo Bloomberg, Hugel là nhà sản xuất botox lớn nhất Hàn Quốc với 43% thị phần (tính đến năm 2019). Tại Hàn Quốc, Hugel có khá nhiều đối thủ cạnh tranh. Ngoài ra, botox ở Hàn Quốc rất rẻ, Hugel bán chúng với giá 100.000 won (85 USD) cho mỗi lọ gồm 100 ống. 

Trong khi đó ở Mỹ, các bác sĩ phải trả 400 USD cho loại botox “tiêu chuẩn vàng” của công ty Allergan. Tới tay người tiêu dung, họ sẽ phải trả 10-20 USD cho mỗi ống. Do đó, để điều trị các nếp nhăn cần tốn ít nhất 200 USD.

Tiềm năng của công ty botox tại Trung Quốc

Theo công ty nghiên cứu Frost & Sullivan, lý do Mubadala mua cổ phần của Hugel là vì họ nhìn thấy tiềm năng phát triển tại thị trường Trung Quốc - đất nước tỷ dân với nhóm phụ nữ trẻ chiếm 80% thị trường thẩm mỹ. 

Botox là “nguyên liệu” đi đầu trong làm đẹp không dao kéo ở các quốc gia phát triển, nhưng lại khá mới mẻ ở Trung Quốc, chỉ chiếm khoảng 28% trong số các nguyên liệu làm đẹp. Các sản phẩm chứa axit hyaluronic thường được dùng như chất làm đầy trong làm đẹp thì chiếm khoảng 56% thị phần.

Cổng thông tin về y học thẩm mỹ trực tuyến So-Young International Inc. tiết lộ rằng các phòng khám thường xuyên cung cấp những gói trị liệu kết hợp. Ví dụ, axit hyaluronic được dùng để chỉnh sửa các góc mũi trong khi  botox có thể thu nhỏ cánh mũi hoặc chiều rộng lỗ mũi. Đây là tin tốt cho những ai không muốn động dao kéo với mũi của mình. Ngoài điều trị nếp nhăn, botox cũng được sử dụng để giảm béo mặt ở Trung Quốc. 

Một năm trước đây, Trung Quốc mới chỉ có hai nhà sản xuất botox là Allergan và công ty nội địa thuộc Viện Nghiên cứu Chế phẩm sinh học Lan Châu (Lanzhou Institute of Biological Products). 

Trong khi đó, Bắc Kinh chỉ bật đèn xanh về quy định cho Ipsen SA, công ty sản xuất botox lớn thứ hai toàn cầu sau Allergan vào tháng 6/2020 và Hugel vào tháng 10/2020. Thị trường Trung Quốc hứa hẹn hơn rất nhiều so với Hàn Quốc - vốn đã quá phổ biến với các phương pháp thẩm mỹ.

Về giá cả, Hugel bán lẻ mỗi chai với giá vô cùng cạnh tranh từ 2.200 đến 2.400 nhân dân tệ, rẻ hơn so với botox của Allergan. Tuy nhiên, nếu so với sản phẩm nội địa giá cả cạnh tranh khác thì botox Hengli của Lan Châu có thị phần lớn hơn, phổ biến hơn. Điểm yếu là chúng chưa đảm bảo hiệu quả khi xử lý những nếp nhăn nhỏ. Do đó, người Trung Quốc khi có điều kiện thì dùng Hengli cho vùng cánh tay và chân, để dành botox cho vùng mặt. 

Cho đến nay, Trung Quốc đã phê duyệt 4 nhãn hiệu botox. Thế nhưng, thị trường Trung Quốc khá phức tạp và nhiều chuyên gia đánh giá rằng, rất có thể ngành công nghiệp nâng cơ mặt này sẽ có ngày rơi vào “tầm ngắm” của Chính phủ và chịu chung số phận như nhiều công ty bị “phong sát” trước đây.

Theo đó, Bloomberg nhận định Trung Quốc lo ngại rằng việc botox sẽ khiến giới trẻ ở đây biến đất nước trở thành Hàn Quốc thứ hai, thay vì đem lại sự phát triển kinh tế nói chung.

Thực tế ở Trung Quốc, đối tượng khách hàng chính của các dịch vụ thẩm mỹ, tiêm botox là những phụ nữ trẻ từ 18 đến 30 tuổi, chiếm 80% thị trường khách hàng. Xu hướng này giống với Hàn Quốc, nơi có đến 1/3 phụ nữ trẻ từng một lần trải nghiệm phương pháp này. 

Đây có thể là một tin tốt đối với Mubadala - nhà đầu tư hướng tới đối tượng từ Gen Z đổ xuống, nhưng rõ ràng, Bắc Kinh vẫn chưa có động thái ủng hộ lâu dài cho ngành công nghiệp này. Tương tự như Hàn Quốc, nhiều công ty Trung Quốc cũng quan tâm tới thị trường làm đẹp vì nhiều phụ nữ trẻ quan tâm ngoại hình. 

Thu Phương