|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Quốc tế

Trung Quốc hạn chế nhập khẩu phim Hollywood, cuộc chiến thương mại mở ra mặt trận mới

07:06 | 11/04/2025
Chia sẻ
Cuộc chiến thương mại giữa hai siêu cường lớn nhất thế giới đã mở rộng sang mặt trận mới: phim ảnh.

(Hình minh họa: Times of India). 

Hôm 10/4, Trung Quốc thông báo sẽ hạn chế nhập khẩu phim ảnh Hollywood, mở ra mặt trận mới trong cuộc chiến thương mại với Mỹ. Quyết định trên được công bố chỉ vài giờ trước khi Nhà Trắng làm rõ tổng mức thuế mà Tổng thống Donald Trump áp lên hàng hóa Trung Quốc là 145%.

Tuyên bố của Trung Quốc cho biết các nhà chức trách sẽ “giảm vừa phải” lượng phim Mỹ được phép thâm nhập vào nền kinh tế thứ hai thế giới.

Cục Điện ảnh Trung Quốc nhấn mạnh: “Việc Mỹ lạm dụng thuế quan đối với Trung Quốc chắc chắn sẽ khiến thiện cảm của công chúng nội địa đối với phim Mỹ tiếp tục giảm sút”.

Cổ phiếu các công ty giải trí Mỹ bao gồm Walt Disney, Paramount Global và Warner Bros Discovery đều đi xuống trong phiên giao dịch ngày 10/4. 

Tuy chính phủ Trung Quốc không cấm hẳn phim Mỹ, động thái trên vẫn báo hiệu Bắc Kinh có thể nhắm vào các dịch vụ của Mỹ trong cuộc chiến thuế quan. Điều này sẽ mang lại cho Trung Quốc nhiều lựa chọn trả đũa mới. Mỹ có thặng dư thương mại dịch vụ với Trung Quốc, chủ yếu trong lĩnh vực dịch vụ, vận tải và tiền bản quyền sở hữu trí tuệ. 

Trong tuần này, tài khoản mạng xã hội Yuyuan Tantian liên kết với đài truyền hình nhà nước Trung Quốc đã dẫn lời một chuyên gia cho biết Trung Quốc không loại trừ phương án nhắm vào dịch vụ của Mỹ. Trong thời gian qua, tài khoản này đã được sử dụng để báo hiệu lập trường của Bắc Kinh về thương mại, tờ Bloomberg cho hay. 

Bài viết trên mạng xã hội của Yuyuan Tantian nêu: "Trung Quốc có rất nhiều công cụ để đáp trả. Dĩ nhiên, Trung Quốc sẽ lắng nghe ý kiến công dân, giảm thiểu tác động tiêu cực của thuế quan lên nền kinh tế nội địa, đồng thời cố gắng tối đa hóa tác động của các biện pháp đối phó". 

Căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington không chỉ giới hạn trong các đòn thuế quan qua lại. Vào ngày 9/4, giới chức Trung Quốc đã cảnh báo người dân về rủi ro trong việc du lịch đến Mỹ. 

 

Thị trường nhỏ hơn

Trung Quốc từ lâu đã là thị trường quan trọng cho các hãng phim Mỹ. Sau khi bộ phim Mỹ đầu tiên được phép phát hành tại đất nước tỷ dân hồi năm 1994, các hãng phim bắt đầu trở nên phụ thuộc vào thị trường này để tạo ra tăng trưởng, bởi doanh thu phòng vé ở phương Tây đã đạt đỉnh và ngày càng nhiều khán giả lựa chọn stream phim tại nhà. 

 Số phim Mỹ được chấp thuận phát hành tại Trung Quốc đạt đỉnh ở mức 63 vào năm 2018, nhưng sau đó đã liên tục sụt giảm đến năm 2022, theo dữ liệu từ công ty cung cấp dịch vụ bán vé Maoyan Entertainment. 

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là căng thẳng thương mại và chính trị Mỹ - Trung, cũng như sự phổ biến của các bộ phim Trung Quốc tự sản xuất. 

Ví dụ, bộ phim Deadpool & Wolverine giành vị trí số một phòng vé tại hầu hết các nước trong tháng 7/2024. Nhưng tại Trung Quốc, bộ phim này chỉ đứng thứ hai bảng xếp hạng phòng vé khi ra mắt, xếp sau bộ phim hài Trung Quốc có tên Successor . 

Gần đây những người hâm mộ phim ảnh ở Trung Quốc trở nên say mê với Na Tra 2, một bộ phim hoạt hình cổ trang sản xuất trong nước. 

 

Giang