|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trung Quốc gia tăng kiểm soát, không áp lệnh cấm vô thời hạn đối với than Australia

08:15 | 25/02/2019
Chia sẻ
Hôm 22/2, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nhập khẩu than Astralia vào quốc gia này vẫn tiếp tục như bình thường, mặc dù nói thêm cơ quan hải quan đã tăng cường kiểm tra môi trường và tính an toàn đối với hàng hóa nước ngoài.


Tuyên bố trên được đưa ra sau khi nguồn tin tại các cảng Trung Quốc nói với Reuters rằng nhập khẩu than từ Australia đang phải đối mặt với việc mất nhiều thời gian để làm thủ tục hải quan hơn so với những nguồn cung khác và cảng phía bắc Đại Liên đang tạm dừng các chuyến tàu chở của Australia.

"Hện tại, hải quan trên cả nước đang tiếp nhận việc thông quan như bình thường đối với than nhập khẩu, gồm cả từ Australia", ông Geng Shuang, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao tại Trung Quốc, phát biểu.

Mặc dù vậy, theo ông Geng, cơ quan hải quan Trung Quốc đã tăng cường kiểm tra an toàn và môi trường đối với hàng hóa nước ngoài, để bảo vệ quyền của các công ty nhập khẩu Trung Quốc và môi trường.

Nguồn cung than ở nước ngoài vào Trung Quốc, đặc biệt từ Australia, đã chậm lại trong nhiều tuần, khiến hàng tồn đọng ở bên ngoài các cảng chính của Trung Quốc.

Đồng đô la Australia đã giảm hơn 1% xuống mức thấp nhất trong 10 ngày ở mức 0,707 USD vào thứ Năm (21/2) sau khi Reuters báo cáo cơ quan hải quan tại cảng Đại Liên đã cấm nhập khẩu từ doanh nghiệp xuất khẩu lớn nhất của Australia kể từ đầu tháng 2.

Tìm cách giảm bớt lo ngại về mối quan hệ rạn nứt hơn nữa với Trung Quốc, Thủ tướng Australia Scott Morrison hôm thứ Sáu (22/2) cho biết không có gì cho thấy động thái này là không bình thường. Quốc gia này đã yêu cầu đại sứ của mình tại Trung Quốc tìm cách làm rõ vấn đề khẩn cấp.

"Người dân nên cẩn trọng trong việc đưa ra kết luận đối với vấn đề này. Đây không phải là lần đầu tiên các cảng địa phương (tại Trung Quốc) đưa ra quyết định về những vấn đề này", ông Morr Morrison trả lời các phóng viên ở Auckland (Australia).

Trung Quốc là người mua than lớn nhất của Australia, nhập khẩu 89 triệu tấn trong năm ngoái, trị giá 15 tỉ đô la Australia (tương đương 10,7 tỉ USD), theo dữ liệu từ Cục Thống kê Australia.

trung quoc gia tang kiem soat khong ap lenh cam vo thoi han doi voi than australia
Ảnh: Reuters.

Không phải lần đầu hạn chế nhập khẩu than đá

Động thái của cơ quản hải quan cảng Đại Liên được đưa ra sau khi những cảng lớn ở nơi khác trên khắp Trung Quốc kéo dài thời gian thông quan cho than Australia và dấy lên mối lo ngại rằng Bắc Kinh đang sử dụng thương mại để trừng phạt Australia trong bối cảnh quan hệ song phương không mấy suôn sẻ thời gian gần đây.

Căng thẳng nảy sinh vào năm 2017 khi chính quyền Canberra cáo buộc Bắc Kinh can thiệp vào các vấn đề đối nội của Australia ,và mối quan hệ này đã phải chịu một đòn giáng mạnh khác vào năm ngoái khi Australia cấm người khổng lồ công nghệ Huawei của Trung Quốc triển khai mạng 5G.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Thương mại Australia, Simon Birmingham, cho biết sự chậm trễ trong xuất khẩu than sang Trung Quốc là do vấn đề hạn ngạch nhập khẩu.

Chúng tôi không có cơ sở để tin rằng có lệnh cấm xuất khẩu than của Australia vào Trung Quốc, hay bất kì địa phương nào của Trung Quốc", ông nói với các phóng viên.

Theo Reuters, đây không phải lần đầu tiên Trung Quốc hạn chế nhập khẩu than. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã định kì kéo dài thời gian hải quan và kiểm soát chất lượng trong nhiều năm qua. Mục đích để hạn chế khói bụi, giảm sử dụng than, cân bằng nhập khẩu chống lại sản xuất trong nước và bảo vệ việc làm.

Lyly Cao