|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Tranh chấp khu 'đất vàng' cạnh Phú Mỹ Hưng

09:55 | 14/10/2018
Chia sẻ
Khu đất khi đưa vào liên doanh có giá trị khoảng 400 tỉ đồng, nay ước đến 3.000 tỉ đồng.
tranh chap khu dat vang canh phu my hung
Dự án The Mark đã khởi công từ năm 2008 nhưng bị đình trệ từ đó đến nay. Ảnh: ĐÌNH PHÚ

Theo dự kiến, TAND TP.HCM sẽ đưa vụ án tranh chấp về sở hữu doanh nghiệp và sở hữu dự án đầu tư The Mark, Q.7 (TP.HCM) ra xét xử sơ thẩm vào ngày 18.10.2018. Nguyên đơn là Công ty CP phát triển và kinh doanh nhà (HDTC; tiền thân là Công ty TNHH MTV phát triển và kinh doanh nhà, 100% vốn nhà nước, thuộc UBND TP.HCM). Bị đơn là Công ty DWS Star Bridge Limited Liability Company (gọi tắt DWS), bên nhận chuyển nhượng vốn vào Công ty TNHH quy hoạch và phát triển nhà VN - Hàn Quốc (VK Housing). Bên có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là VK Housing.

Thương vụ chuyển nhượng “ngầm”

Theo đơn khởi kiện của HDTC, ngày 30.8.2007, VK Housing (liên doanh gồm 3 đối tác: HDTC, 2 đối tác Hàn Quốc là P&D Korea Co., Ltd (P&D) và Lucky Vietnam Construction Co., Ltd (LVC)) được UBND TP.HCM cấp giấy chứng nhận đầu tư số 411022000109 để làm chủ đầu tư dự án khu nhà ở cao tầng Sài Gòn Castle (hiện tên dự án đổi thành The Mark) trên khu “đất vàng” diện tích hơn 29.000m2 tại khu dân cư Tân Mỹ, đường Nguyễn Lương Bằng, P.Tân Phú (Q7) với tổng vốn đầu tư 79 triệu USD. Trong đó, vốn góp ban đầu để thực hiện dự án hơn 23 triệu USD, gồm HDTC góp hơn 4,7 triệu USD (chiếm 20%), LVC góp hơn 4,2 triệu USD (18%), P&D góp hơn 14 triệu USD (62%). Với tỷ lệ vốn góp chiếm 80%, phía đối tác Hàn Quốc nắm quyền điều hành VK Housing.

Trong quá trình hợp tác liên doanh, ngày 22.7.2015, P&D và LVC bị tuyên bố phá sản theo quyết định của tòa án tại Hàn Quốc. Thế nhưng, hai đối tác này vẫn chuyển nhượng vốn góp của mình tại VK Housing cho DWS. Hợp đồng chuyển nhượng nêu rõ “bên nhận chuyển nhượng phải thực hiện các thủ tục cần thiết như: xin công nhận hợp đồng này từ tòa án của VN; chuyển đổi quyền sở hữu với phần vốn góp; thay đổi thành viên góp vốn của VK Housing tại VN...”. Tuy nhiên, trên thực tế chưa có bất kỳ văn bản nào của tòa án VN công nhận hợp đồng chuyển nhượng này.

HDTC cho rằng việc chuyển nhượng này là không hợp pháp vì vi phạm hợp đồng liên doanh mà HDTC, P&D và LVC đã ký kết từ năm 2007 (cơ sở để các bên tham gia góp vốn vào VK Housing và thực hiện dự án cũng như giải quyết các tranh chấp phát sinh trong quá trình triển khai). Theo đó, hợp đồng liên doanh quy định: “Nếu một trong các bên muốn chuyển nhượng, chuyển giao hay định đoạt theo cách khác toàn bộ hay bất kỳ phần nào trong phần vốn góp của mình (“phần chuyển nhượng”) thì trước tiên phải gửi thông báo bằng văn bản đề nghị chuyển nhượng phần chuyển nhượng theo mức giá được nêu trong thông báo đó (“giá dự kiến”) cho các bên còn lại”. Hợp đồng liên doanh cũng “chốt” lại điều khoản ràng buộc: “Một chuyển nhượng không tuân thủ theo điều kiện và trình tự chuyển nhượng quy định tại hợp đồng này đều không có giá trị ràng buộc đối với các bên hay công ty (VK Housing)”.

