Kinh doanh

Trung Quốc ban hành quy tắc chung cho ngành công nghiệp livestream tỉ USD

17:10 | 02/07/2020

Chia sẻ

Giới chức Trung Quốc muốn những người livestreaming bán hàng phải hợp tác sâu rộng với nền tảng dịch vụ, đảm bảo thông tin cung cấp là chính xác.

Trung Quốc sẽ ban hành một bộ quy tắc liên quan đến mảng bán hàng trực tuyến thông qua livestreaming. Đây là bước đầu tiên Trung Quốc thực hiện để quản lí công cụ marketing mới mà ngày càng nhiều các đơn vị bán hàng ở quốc gia tỉ dân sử dụng, theo SCMP.

Trung Quốc ban hành quy tắc chung cho ngành công nghiệp livestream tỉ USD  - Ảnh 1.

Livestreaming là một ngành công nghiệp lớn ở Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

Cụ thể, Hiệp hội Quảng cáo Trung Quốc (CAA) khuyến nghị kiểm soát nội dung, đồng thời yêu cầu đăng kí tên người dùng thật cho hoạt động bán hàng qua livestreaming. 

Theo CAA, bộ quy tắc mới yêu cầu người livestreaming phải tuân theo các quy định của pháp luật, đồng thời đảm bảo thông tin truyền tải là đáng tin cậy. CAA nghiêm cấm hành vi sử dụng các thông điệp gây hiểu lầm hoặc lừa dối khách hàng.

Bên cạnh đó, những người livestreaming cần hợp tác với các nền tảng mà họ dùng để quản lí nội dung và phiên tương tác trực tuyến với người dùng. Các đơn vị vận hành sàn TMĐT livestreaming sẽ chịu giám sát của các cơ quan pháp luật, có thể phải cung cấp thông tin và dữ liệu cần thiết khi có yêu cầu.

Hồi đầu tháng 6, Uỷ ban Truyền thông Bán hàng Thương mại, thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc, soạn thảo một bộ quy chuẩn cho ngành công nghiệp và một bộ hướng dẫn liên quan đến hoạt động bán hàng qua livestreaming. Chất lượng sản phẩm và trình độ của người bán hàng cũng là vấn đề được tính đến.

Động thái mà các cơ quan quản lí đưa ra trong bối cảnh Hiệp hội Người tiêu dùng Trung Quốc (CCA) tiếp nhận nhiều phàn nàn về chất lượng sản phẩm, đơn hàng giả và dịch vụ hậu mãi tồi tệ, liên quan đến loại hình bán hàng livestreaming.

"Trong khi livestreaming đang trở thành một trong những mảng nóng nhất trên Internet và đóng góp tích cực trong thúc đẩy tiêu dùng, nó đồng thời trở thành một 'sân chơi' cho các hoạt động sai luật", ông Dingding Zhang, một nhà theo dõi ngành Internet, cựu giám đốc công ty nghiên cứu Sootoo Institute, chia sẻ.

Nhờ livestreaming, JD.com, sàn TMĐT lớn thứ hai Trung Quốc, đã thu hút tới 269,2 tỉ nhân dân tệ (38 tỉ USD) doanh số bán hàng trong lễ hội mua sắm giữa năm kéo dài gần 3 tuần, tăng 33,6% so với cùng kì năm ngoái. Cùng thời điểm, Tmall, sàn TMĐT của Alibaba, cũng đón doanh số 698,2 tỉ USD trong sự kiện này.

Ông Dingding Zhang nhận định rằng trong khi đợi các quy định về pháp luật có hiệu lực, ngành TMĐT cần phải duy trì tính tự kỉ luật để mang lại các tác động tích cực chung.

Thái Sơn