|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Trong tháng 10 sẽ xem xét, quyết định việc di dời cảng Hoàng Diệu

10:19 | 11/10/2018
Chia sẻ
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến về Đề án di dời Bến cảng Hoàng Diệu thuộc Cảng biển Hải Phòng.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các Bộ, UBND thành phố Hải Phòng và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, bao gồm cả việc làm rõ cơ sở pháp lý, trình tự, thủ tục và thẩm quyền phê duyệt Đề án di dời bến cảng Hoàng Diệu thuộc Cảng biển Hải Phòng. Trên cơ sở đó, rà soát, hoàn thiện lại nội dung Đề án, trong tháng 10/2018 báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Cảng Hoàng Diệu là bến cảng chính gắn với hình ảnh Hải Phòng. Với chiều dài 1,7 km, gồm 11 cầu tàu và gần 200 nghìn m2 kho bãi cùng hệ thống trang thiết bị xếp dỡ đồng bộ, cảng Hoàng Diệu ít có đối thủ cho đến tận cuối thế kỷ 20. Cảng Hoàng Diệu cũng là cảng duy nhất hiện nay trên cả nước có đường sắt kết nối trực tiếp.

Khu bến cảng Hoàng Diệu gồm tiếp nhận cỡ tàu đến 50.000 tấn giảm tải, công suất 8 - 10 triệu tấn/năm. Tuy nhiên cảng này nằm kẹt giữa hai cây cầu có tĩnh không khoảng 25 m, đây là trở ngại lớn cho tàu bè ra vào làm hàng tại cảng này.

pho thu tuong yeu cau hoan thien de an di doi cang hoang dieu
Bến cảng Hoàng Diệu thuộc Cảng biển Hải Phòng.

Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và Quyết định của Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển phía Bắc (Nhóm 1) đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, các bến sông Cấm không phát triển mở rộng, từng bước di dời, chuyển đổi công năng bến cảng Hoàng Diệu; lộ trình di dời phù hợp với kế hoạch xây dựng cầu Nguyễn Trãi và tiến độ xây dựng các bến cảng tại khu bến Lạch Huyện.

Tiếp đó, ngày 24/6/2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định số 1131 phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng hạ tầng kĩ thuật Khu đô thị mới Bắc Sông Cấm, giai đoạn 2016 - 2020 xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ nối trung tâm thành phố với trung tâm hành chính mới Bắc Sông Cấm.

Theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBND thành phố Hải Phòng đang nghiên cứu và đề xuất đầu tư xây dựng tiếp cầu Nguyễn Trãi bắc qua Sông Cấm tại vị trí cầu cảng số 1, 2, 3 bến cảng Hoàng Diệu với tĩnh không 25 m, dự kiến được khởi công xây dựng Quý IV/2018, hoàn thành Quý IV/2021. Tại thời điểm xây dựng cầu Nguyễn Trãi, các cầu cảng 1, 2, 3 trực tiếp bị ảnh hưởng và do hạn chế về tĩnh không, sau đó một thời gian toàn bộ các cầu cảng còn lại của bến cảng Hoàng Diệu sẽ không thể tiếp tục khai thác theo năng lực thiết kế.

Trao đổi trên báo Diễn đàn Doanh nghiệp trước đó, trả lời cầu hỏi về việc có khả năng bán đấu giá quỹ đất “vàng” rộng trên 50ha ở Hải Phòng để thu hồi vốn phục vụ di dời Cảng Hoàng Diệu hay không, đại diện Cảng Hải Phòng cho rằng: "Đó là việc thuộc thẩm quyền của UBND thành phố Hải Phòng và các ban ngành Trung ương. Bởi Cảng thuê đất của thành phố để sản xuất, nay không sử dụng vào làm cảng thì phải trả lại đất cho thành phố. Việc bán đấu giá hay không khu đất “vàng” này còn phải phụ thuộc vào quy hoạch sử dụng quỹ đất đó tới đây như thế nào".

Xem thêm

K.Hà

Khối ngoại chưa dừng bán ròng tuần VN-Index hồi phục
Bất chấp xu hướng hồi phục của TTCK, NĐT nước ngoài đẩy mạnh bán ròng gần 5.200 tỷ đồng trên HOSE. Điểm sáng là trong phiên cuối tuần khối ngoại đảo chiều mua ròng nhẹ hơn 31 tỷ đồng. Đây là phiên mua ròng đầu tiên sau 21 ngày bán ròng liên tiếp.