|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc, niềm hy vọng cho ngành công nghiệp thịt heo Phần Lan

11:32 | 22/02/2018
Chia sẻ
Theo Tân Hoa xã, thịt heo Phần Lan, được biết đến là loại thịt chất lượng cao, cuối cùng cũng gia nhập bảng xếp hạng những thương hiệu quốc tế được sử dụng trong các bữa ăn của người Trung Quốc.
trung quoc niem hy vong cho nganh cong nghiep thit heo phan lan Sau 10 năm, thịt heo chế biến của Đan Mạch đã được phép xuất sang thị trường Trung Quốc
trung quoc niem hy vong cho nganh cong nghiep thit heo phan lan Doanh nghiệp gạo Việt Nam vẫn thụ động với thị trường Philippines dù nhu cầu lớn

Atria, nhà sản xuất thịt Phần Lan với trụ sở chính đặt tại Seinajoki, đã tìm cách thâm nhập thị trường tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới khi xuất khẩu lô thịt đầu tiên sang Trung Quốc vào mùa hè năm ngoái.

Một nhà sản xuất thực phẩm lớn khác của Phần Lan là HKScan cũng sẽ sớm nối gót.

Điều tiết ngành công nghiệp

Trong 8 tháng qua, Atria đã đạt mục tiêu xuất khẩu đặt ra là 3.000 tấn thịt heo sống sang Trung Quốc, và dự kiến đạt 5.000 tấn trong giai đoạn 12 tháng đầu tiên.

Mặc dù khối lượng xuất khẩu ít hơn 1/20 lượng nhập khẩu của Trung Quốc, hiện là 1,2 triệu tấn; CEO Juha Grohn của Atria kỳ vọng doanh số bán hàng sẽ tăng trưởng đều nếu sản phẩm của họ thỏa mãn người tiêu dùng.

“Chúng ta cần hiểu tất tần tật về văn hóa ẩm thực Trung Quốc để làm những sản phẩm phù hợp”, ông Grohn trả lời phỏng vấn của Tân Hoa xã.

Ông cũng cho biết, công ty đã triển khai các ban mới tại nhà máy ở Seinajoki để có thể linh hoạt hơn trong việc chuẩn bị những sản phẩm khác nhau. Phòng đóng gói và hệ thống điều hành cho phép truy xuất nguồn gốc được thiết kế đặc biệt cho các khách hàng Trung Quốc.

Ngoài ra, khoảng 300 trang trại đã được đào tạo để đáp ứng những yêu cầu của người Trung Quốc.

“Tôi nghĩ tiền năng tại Trung Quốc rất lớn, nhưng cạnh tranh cũng sẽ rất khốc liệt. Điều chúng tôi có thể cung cấp là sự minh bạch và truy xuất nguồn gốc. Atria có thể theo dõi quy trình sản xuất từ trang trại cho tới bước vận chuyển cuối cùng sang Trung Quốc”, ông Grohn nói.

Cho tới thời điểm hiện tại, thịt heo của Atria được xuất khẩu sang Trung Quốc bằng đường biển, nhưng họ đang xem xét việc sử dụng tuyến tàu vận chuyển Trung Quốc – châu Âu để giảm thời gian vận chuyển trong tương lai.

trung quoc niem hy vong cho nganh cong nghiep thit heo phan lan
Sau nhiều năm gặp khóa khăn, thịt heo Phần Lan đã tìm được lối thoát tại thị trường Trung Quốc

Cam kết từ phía người nông dân

Nỗ lực thúc đẩy xuất khẩu thịt heo sang Trung Quốc của Phần Lan không chỉ mang lại lợi ích cho ngành công nghiệp thực phẩm, mà cả người chăn nuôi, bị ảnh hưởng bởi sự không cỏi mở giữa Nga và Liên minh châu Âu (EU).

Một người chăn nuôi tên Olli cho biết, lệnh trừng phạt giữa EU và Nga năm 2014 đã can thiệp vào hoạt động xuất khẩu thực phẩm của Phần Lan sang Nga, khiến giá heo hơi ở địa phương giảm 20%. Theo ông Olli, trong vòng 3 năm, lợi nhuận của ông xuống còn gần bằng 0, và tình trạng này chỉ đảo ngược vào năm 2017, chủ yếu là nhờ xuất khẩu thịt heo sang Trung Quốc.

“Thị trường Trung Quốc đã giúp chúng tôi rất nhiều”, ông Olli nói.

“Chúng tôi hy vọng nhu cầu của Trung Quốc sẽ ổn định hơn về khối lượng và giá, điều này cũng có nghĩa lợi nhuận của người nông dân cũng bền vững hơn”, ông Grohn cho biết.

Atria hợp tác với khoảng 300 trong tổng số 1.000 trang trại heo tại Phần Lan, cung cấp những hướng dẫn chuyên môn và dịch vụ tư vấn để đảm bảo heo sạch và khỏe mạnh.

Ông Jukka Rantala, một chuyên gia tại Hiệp hội những Người sản xuất Nông nghiệp và Sở hữu rừng, nói với Tân Hoa xã rằng Phần Lan cũng có những quy định nghiêm ngặ về nguyên liệu thô được sử dụng làm thức ăn cho heo. Mặc dù vậy, người chăn nuôi có thể trộn các thành phần từ nguyên liệu được cho phép với sự giúp đỡ của nhà tư vấn.

Đối tác của ông Olli là ông Pentti Honkala sở hữu một trang trại cỡ trung bình với 1.500 con heo. Ông Honkala trông đại mạch và lúa mì tại ngay trang trại của mình, mua các sản phẩm protein từ chợ và trộn những nguyên liệu này với nhau để làm thức ăn cho heo.

“Tôi hy vọng khách hàng Trung Quốc sẽ hài lòng với sản phẩm của chúng tôi. Các trang trại tại Phần Lan có nước sạch, không khí sạch, không bệnh tật, quy định nghiêm ngặt, và tất cả người chăn nuôi đều biết nhau”, ông Honkala, người duy nhất có thể đi vào khu chăn nuôi để đảm bảo miễn bệnh dịch.

Lyly Cao