Trung Quốc lao vào cuộc đua mới về xe tự lái
Công nghệ tự lái và trí tuệ nhân tạo là tâm điểm tại triển lãm ô tô Quảng Châu tuần này - sự kiện lớn cuối cùng của ngành ô tô Trung Quốc trong năm nay, theo Bloomberg.
Tesla của Elon Musk đang chuẩn bị ra mắt công nghệ “tự lái hoàn toàn” (FSD) tại Trung Quốc trong quý đầu tiên của năm tới, chờ sự phê duyệt từ cơ quan quản lý. Trong bối cảnh đó, các nhà sản xuất ô tô điện nội địa đang cam kết với khách hàng rằng các dịch vụ hỗ trợ lái xe tiên tiến của họ có thể điều hướng trên đường cao tốc hoặc phố xá đông đúc sẽ sớm có mặt.
Tuần trước, Chủ tịch Xiaomi, Lei Jun, đã trình diễn một buổi lái thử trực tiếp qua sóng livestream với chiếc xe điện SU7 EV. Ông mô tả tính năng cho phép xe di chuyển từ “bãi đỗ này đến bãi đỗ khác” một cách tự động.
Tính năng này sẽ được thử nghiệm với một nhóm nhỏ khách hàng và giới truyền thông. Theo ông Lei, công nghệ này được lấy cảm hứng từ FSD của Tesla, sử dụng camera và các mô hình AI lớn để đưa ra quyết định lái xe theo thời gian thực, thay vì dựa vào lập trình từ các kỹ sư.
“Từ bãi đỗ này đến bãi đỗ khác nghĩa là xe tự động di chuyển từ điểm đỗ ban đầu đến điểm đỗ tại điểm đến, hoàn toàn dựa vào công nghệ lái thông minh”, ông Lei Jun giải thích trong buổi livestream.
“Đây là một công nghệ đầy kỳ diệu và là công nghệ tiên tiến nhất trong hỗ trợ lái xe hiện nay. Tesla đã giới thiệu nó lần đầu tại Mỹ vào tháng 1. Các đối thủ ở Trung Quốc đã bắt đầu nỗ lực bắt kịp trong lĩnh vực mới này. Xiaomi đang ở vị trí dẫn đầu tương đối trong cuộc đua này”, ông nói thêm.
Mặc dù độ an toàn và độ tin cậy của các hệ thống hỗ trợ lái xe vẫn còn gây tranh cãi, với nhiều vụ kiện và một cuộc điều tra liên bang tại Mỹ nhắm vào Autopilot và FSD của Tesla, ngành công nghiệp xe tự lái vẫn đặt nhiều kỳ vọng vào công nghệ này như tương lai của di chuyển. Các hãng đang gấp rút chạy đua để dẫn trước đối thủ.
Elon Musk đã đặt cược lớn vào việc phát triển công nghệ tự lái. Tháng trước, ông giới thiệu nguyên mẫu Cybercab, một mẫu xe robotaxi không có vô lăng hay bàn đạp. Tuy nhiên, Musk thừa nhận rằng mẫu xe này sớm nhất phải đến năm 2026 mới có thể đi vào sản xuất.
Tại triển lãm Quảng Châu, thương hiệu xe điện cao cấp Zeekr của Geely đã ra mắt phiên bản 2.0 của giải pháp lái thông minh. Công nghệ này bao gồm tính năng điều hướng toàn diện (end-to-end) và dự kiến triển khai điều hướng đô thị trên toàn quốc trước cuối năm nay. Zeekr cũng đang cân nhắc giới thiệu công nghệ hỗ trợ lái xe nâng cao (ADAS) ra thị trường quốc tế trong tương lai.
Ông Chen Qi, gia nhập Zeekr từ năm 2021 sau khi từng điều hành bộ phận lái xe tự động của Huawei, cho rằng dù Tesla FSD gây áp lực lên các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, điều này lại mang tính tích cực vì sẽ thúc đẩy cạnh tranh và đổi mới. Ông tin rằng các kỹ sư Trung Quốc hoàn toàn có đủ khả năng để phát triển công nghệ tiên tiến.
“Trung Quốc có nguồn nhân lực dồi dào về thuật toán và phần mềm hơn nhiều nước khác”, ông Chen nói. “Trên toàn cầu, ngoài các công ty Trung Quốc, Tesla hiện là hãng tiên tiến nhất trong lĩnh vực lái xe thông minh”.
Ông cũng nhấn mạnh rằng Trung Quốc có những điều kiện đường sá và quy định riêng biệt, vì vậy khi Tesla vào thị trường năm tới, họ có thể sẽ không thích nghi ngay lập tức.
Liên doanh giữa Baidu và Geely, Jidu Auto (hay Jiyue tại Trung Quốc), cũng đã tạo đột phá khi ứng dụng AI vào chiếc xe điện hiệu suất cao Robo X. Chiếc xe có thể tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chỉ trong 1,9 giây và di chuyển tới 650 km chỉ với một lần sạc.
Dù giá bán chưa được công bố, khách hàng có thể đặt trước với khoản cọc 49.999 nhân dân tệ (khoảng 6.900 USD).
“Robo X giống như một thử nghiệm nhằm mở rộng giới hạn cho tương lai của công nghệ tự lái AI và cải thiện trải nghiệm AI trên mọi sản phẩm di chuyển”, ông Frank Wu, Trưởng bộ phận thiết kế của Jidu, phát biểu tại triển lãm ô tô cuối tuần qua.
Xpeng Inc., Li Auto Inc. và Great Wall Motor Co. cũng tham gia sự kiện và giới thiệu các công nghệ lái xe thông minh mới nhất của mình. Triển lãm diễn ra tại Quảng Châu và kéo dài đến ngày 24/11.
“Tốc độ nhanh hơn, chính xác hơn, hiệu suất điện cao hơn, thiết kế khí động học tối ưu hơn và khả năng lái cân bằng hơn”, ông Wu chia sẻ. “AI có thể giúp xe trở nên tốt hơn ở mọi khía cạnh”.