Tuy nhiên, trong quá trình P&D, LVC và DWS thực hiện chuyển nhượng liên quan đến VK Housing, HDTC khẳng định không có bất kỳ thông báo bằng văn bản hay hồ sơ liên quan nào gửi cho HDTC. Ngoài ra, do P&D, LVC bị tuyên bố phá sản, không còn tư cách pháp lý, nên DWS nếu nhận chuyển nhượng thì chỉ được coi là mua nợ của hai pháp nhân phá sản, không đủ cơ sở pháp lý và không đủ năng lực để thay đổi bất kỳ một điều khoản nào trong liên doanh. Căn cứ thêm những quy định của điều lệ VK Housing, các điều khoản có liên quan về “mua lại phần vốn góp”, “chuyển nhượng phần vốn góp” theo luật Doanh nghiệp 2014, HDTC cho rằng khi 2 thành viên góp vốn trong liên doanh VK Housing bị tuyên bố phá sản, đồng nghĩa với việc phần vốn góp của 2 thành viên này phải được HDTC mua lại theo đúng quy định; trong trường hợp HDTC không mua lại thì mới được chuyển nhượng phần vốn góp đó cho các bên khác hoặc một bên thứ ba.

Trong đơn khởi kiện, HDTC kiến nghị TAND TP.HCM xem xét tuyên bố không công nhận 2 hợp đồng chuyển nhượng giữa bên bị phá sản trong liên doanh VK Housing (là 2 đối tác P&D và LVC) với DWS nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp của HDTC theo luật định.

Công an từng vào cuộc

Liên quan đến vụ kiện, năm 2017, Bộ Công an nhận được đơn tố cáo của HDTC đề nghị xem xét dấu hiệu vi phạm pháp luật về giả mạo giấy tờ trong quá trình sau thời điểm chuyển nhượng, khi VK Housing đề nghị Sở KH-ĐT TP.HCM thay đổi nội dung giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (thay đổi thành viên góp vốn) và cấp đổi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, đăng ký điều chỉnh dự án The Mark.

Sau khi xác minh, ngày 31.5.2017, Cơ quan CSĐT Bộ Công an có văn bản gửi Sở KH-ĐT TP.HCM thông báo kết quả điều tra, trong đó xác định VK Housing thời điểm năm 2015 - 2016 đã ký chuyển nhượng với một số doanh nghiệp khác không có giá trị pháp lý, sử dụng tài liệu này để làm hồ sơ đăng ký thay đổi thành viên góp vốn của VK Housing là “giả mạo về nội dung”. Từ đó, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị Sở thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần 2 đã cấp cho VK Housing vào năm 2016.

Trên cơ sở đó, ngày 29.9.2017, Sở KH-ĐT TP.HCM có quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, hủy bỏ đăng ký thay đổi lần 2 của VK Housing do bà Yeh Kuo, Shun - Kuai (quốc tịch Trung Quốc) làm đại diện theo pháp luật, vì giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp này được cấp “trên cơ sở các thông tin giả mạo của doanh nghiệp”; khôi phục giá trị pháp lý của Giấy chứng nhận đầu tư số 411022000109 cấp lần 1 vào ngày 30.8.2007.

Khi bị cơ quan chức năng phát hiện “giả mạo nội dung”, đồng thời áp dụng các biện pháp khẩn cấp tạm thời liên quan đến tài sản của liên doanh VK Housing, bà Yeh Kuo, Shun - Kuai ký đơn kiến nghị Chính phủ xem xét. Sau khi rà soát, Bộ Tư pháp (được giao chủ trì phối hợp rà soát, tham mưu xử lý) đã báo cáo Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình toàn bộ vụ việc. Theo đó, Bộ Tư pháp xác định tại thời điểm ký đơn kiến nghị, bà Yeh Kuo, Shun - Kuai không còn là đại diện theo pháp luật của VK Housing, nên không có cơ sở giải quyết khiếu nại theo quy định.

Hai lần hoãn xử

Liên quan đến đơn khởi kiện của HDTC, TAND TP.HCM từng 2 lần hoãn xét xử vì phía P&D, LVC và DWS không đến tham dự phiên tòa, mặc dù TAND TP.HCM trước đó đã phối hợp Bộ Tư pháp nhiều lần có công hàm thực hiện ủy thác tư pháp với các cơ quan có thẩm quyền phía Hàn Quốc.

Tại thời điểm HDTC, P&D và LVC liên doanh vào năm 2007, khu đất thực hiện dự án xác định có giá trị chỉ khoảng 400 tỉ đồng, nhưng giá trị thời điểm hiện tại ước khoảng 3.000 tỉ đồng.

Xem thêm

Đình Phú

Chủ tịch Hồ Hùng Anh: Techcombank sẽ mở rộng thêm mảng SME, tín dụng tiêu dùng, mục tiêu vốn hoá 20 tỷ USD năm 2025
Techcombank dự kiến chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 15% sau 10 năm liên tiếp giữ lại lợi nhuận. Ban lãnh đạo ngân hàng cho biết Techcombank đang xây dựng chính sách để chia cổ tức một cách bền vững, trong dài hạn chứ không chỉ là một vài năm.