|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc: Nhiều nhà máy chế biến cá rô phi đóng cửa

15:07 | 15/08/2017
Chia sẻ
Có đến 6 nhà máy chế biến cá rô phi ở Trung Quốc, nước XK cá rô phi lớn nhất thế giới, đã bị đóng cửa do các điều kiện thương mại khó khăn.
trung quoc nhieu nha may che bien ca ro phi dong cua
Nhiều nhà máy chế biến cá rô phi tại Trung Quốc đã phải đóng cửa.

Hầu hết các nhà máy ở tỉnh Quảng Tây, tỉnh sản xuất cá rô phi lớn thứ 2 ở Trung Quốc sau Quảng Đông, đã ngừng sản xuất cá rô phi.

Các nhà máy này đóng cửa là do Mỹ đồng loạt giảm NK cá rô phi, giá cá philê chạm mức thấp trong 10 năm qua, rủi ro thương mại lớn hơn, giá đầu vào tăng, trong khi trợ cấp XK từ chính quyền địa phương ít.

Theo dữ liệu từ Trung tâm Thương mại Quốc tế ITC, NK philê cá rô phi đông lạnh của Mỹ từ Trung Quốc trong 5 tháng đầu năm nay là 48.670 tấn, giảm 15,8% so với cùng kỳ năm 2016.

Các nhà NK cá rô phi hàng đầu của Mỹ gần đây cho biết nhu cầu philê cá đông lạnh ở Mỹ hiện tại khá ổn định với mức giá ổn định theo. Tuy nhiên, theo số liệu ITC, giá cá rô phi Trung Quốc XK sang Mỹ vẫn giảm 5,6% trong kỳ. Trong khi đó, giá sản xuất tại Trung Quốc lại tăng và trợ cấp chính phủ giảm. Điều này ảnh hưởng lớn đến sản xuất, XK cá rô phi của Trung Quốc, các nhà máy chế biến phải đối mặt với các điều kiện khó khăn dẫn đến đóng cửa, ngưng sản xuất cá rô phi hoặc bán cho các công ty khác.

Diệu Thúy

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'trụ cột' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, là 'trụ cột' quan trọng cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.