Trung Quốc dẫn đầu thế giới về thói quen mua sắm trực tuyến bằng smartphone
Theo báo cáo mới công bố của PayPal, sự phổ biến của thị trường thương mại di động Trung Quốc, nơi bán lẻ trực tuyến chiếm một phần lớn chi tiêu của người tiêu dùng, có thể giúp các thị trường khác cung cấp trải nghiệm mua sắm trực tuyến hấp dẫn hơn, theo South China Morning Post.
Khoảng 96% người dùng ở Trung Quốc mua sắm trực tuyến bằng điện thoại thông minh, vượt xa các thị trường lớn khác tới 30%, theo dữ liệu từ báo cáo. Các phát hiện là một phần của cuộc khảo sát do PayPal ủy quyền xem xét các xu hướng trong thương mại điện tử và mua sắm xuyên biên giới.
Được Ipsos thực hiện, cuộc khảo sát đã thu thập được 14.000 câu trả lời từ 14 thị trường lớn trên toàn cầu. Theo đó, Mexico có mức sử dụng điện thoại di động để mua sắm trực tuyến cao thứ hai với 90%, trong khi Canada thấp nhất với 66%.
Báo cáo cho biết: “Trung Quốc đang dẫn đầu trong lĩnh vực thương mại di động và có thể mất vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm để các quốc gia khác có thể bắt kịp. Nếu bạn muốn biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo, hãy chú ý đến các xu hướng của Trung Quốc”.
Theo Statista, Trung Quốc đã chứng kiến doanh số bán lẻ trực tuyến tăng 14% mỗi năm lên khoảng 2.640 tỷ USD vào năm 2021 khi doanh số bán hàng tăng mạnh, được thúc đẩy bởi thói quen mua sắm tại nhà trong đại dịch COVID-19. Doanh số bán hàng trực tuyến trên thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới được dự đoán sẽ đạt mức 4.000 tỷ USD vào năm 2026.
Theo Tim Fu, người đứng đầu của PayPal tại Hong Kong, Hàn Quốc và Đài Loan, với rất nhiều người dùng mua sắm trên điện thoại di động trong một thị trường có tính cạnh tranh cao, các nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc đang chịu áp lực phát triển các cách thức mới để thu hút người tiêu dùng.
“Họ liên tục thay đổi để đưa ra những trải nghiệm mới”, ông Tim Fu nói, đồng thời chỉ ra ví dụ về các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc đang triển khai công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường để thu hút người tiêu dùng.
Ông cũng nhấn mạnh livestream là một sự đổi mới đặc biệt thành công. “Đó thực sự là một xu hướng bắt nguồn ở Trung Quốc, và bây giờ chúng tôi thấy một số doanh nghiệp ở Mỹ đang cố gắng làm theo họ”, lãnh đạo PayPal chia sẻ.
Tuy nhiên, mặc dù giá trị thị trường thương mại điện tử toàn cầu tăng 700 tỷ USD từ năm 2020 đến năm 2021, cuộc khảo sát cho thấy chỉ có 43% người tiêu dùng Trung Quốc mua hàng xuyên biên giới, thấp hơn cả mức trung bình được khảo sát là 60%.
Ông Fu cho biết một rào cản tiềm ẩn đối với những doanh nghiệp bán lẻ toàn cầu muốn tiếp cận thị trường Trung Quốc là việc người tiêu dùng nước này thiếu các lựa chọn thanh toán.
Lãnh đạo PayPal chia sẻ chính PayPal đã mua lại nền tảng thanh toán GoPay của Trung Quốc vào cuối năm 2020 như một phần trong nỗ lực mở rộng sự hiện diện của mình tại Trung Quốc, nơi bị thống trị bởi những gã khổng lồ trong nước là Alipay và WeChat Pay.
Cuộc khảo sát cũng chỉ ra có khoảng 47% người tiêu dùng Trung Quốc thanh toán cho các giao dịch mua hàng xuyên biên giới bằng Alipay, còn thẻ tín dụng chỉ đứng thứ hai với 34%.
“Khả năng đưa ra tùy chọn thanh toán bằng cách sử dụng một trong các kênh hiện có phổ biến ở thị trường Trung Quốc là rất quan trọng”, ông Tim Fu chia sẻ.