|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Tranh luận nảy lửa về 'khai tử' xăng RON95

12:10 | 04/05/2018
Chia sẻ
Nhiều người không thích dùng xăng pha 5% ethanol (E5) chấp nhận bỏ thêm hơn 1.000 đồng/lít để mua xăng RON95 nhưng Bộ Công thương đang xem xét đề nghị bỏ luôn xăng RON95.
tranh luan nay lua ve khai tu xang ron95 Cần xem xét khả năng cạnh tranh và nguồn cung trước khi quyết định 'khai tử' xăng RON 95
tranh luan nay lua ve khai tu xang ron95 DN kiến nghị khai tử xăng RON95, tăng chênh lệch giữa xăng E5 và RON95 lên 1.800-2.000 đồng
tranh luan nay lua ve khai tu xang ron95

Người dân đổ xăng RON95 tại một cây xăng trên đường Bạch Đằng, Q.Bình Thạnh, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Bộ Công thương vừa công bố trên cổng thông tin điện tử bộ này cuộc họp của lãnh đạo bộ với các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu về tình hình triển khai xăng sinh học E5RON92 (xăng RON92 pha 5% ethanol).

Trong đó, lãnh đạo bộ đánh giá cao đề xuất chỉ kinh doanh 2 loại xăng sinh học.

Bỏ luôn xăng RON95?

Theo Bộ Công thương, ông Trần Minh Hà, phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Dầu khí TP.HCM (Saigon Petro), đặt vấn đề nên sớm triển khai bán xăng sinh học E5RON95 (xăng RON95 pha 5% ethanol) và chỉ kinh doanh 2 loại xăng sinh học trên toàn quốc là E5RON92 và E5RON95.

Ông Hà cũng đề xuất tăng chênh lệch giữa xăng E5 và RON95 từ 1.800 đồng trở lên để xăng E5 thực sự hấp dẫn, đặc biệt là đối tượng lái taxi.

Bộ Công thương cho biết ý kiến này nhận được sự đồng tình của nhiều đại diện doanh nghiệp. Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cũng đánh giá cao và khẳng định sẽ tổng hợp để báo cáo lãnh đạo Chính phủ sau.

Ngày 3-5, trả lời Tuổi Trẻ về lý do phải bỏ xăng RON95, ông Đỗ Thắng Hải cho biết thông tin trên mới chỉ là đề xuất của Saigon Petro.

Bộ Công thương đã tập hợp các kiến nghị của doanh nghiệp không chỉ về đề xuất sớm triển khai bán xăng sinh học E5RON95, mà cả các kiến nghị về thuế bảo vệ môi trường, chênh lệch giá xăng E5 và RON95... sẽ được trình lên lãnh đạo bộ, báo cáo lãnh đạo Chính phủ.

Vị thứ trưởng cũng cho biết bộ vẫn chưa có lộ trình cũng như kế hoạch về việc thay thế hoàn toàn xăng RON95 bằng E5RON95.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4-2018, ông Đỗ Thắng Hải công nhận nếu thay thế E5Ron92 cần phải đảm bảo giá cạnh tranh.

Ông Hải cho hay Bộ Công thương tập hợp, báo cáo Thủ tướng đề xuất về xăng E5 trên tinh thần đảm bảo an ninh năng lượng, phục vụ người tiêu dùng, ổn định sản xuất kinh doanh...

Lo xăng E5 tăng giá

Cổng thông tin điện tử Bộ Công thương cũng cho biết ông Trần Ngọc Năm, phó tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), cho rằng tỉ trọng bán xăng E5 hiện chưa đạt mức kỳ vọng.

Theo ông Năm, người tiêu dùng chưa thực sự tin tưởng do dư luận vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều, độ chênh giá giữa xăng sinh học E5 và xăng khoáng RON95 chưa đủ lớn để hấp dẫn người dùng.

Theo ông Cao Hoài Dương - tổng giám đốc PVOil, khoảng cách chênh lệch về giá giữa E5 và RON95 là 1.800-2.000 đồng sẽ tạo được sự hấp dẫn đối với xăng E5 nhiều hơn.

Tuy nhiên, hiện nay một trong những vấn đề lo ngại lớn của các thương nhân đầu mối xăng dầu là giá sắn tăng cao.

Theo Petrolimex, giá sắn trong nước đang tăng cao làm tăng giá thành nguyên liệu đầu vào để sản xuất ethanol, chi phí phối trộn, xăng E5 cũng bị tăng lên gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Ông Vũ Kiên Chỉnh, tổng giám đốc Công ty TNHH Tùng Lâm, cho biết trong 10 tháng tính từ ngày 15-4-2018 về trước, giá sắn đã tăng thêm 2.000 đồng/kg (từ 3.600 đồng lên 5.600 đồng), dẫn tới việc tăng giá ethanol là bắt buộc.

