|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Trung Quốc cáo buộc Mỹ giữ ‘tư duy Chiến tranh Lạnh’ với chính sách hạt nhân mới

11:36 | 05/02/2018
Chia sẻ
Trung Quốc thúc giục Mỹ từ bỏ “tư duy Chiến tranh Lạnh” sau khi Washington công bố một tài liệu phác thảo kế hoạch tăng cường sức mạnh hạt nhân để đối phó với các quốc gia khác.
trung quoc cao buoc my giu tu duy chien tranh lanh voi chinh sach hat nhan moi Mỹ tố Trung Quốc khiến Venezuela càng khủng hoảng
trung quoc cao buoc my giu tu duy chien tranh lanh voi chinh sach hat nhan moi Trung Quốc lên kế hoạch thành lập tòa án quốc tế phục vụ riêng dự án 'Vành đai - Con đường'

“Hòa bình và phát triển là hai xu thế toàn cầu không thể đảo ngược. Mỹ, quốc gia sở hữu kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới, nên đi đầu trong việc theo đuổi xu thế này thay vì đi ngược lại nó”, theo tuyên bố Bộ Quốc phòng Trung Quốc vào ngày 4/2.

trung quoc cao buoc my giu tu duy chien tranh lanh voi chinh sach hat nhan moi
Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình trong một cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Đức vào ngày 8/7/2017. Nguồn: Saul Loeb/Contributor/Getty Images.

Việc Mỹ xem xét lại chính sách hạt nhân cũng đã khiến Nga nổi giận vì nước này xem đây là hành động mang tính đối đầu và lo ngại việc này có thể làm tăng nguy cơ hiểu lầm giữa hai quốc gia.

Quân đội Mỹ đã đưa Trung Quốc và Nga, hai quốc gia mà Mỹ gọi là “các cường quốc theo chủ nghĩa xét lại”, vào trọng tâm của chiến lược quốc phòng mới vừa được công bố hồi đầu tháng.

Các quan chức Mỹ cho biết, việc tăng cường năng lực hạt nhân có sức hủy diệt thấp sẽ giúp Mỹ ngăn cản Nga sử dụng vũ khí hạt nhân.

Trong khi đó, Trung Quốc cáo buộc Mỹ “hoài nghi thái quá” về ý định của Trung Quốc và cho biết luôn giữ thái độ kiềm chế đối với việc phát triển vũ khí hạt nhân và giữ sức mạnh hạt nhân ở mức tối thiểu.

“Chúng tôi hy vọng Mỹ sẽ từ bỏ tư duy Chiến tranh Lạnh, nghiêm túc nhận trách nhiệm giải trừ vũ khí đặc biệt, hiểu đúng chiến lược của Trung Quốc và nhìn nhận khách quan về việc xây dựng quân đội và quốc phòng của Trung Quốc…”, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết.

Bộ này cũng kêu gọi Mỹ hợp tác với Trung Quốc để biến quân đội hai nước thành nhân tố thúc đẩy ổn định trong quan hệ Mỹ - Trung và trong khu vực.

Trường Giang