|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trung Quốc chưa sẵn sàng cắt giảm lãi suất cơ bản

14:16 | 22/02/2019
Chia sẻ
Ngân hàng Trung ương Trung Quốc được cho là chưa sẵn sàng cắt giảm lãi suất cơ bản để kích thích kinh tế. Thay vào đó, PBoC có thể áp dụng công cụ dự trữ bắt buộc nhằm thúc đẩy đà tăng trưởng của nền kinh tế vốn đang có dấu hiệu chậm lại.
 
trung quoc chua san sang cat giam lai suat co ban Trung Quốc đề nghị mua thêm 30 tỉ USD giá trị nông sản Mỹ
trung quoc chua san sang cat giam lai suat co ban Trung Quốc sẽ tái sử dụng đòn bẩy kinh tế trong năm 2019
trung quoc chua san sang cat giam lai suat co ban
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) (Ảnh: CNN)

Theo các nguồn tin về chính sách kinh tế Trung Quốc được Reuters dẫn lời, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) chưa sẵn sàng cắt giảm lãi suất cơ bản để thúc đẩy đà tăng trưởng kinh tế bất chấp việc lạm phát hạ nhiệt và sự phục hồi của đồng nhân dân tệ đang ủng hộ một động thái như vậy.

Các nguồn tin nội bộ của Reuters cho biết PBoC dường như sẽ cắt giảm lãi suất thị trường và sau đó có thể điều chỉnh hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc để đảm bảo tăng trưởng tín dụng và giảm chi phí đi vay của các doanh nghiệp.

Trước đó, trong năm 2018, Trung Quốc đã 5 lần điều chỉnh tỉ lệ dữ trữ bắt buộc và lần gần đây nhất vào tháng 1 vừa qua. Bên cạnh đó, giảm lãi suất cho vay cũng là biện pháp được tính tới nhằm giảm chi phí tài chính, song có thể dẫn đến nguy cơ nợ công tiếp tục gia tăng.

“Không có đủ lí do để cắt giảm lãi suất cơ bản nếu chúng ta nhìn vào số lượng lớn các khoản vay mới trong tháng 1 ….Chúng tôi không thể loại trừ việc cắt giảm lãi suất cơ bản nhưng chúng tôi vẫn cần xem dữ liệu kinh tế trong một vài tháng tới” Một quan chức PBoC chia sẻ với Reuters.

Các đối tác thương mại của Trung Quốc và Ngân hàng Trung Ương lớn đang ngày càng lo ngại về việc nền kinh tế lớn thứ hai thế giới giảm tốc một cách nhanh chóng. Trong khi, với các nhà đầu tư, câu hỏi đặt ra là liệu Bắc Kinh có cần tăng tốc hay tăng cường các biện pháp kích thích để hạn chế rủi ro của một chậm lại rõ nét hơn.

Một khảo sát của Reuters ước đoán mức tăng trưởng chính thức của Trung Quốc sẽ chỉ ở mức 6,3% trong năm 2019, mức thấp nhất trong vòng 29 năm qua. Thậm chí một số người tin rằng mức tăng trưởng thực tế còn yếu hơn nhiều so với dữ liệu do chính phủ Trung Quốc công bố.

Nhiều chuyên gia theo dõi nền kinh tế Trung Quốc lưu ý PBoC có nhiều công cụ chính sách để lựa chọn trước khi chuyển sang các biện pháp thô cứng như cắt giảm lãi suất cho vay. Bởi biện pháp này có thể làm giảm chi phí tài chính trên toàn hệ thống nhưng cũng có nguy cơ tạo thêm một núi nợ cho Trung Quốc.

Việc cắt giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc dự kiến sẽ được sử dụng rộng rãi trong các quý tới sau 5 lần điều chỉnh trong năm 2018. PBoC cũng đã hạ lãi suất trên thị trường tiền tệ bằng nhiều cách khác nhau và đưa ra mức lãi suất phù hợp hơn trong chương trình cho vay trung hạn hồi tháng 1.

Xem thêm

Quốc Thụy