|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Trong khi cả ngành chăn nuôi heo lao đao, Vissan lại hưởng lợi lớn nhờ bệnh dịch bùng phát

06:36 | 29/10/2019
Chia sẻ
Bất chấp dịch bệnh và cơn bão giá heo khiến nhiều doanh nghiệp chăn nuôi lao đao, Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan), doanh nghiệp chuyên cung cấp, chế biến các sản phẩm từ thịt heo lại đang cho thấy khả năng chớp thời cơ của mình.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quí III/2019 vừa công bố, doanh thu của Vissan đã giảm nhẹ 1% so với cùng kì năm trước xuống 1.191 tỉ đồng trong quí III năm nay. Tuy nhiên, hiệu quả kinh doanh lại cải thiện đáng kể khi giá vốn thịt heo giảm đến 8%, đẩy lợi nhuận gộp của công ty tăng đến 28% so với cùng kì năm trước, tăng lên mức 279 tỉ đồng.

Theo đó, dù Vissan đã chi cho hoạt động bán hàng 170 tỉ đồng, tăng 32% so với cùng kì năm trước. Lợi nhuận trước và sau thuế của doanh nghiệp này vẫn tăng 50% so với cùng kì năm trước, ghi nhận lần lượt 63 tỉ đồng và 49 tỉ đồng.

Mức tăng trưởng lợi nhuận của Vissan là hoàn toàn trái ngược trước bối cảnh hầu như toàn ngành chăn nuôi bị thiệt hại nặng nề với dịch bệnh và giá thịt heo xuống thấp. Dabaco,  doanh nghiệp hàng đầu tại Miền Bắc mới đây cũng công bố lợi nhuận sụt giảm đến 87% trong quý III/2019, 9 tháng mới thực hiện được 18% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Trong khi đó, 9 tháng đầu năm, Vissan đạt 3.522 tỉ đồng doanh thu, tăng 10% so với cùng kì năm trước. Biên lợi nhuận gộp bình quân 3 quí đạt gần 23%. Theo đó, lợi nhuận trước thuế 9 tháng đạt 189 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế 149 tỉ đồng, cùng tăng gần 42% so với cùng kì năm 2018.

nguoi-nuoi-854x540

Nghề nuôi heo cá thể vẫn rất bấp bênh trước dịch bệnh và giá cả. Ảnh: Nongnghiepmoi

Đầu năm nay, trước tình hình khó khăn của các doanh nghiệp, ông Nguyễn Ngọc An, Tổng Giám đốc Vissan từng chia sẻ rằng Vissan thực ra đang hưởng lợi do xu hướng tiêu dùng đang có sự dịch chuyển rất rõ nét. Đó là nhu cầu tiêu thụ từ các chợ truyền thống đang giảm nhưng ở các kênh hiện đại có tăng lên và bù đắp trở lại.

Do vậy mà sản lượng tại Vissan hầu như không giảm mà còn tăng. Song song đó là chi phí đầu vào giảm giúp Vissan ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng mạnh hơn cả doanh thu. Kết quả kinh doanh của Vissan cũng đã liên tục tăng trưởng trong những năm gần đây dù thị trường thịt heo gặp nhiều biến động bất lợi.

Báo cáo quí III/2019 của Vissan cũng cho thấy, mảng thịt tươi sống đã đóng góp chủ lực vào tăng trưởng lợi nhuận trong kì này. Với 583 tỉ đồng doanh thu, mảng thịt tươi sống mang về 114 tỉ đồng lợi nhuận gộp trong quí III năm nay; trong khi cùng kì năm trước lần lượt là 570 tỉ đồng doanh thu và chỉ 47 tỉ đồng lợi nhuận gộp.

Tính chung cả 9 tháng, mảng thịt tươi sống đạt 1.720 tỉ đồng, tăng 14% nhưng lợi nhuận gộp tăng đến 66% so với cùng kì năm trước, đạt mức 302,5 tỉ đồng. Trong khi đó, mảng thịt chế biến đạt 1672 tỉ đồng doanh thu, tăng 13% và lợi nhuận gộp đạt 484 tỉ đồng, chỉ tăng trưởng nhẹ 3%.

Nhìn chung, lợi thế về thương hiệu và hệ thống phân phối đã giúp Vissan không những phải chịu trận với những biến cố của thị trường, thậm chí còn xem đó là cơ hội để gia tăng lợi nhuận. 

Đó cũng là sự khác biệt rõ nét giữa những người chăn nuôi thuần, không có liên kết bao tiêu với doanh nghiệp lớn và những nhà sản xuất đã phát triển được chuỗi cung ứng như Vissan. 

ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.