|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

11.000 bánh Trung Thu không rõ xuất xứ có chữ Trung Quốc bị thu giữ tại Hà Nội

09:50 | 11/09/2021
Chia sẻ
Ngoài ra, trên các chợ bán hàng online hiện nay, rất dễ để tìm kiếm những loại bánh Trung Thu giá rẻ được quảng cáo là hàng "nhập khẩu".

Theo thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội vừa phối hợp với Phòng cảnh sát Môi trường (Công an Hà Nội) đột xuất kiểm tra, thu giữ 11.130 chiếc bánh trung thu do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn, chứng từ, chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.

Cụ thể, ngày 10/9, Đội Quản lý thị trường số 24 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) phối hợp Đội 4 - Phòng cảnh sát môi trường (Công an Hà Nội) tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh tại địa chỉ số 1, ngõ 72, đường La Phù, Hoài Đức (Hà Nội), do ông Nguyễn Quang Thạch là chủ.

Thu giữ hơn 10.000 bánh Trung Thu không rõ xuất xứ có chữ Trung Quốc  - Ảnh 1.

Số bánh Trung Thu "khủng" không rõ nguồn gốc vừa bị thu giữ. (Ảnh: Tổng cục Quản lý thị trường).

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã thu giữ 11.130 chiếc bánh trung thu, do nước ngoài sản xuất. Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở không xuất trình được hóa đơn, chứng từ, chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. Nhiều sản phẩm xuất hiện chữ Trung Quốc trên bao bì.

Đội QLTT số 24 đã tiến hành lập biên bản thu giữ toàn bộ số hàng hóa vi phạm trên để xác minh, làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Tết Trung Thu đang đến gần cũng là lúc thị trường bánh Trung Thu trở nên sôi động với rất nhiều mẫu mã bánh hấp dẫn, giá cả trải dài từ thấp cho đến phân khúc cao cấp. Theo khảo sát của chúng tôi, thời gian gần đây trên các chợ mạng, sàn thương mại điện tử xuất hiện loại bánh Trung Thu mini, giá rẻ, chỉ từ 5 đến 7 nghìn đồng/chiếc. 

Những chiếc bánh này không bất cứ nhãn hàng sản xuất bánh nào trong nước, trên bao bì xuất hiện chữ Trung Quốc, một số địa chỉ bán hàng giới thiệu bánh có xuất xứ từ Đài Loan. Bánh có nhiều vị khác lạ so với bánh Trung Thu thông thường như: vị cam đào, dưa gan, dứa, đậu đỏ, dâu tây.

Bánh Trung Thu giá rẻ bất ngờ xuất hiện tại thị trường mùa Trung Thu năm nay. (Ảnh chụp màn hình).

Trong một thông báo phát đi mới đây, Cục Thương mại Điện tử & Kinh tế số (Bộ Công Thương) cũng cảnh báo người tiêu dùng về các loại bánh trung thu giá rẻ, không nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng được bán tràn lan trên các hội nhóm, chợ mạng.

Nhiều sản phẩm chứa các chất phụ gia không cho phép sử dụng hoặc vượt quá giới hạn cho phép; thực phẩm chứa các chất độc hại, ô nhiễm; thực phẩm bị hư hỏng biến chất do điều kiện bảo quản không bảo đảm... Các hành vi vi phạm ngày càng tinh vi, phức tạp, gây khó khăn cho các cơ quan chức năng trong quá trình thực hiện kiểm tra, giám sát.

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến, Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số khuyến cáo người tiêu dùng cần chọn các sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng (tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, hướng dẫn sử dụng, bảo quản...). Sản phẩm phải ghi ngày sản xuất, thời hạn sử dụng và còn hạn sử dụng; không bị dập nát biến dạng, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ.

"Tuyệt đối không lựa chọn mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm biến dạng, hàng lậu", Cục khuyến cáo.

Thùy Trang