Trị giá xuất khẩu cao su đến giữa tháng 10 tăng hơn 1,5 lần cùng kỳ
Số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan cho biết trong 15 ngày đầu tháng 10, xuất khẩu cao su Việt Nam đạt hơn 100.700 tấn, trị giá 165,4 triệu USD, tăng 10,3% về lượng và 36,3% về giá trị so với nửa đầu tháng 10 năm ngoái.
Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/10, tổng giá trị xuất khẩu mặt hàng này đạt gần 1,4 triệu tấn, trị giá hơn 2,3 tỷ USD, tăng lần lượt 16,7% và 53,5% về lượng và giá trị so với cùng kỳ năm 2020.
Trước đó, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết trong tháng 9, do ảnh hưởng của dịch COVID -19, xuất khẩu cao su của Việt Nam đạt 180.680 tấn, trị giá hơn 299 triệu USD, giảm 4,8% về lượng và giảm 4% về trị giá so với tháng 8/2021; so với tháng 9/2020 giảm 12% về lượng, nhưng tăng gần 13% về trị giá.
Đây là tháng thứ hai liên tiếp xuất khẩu cao su sụt giảm so với tháng trước đó, cụ thể hồi tháng 8, cũng vì ảnh hưởng dịch COVID-19 xuất khẩu cao su của Việt Nam đạt khoảng 200.000 tấn, trị giá 328 triệu USD, giảm 2,2% về lượng và giảm 3% về trị giá so với tháng 7.
Tuy nhiên, lũy kế 9 tháng năm 2021, xuất khẩu cao su đạt 1,28 triệu tấn, trị giá 2,15 tỷ USD, tăng 15,8% về lượng và tăng 51,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
Tháng 9/2021, giá cao su xuất khẩu bình quân ở mức 1.655 USD/tấn, tăng 0,8% so với tháng 8 và tăng đến 28,4% so với tháng 9/2020.
Trong tháng 9, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam, chiếm 68,1% tổng lượng cao su xuất khẩu của cả nước, đạt 123.000 tấn, trị giá 199,25 triệu USD, giảm gần 10% về lượng và giảm 10,2% về trị giá so với tháng 8/2021; so với tháng 9/2020 giảm 26,3% về lượng và giảm 7% về trị giá.
Giá bình quân xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Trung Quốc ở mức 1.620 USD/tấn, giảm 0,3% so với tháng 8/2021, nhưng tăng 26,2% so với tháng 9/2020.
Lũy kế 9 tháng năm 2021, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 901.730 tấn cao su, trị giá 1,45 tỷ USD, tăng gần 5% về lượng và tăng 35,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
Trong khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc giảm thì xuất khẩu sang một số thị trường tiếp tục tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2020.
Điển hình như Ấn Độ tăng hơn 169% về lượng và 255,6% về giá trị, Đức tăng gần 109% về lượng và hơn 163% về giá trị, Sri Landka tăng 150,4% về lượng và 268,2% về giá trị...