|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trung Quốc mở cửa thị trường tài chính cho nhà đầu tư nước ngoài

20:45 | 31/05/2018
Chia sẻ
Thị trường thế giới sẽ chứng kiến việc thị trường chứng khoán/cổ phiếu của Trung Quốc được mở cửa cho các nhà đầu tư nước ngoài từ cuối tuần này.
trung quoc mo cua thi truong tai chinh cho nha dau tu nuoc ngoai Nhà thầu Trung Quốc báo giá 137 triệu USD hoàn thành nốt dự án Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2

Đây được coi là thắng lợi mang tính biểu tượng cho Bắc Kinh, đồng thời là bước tiến quan trọng trong kế hoạch tự do hóa các thị trường tài chính của Trung Quốc. Từ ngày 1/6, 234 cổ phiếu A (A-share) của Trung Quốc sẽ nằm trong chỉ số chứng khoán MSCI Emerging Market Index ở New York.

Phải mất ba năm, cổ phiếu của Trung Quốc mới thuyết phục được MSCI đưa các cổ phiếu A của họ vào chỉ số chứng khoán của các thị trường mới nổi của MSCI. Với khoảng 12.000 tỷ USD vốn đầu tư được kết nối với các chỉ số của MSCI, việc mở cửa thị trường cổ phiểu A - là các cổ phiếu hiện đang được niêm yết bằng đồng nhân dân tệ tại các thị trường chứng khoán trong nước như Thượng Hải và Thâm Quyến - là một thỏa thuận lớn. Theo báo chí Anh, đây là một dấu mốc quan trọng nhưng không phải là cuộc cách mạng chỉ trong một đêm bởi MSCI vốn rất thận trọng khi làm việc với các cổ phiểu hạng A của Trung Quốc.

Việc đưa 234 công ty của Trung Quốc vào MSCI về lâu dài sẽ có ý nghĩa nhiều hơn bởi khởi đầu, MSCI sẽ chỉ đưa khoảng 2,5% giá trị thị trường của các công ty này, sau đó mới tăng lên 5% vào tháng Tám tới.

Tuy nhiên, với cả mức đó thì các cổ phiếu A này cũng mới chỉ chiếm khoảng 0,8% chỉ số MSCI Emerging Market index, vẫn thấp hơn nhiều so với tỷ 15% của Hàn Quốc, 12% của vùng lãnh thổ Đài Loan và 8% của Ấn Độ. Khi có thêm nhiều cổ phiếu A được đưa vào chỉ số MSCI, dòng vốn quốc tế đổ vào thị trường chứng khoán Thượng Hải và Hong Kong sẽ gia tăng nhanh chóng. Theo trưởng bộ phận nghiên cứu Steven Sun của công ty chứng khoán HSBC Qianhai có trụ sở tại Thâm Quyến, dựa trên kinh nghiệm của Hàn Quốc và Đài Loan, thì sau khi 100% cổ phiếu được vào chỉ số này, ước tính sẽ có trên 600 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài chảy vào thị trường cổ phiếu A trong 10 năm tới. MSCI chưa đưa ra thời gian biểu cụ thể cho việc này. Các nhà đầu tư nước ngoài tiếp cận các thị trường chứng khoán trong nước dễ dàng hơn với Stock Connect, kênh đầu tư hai chiều nối giữa hai sàn chứng khoán Thượng Hải và Hong Kong.

Trước đây, nhiều nhà đầu tư nước ngoài có ý tránh thị trường chứng khoán Trung Quốc, một phần do lo ngại về cách điều hành của các công ty Trung Quốc. Bất chấp những lợi thế và bất lợi, thị trường chứng khoán Thượng Hải rõ ràng quá lớn mà các nhà đầu tư khó có thể bỏ qua.

Với khoảng 4.000 cổ phiếu, một khi các cổ phiếu này được nhập vào hoàn toàn, tỷ trọng của các cổ phiếu của Trung Quốc (gồm cả cổ phiếu niêm yết trong nước và nước ngoài) lên khoảng 40% MSCI Emerging Market index.

Xem thêm

Như Mai