Công ty này không quên thể hiện mong muốn được các cơ quan quản lý nhà nước hỗ trợ, tạo điều kiện cho sản xuất ethanol trong nước thay vì nhập khẩu từ nước ngoài.

Nhiều quan điểm trái chiều

Bà Phan Thị Việt Thu, phó chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM, cho rằng Nhà nước có quyền làm bất cứ điều gì để bảo vệ môi trường mà không ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

Nếu nói những người không thích dùng xăng E5 bị mất quyền lựa chọn khi chỉ bán hai loại xăng sinh học là không có cơ sở. Bởi theo bà Thu, nếu sự lựa chọn của người tiêu dùng gây ảnh hưởng xấu đến môi trường, cộng đồng, xã hội thì sao đáp ứng được sự lựa chọn của họ.

Ông Dương Văn Phi - phó giám đốc Petrolimex Sài Gòn - cũng bày tỏ đồng tình trước đề nghị thị trường chỉ nên bán hai loại xăng sinh học là E5RON92 và E5RON95, vì như vậy môi trường sẽ được bảo vệ tốt hơn.

Trên thế giới người ta đã dùng đến xăng E10RON95 (xăng RON95 pha thêm 10% ethanol), nên việc mình bán E5RON95 là rất bình thường.

"Điều quan trọng là nhà sản xuất các dòng xe cao cấp phải khẳng định sử dụng xăng E5 không ảnh hưởng đến chất lượng động cơ. Còn nếu có tuyên truyền cỡ nào nhưng "ông" sản xuất xe bảo không được thì cũng thua" - ông Phi trăn trở.

Tuy nhiên, theo khảo sát của Tuổi Trẻ, nhiều người tiêu dùng không đồng ý bỏ hẳn xăng RON95. Ông Nguyễn Tiến Thỏa, nguyên cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), cũng cho rằng chưa thể khai tử xăng RON95.

Lâu dài VN có thể sử dụng các loại xăng sinh học để đạt được một số mục tiêu, trong đó có bảo vệ môi trường, hỗ trợ phát triển sản phẩm nông nghiệp. Nhiều nước đã dùng xăng E10, E15 nhưng trong điều kiện VN, ông Thỏa cho rằng trước mắt chưa thể khai tử RON95.

Thứ nhất, hiện chỉ có một đơn vị sản xuất ethanol, sản lượng cung cấp có thể chưa đủ. Nguồn nguyên liệu phải nhập khẩu dẫn tới bị phụ thuộc, không đảm bảo mục tiêu góp phần tiêu thụ sản phẩm cho nông dân.

Thứ hai, người tiêu dùng vẫn chưa tin tưởng xăng E5RON92, thể hiện thị phần chưa áp đảo xăng khoáng RON95.

Cơ quan quản lý cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao chất lượng, chứng minh xăng sinh học tốt cho động cơ. Thứ ba, giá của xăng E5 phải thực sự hấp dẫn người tiêu dùng.

Ông Thỏa nhấn mạnh thị trường nhiên liệu nên để người tiêu dùng được lựa chọn. Đấy là cách làm hợp lý nhất. Không nên bắt ép người tiêu dùng...

* Ông NGUYỄN MẠNH HÙNG (phó chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng VN): Không xem nhẹ quyền lựa chọn của dân

Giá cả và quyền được lựa chọn hàng hóa của người dân là những vấn đề không thể xem nhẹ, cơ quan quản lý cần phải giải quyết trước khi tính tới câu chuyện thay thế hoàn toàn xăng RON95 bằng E5RON95, tránh tình trạng giá xăng lên không kịp trở tay.

Bây giờ chỉ có một nhà cung cấp ethanol là Công ty TNHH Tùng Lâm. Nếu nguồn cung không đảm bảo thì đương nhiên giá thành sản phẩm sẽ bị ảnh hưởng. Ai cũng hiểu xăng tăng giá thì cước vận tải, giá hàng hóa cũng tăng theo, tác động không nhỏ đến đời sống người tiêu dùng...

Tiêu thụ xăng E5 đang tăng?

Theo báo cáo của Bộ Công thương, trong 2 tháng đầu năm 2018, tổng lượng xăng tiêu thụ nội địa đạt khoảng 1,4 triệu m3, trong đó xăng E5RON92 đạt khoảng 593.609m3, chiếm tỉ trọng khoảng 42%. Phần còn lại là xăng RON95 (chiếm tỉ trọng khoảng 58%). "Hai tháng đầu năm 2018, tổng lượng xăng E5 tiêu thụ nội địa tăng đáng kể, khoảng 33-34% so với năm 2017 là 8-9%. Đây là tín hiệu đáng mừng" - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá.

Thúy Linh - Nguyễn Hải