|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trung Quốc đang làm yếu đồng tiền của mình trước cuộc đối thoại thương mại với Mỹ

14:22 | 02/05/2018
Chia sẻ
Trung Quốc có thể đang lo ngại khả mâu thuẫn thương mại với Mỹ có thể làm tổn hại xuất khẩu, và là một dấu hiệu cho thấy đồng nhân dân tệ có thể suy yếu nhiều hơn nếu căng thẳng leo thang.

Trung Quốc làm suy yếu tỷ giá điều chỉnh hàng ngày của nước này nhiều hơn những nhà giao dịch và chuyên gia phân tích đã dự đoán trước khi quan chức cấp cao của Mỹ đến đất nước này để bàn luận về thương mại.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) cắt giảm mức tham chiếu xuống 6,367 cho 1 USD, yếu hơn mức dự báo trung bình 6,361 của cuộc khảo sát Bloomberg đối với 21 nhà giao dịch và phân tích. Độ sai lệch này là lớn nhất kể từ 7/2 và tiếp tục mô thức này trong tháng 4 khi mà ngoại trừ 1 ngày, tỷ giá luôn yếu hơn dự doán trong tất cả mọi ngày còn lại, theo tính toán của Bloomberg.

trung quoc dang lam yeu dong tien cua minh truoc cuoc doi thoai thuong mai voi my

“Bước giá trong tỷ giá hôm nay là khiêu khích”, theo Ken Cheung, chiến lược gia tiền tệ ở Mizuho Bank Hong Kong. “Trung Quốc có lẽ muốn tranh thủ làm suy yếu đồng nhân dân tệ trước cuộc đối thoại với Mỹ, vậy thì họ sẽ có nhiều cơ hội để làm mạnh đồng tiền của họ nếu cần thiết", ông Cheung nhận định, đồng thời cho biết thêm rằng những nhà lập chính sách có thể cũng sẽ kiên trì trong việc ngăn chặn sự tăng giá của đồng yuan so với rổ tiền tệ khác.

Bộ trưởng Ngân khố Mỹ Steven Mnuchin, những cố vấn Nhà Trắng Larry Kudlow và Peter Navarro, và Bộ trưởng Bộ thương mại Wilbur Ross sẽ ở Bắc Kinh để đàm phán giảm thâm hụt thương mại Mỹ.

trung quoc dang lam yeu dong tien cua minh truoc cuoc doi thoai thuong mai voi my
Tỷ giá đồng CNY so với USD (nguồn: Bloomberg)

Đồng nhân dân tệ giảm 0,4% xuống 6,3565 cho một USD vào lúc 9h23 (giờ Việt Nam ngày 2/5) và mất 0,3% ở Hong Kong.

“Trung Quốc có thể đang lo ngại khả năng tệ hơn của mâu thuẫn thương mại với Mỹ sẽ làm tổn hại xuất khẩu, và nó có thể là một dấu hiệu cho thấy đồng nhân dân tệ có thể suy yếu nhiều hơn nếu căng thẳng leo thang”, theo Qi Gao, một chiến lược gia ở Singapore của Scotiabank. “PBOC sẽ không cho phép giảm nhanh, những động thái như vậy có thể kích hoạt dòng tiền vốn lớn ồ ạt chảy ra và rất khó để kiềm chế lại”.

Thành Nguyên

[LIVE] ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.