Trong tuần này trình phương án xử lý BOT Cai Lậy
Cả nước có bao nhiêu BOT tuyến tránh như Cai Lậy? | |
Thêm phương án thu đủ 300 tỷ đồng đầu tư QL1 Cai Lậy |
“Bộ GTVT vừa có công văn yêu cầu Vụ Đối tác công tư, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Công ty TNHH quốc lộ 1 Tiền Giang, Ban Quản lý dự án 8, Tổng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT khẩn trương phối hợp triển khai kết luận chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 4-12” - ngày 10-12, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin.
Tiếp tục đánh giá ba phương án
Tại phiên họp hôm 4-12, Bộ GTVT đã báo cáo ba phương án xử lý trạm BOT Cai Lậy. Cụ thể:
- Phương án 1: Giữ nguyên trạm như hiện nay, có biện pháp bổ sung (nếu cần thiết) để đảm bảo việc thu giá dịch vụ.
- Phương án 2: Xây dựng thêm trạm trên tuyến tránh, thu giá dịch vụ hoàn vốn đầu tư cho cả tuyến tránh và phần đầu tư trên QL1 hiện hữu.
- Phương án 3: Di dời trạm hiện nay về đặt trên tuyến tránh, Nhà nước hoàn trả phần kinh phí đầu tư trên QL1 hiện hữu, có thực hiện điều tiết phân luồng giao thông.
Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang, Sở GTVT tỉnh Tiền Giang và các cơ quan, đơn vị khẩn trương nghiên cứu ba phương án xử lý đã được Bộ GTVT báo cáo; phân tích ưu, nhược điểm cụ thể đối với mỗi phương án.
Các phương án báo cáo cần thu thập đủ số liệu phương tiện các loại (xe tải, xe khách), dự kiến phân luồng xe đi trên tuyến tránh và xe đi trên QL1 qua trung tâm thị xã Cai Lậy, có ý kiến thống nhất của địa phương; thực hiện đàm phán, thống nhất sơ bộ với nhà đầu tư. Trong quá trình thực hiện, trường hợp xuất hiện phương án khác, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải chủ động nghiên cứu.
Chậm nhất là ngày 17-12, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải trình Bộ GTVT đề xuất hướng xử lý các bất cập tại trạm BOT Cai Lậy.
Vị trí đặt trạm BOT Cai Lậy đang được dư luận quan tâm. Đồ họa: HỒ TRANG
Thêm phương án giữ nguyên trạm
Theo vị lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, ngoài ba phương án trên, đơn vị đang nghiên cứu thêm phương án giữ nguyên trạm thu phí như hiện nay để thu hồi đủ vốn đầu tư quốc lộ 1 (hơn 300 tỉ đồng), sau đó sẽ dời trạm vào đường tránh. Đồng thời phân luồng xe tải từ quốc lộ 1 đi vào tuyến tránh. Phương án này do một số chuyên gia giao thông, kinh tế đề xuất và được đánh giá khả thi vì thời gian thu phí trên quốc lộ 1 ngắn hơn, có giới hạn rõ ràng về tuyến đường, mức phí, loại xe cụ thể.
“Hiện chúng tôi đang tiến hành kiểm đếm lưu lượng xe qua trạm. Sau khi kiểm đếm sẽ phân tích các ưu, khuyết điểm, phương án tài chính… của cả bốn phương án để trình Bộ GTVT báo cáo Chính phủ nhằm đưa ra phương án cuối cùng” - lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin.
Tại sao Chính phủ phải quyết định?
Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết hiện nay cả nước có 88 trạm thu phí BOT và Bộ GTVT quản lý 73 trạm. Trong đó, có ba trạm đặt ngoài phạm vi dự án là trạm Tào Xuyên (Thanh Hóa), Cầu Rác (Hà Tĩnh) và Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội). Ngoài ra, có sáu dự án nâng cấp cải tạo tuyến chính và đồng thời xây dựng tuyến tránh rồi đặt trạm trên tuyến chính (tương tự BOT Cai Lậy). Do đó, việc xử lý bất cập tại trạm Cai Lậy sẽ ảnh hưởng đến nhiều trạm khác, sức lan tỏa đối với xã hội rất lớn nên Bộ GTVT cần phải báo cáo để Thủ tướng quyết định phương án.
BOT Tam Kỳ miễn, giảm vé gần 4.500 phương tiện“Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) thống nhất việc miễn, giảm giá vé sử dụng dịch vụ đường bộ cho gần 4.500 phương tiện qua trạm BOT Tam Kỳ theo đề nghị của Tổng cục Đường bộ” - ngày 10-12, ông Nguyễn Văn Hạc, trạm trưởng trạm BOT TP Tam Kỳ (đóng ở huyện Núi Thành, Quảng Nam) cho biết. Tháng 10-2017, UBND tỉnh Quảng Nam đã làm việc với Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Cienco 5 để bàn về phương án miễn, giảm phí cho các phương tiện sử dụng dịch vụ đường bộ qua trạm BOT Tam Kỳ. Theo đề nghị của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sẽ có gần 3.600 phương tiện được giảm 50% và 900 phương tiện được miễn phí 100% giá dịch vụ qua BOT Tam Kỳ. Đó là phương tiện thuộc các cá nhân, hộ gia đình có hộ khẩu thường trú ở các xã Tam Xuân 1, Tam Xuân 2 thuộc huyện Núi Thành, Quảng Nam và các phường An Sơn, Hòa Hương và Tam Ngọc thuộc TP Tam Kỳ, Quảng Nam. Được biết BOT Tam Kỳ là trạm thu phí hoàn vốn cho dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn Quảng Nam (km 942 - km 1027). H.TRƯỜNG |
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/