|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Công ty con của Phú Mỹ Hưng vay 400 triệu USD từ Trung Quốc, nợ vay hợp vốn ở Việt Nam cao kỉ lục

16:02 | 04/09/2018
Chia sẻ
Khối lượng nợ vay hợp vốn ở Việt Nam trong năm 2018 hiện đạt 3,6 tỷ USD, tăng 6% so với con số 3,4 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu mức tăng trưởng cao kỉ lục.

Các doanh nghiệp như Phu Hung Khang (Công ty con của Phú Mỹ Hưng), Lintas Marga Sedaya và Shihlien China đã đóng góp vào hoạt động cho vay hợp vốn tập trung ở châu Á trong khoảng thời gian từ ngày 24 - 30/8.

Khối lượng nợ liên kết ở Việt Nam đạt đỉnh kỉ lục

Phú Hưng Khang Development (Công ty TNHH Phát triển Phú Hưng Khang - công ty con của Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng) vừa kí khoản nợ trị giá 400 triệu USD thông qua nhà quản lý số sách liên kết được chỉ định Ngân hàng Thương mại Mega International và Taipei Fubon.

Trong đó các Ngân hàng SinoPac, Shanghai Commercial & Savings, Taiwan Cooperative, và Yuanta là những người quản lý; trong khi Chang Hwa, E.Sun, Hua Nan, Lnad Bank of Taiwan, Taichung và Taiwan Business đóng vai trò người tham gia. Các khoản thu được dùng để tái thanh toán các khoản nợ, tài trợ mua lại cổ phần và cho những mục đích vốn lưu động.

Khối lượng nợ hợp vốn tại Việt Nam đạt 3,6 tỷ USD tính đến nay trong năm 2018, tăng 6% so với con số 3,4 tỷ USD của cùng kỳ, và đánh dấu mức tăng trưởng cao kỉ lục.

cong ty con cua phu my hung vay 400 trieu usd tu trung quoc no vay hop von tai viet nam cao ki luc
Một góc khu đô thị Phú Mỹ Hưng.

Hóa chất là ngành đầu tư lớn thứ hai của các nhóm tài trợ liên kết ở Trung Quốc

Shihlien China Holding vừa ký một khoản nợ 330 triệu thông qua nhà quản lý đầu tư và những người dẫn đầu được chỉ định Ngân hàng Thương mại Chang Hwa, Hua Nan, Mega International.

Nhóm các ngân hàng kết hợp với nhau có Ngân Hàng The Shanghai Commercial & Savings Bank, Ngân hàng Taiwan Business, và Ngân hàng Taiwan Cooperative là những tổ chức thu xếp trong khi các Ngân hàng SinoPac, CTBC, Jih Sun International, Land Bank of Taiwan, Taipei Fubon, Taishin International, Taiwan Shin Kong, và Yuanta đóng vai trò người tham gia. Tiền thu được sẽ dùng để tái cơ cấu tài chính chương trình cho vay 359 triệu USD được ký vào tháng 1/2016.

Hóa chất là ngành lớn thứ hai ở Trung Quốc trong thị trường cho vay liên kết năm 2018 tính đến nay. Khối lượng nợ ở mức 19,4 tỷ USD và chiếm 17,7% tổng dư nợ Trung Quốc.

Tổng cộng nợ liên kết của Trung Quốc là 109,4 tỷ USD tính đến nay, giảm 3% so với con số 113,3 tỷ USD của năm 2017.

Thương vụ lớn thứ ba ở Indonesia trong năm 2018 tính đến nay

Lintas Marga Sedaya vừa kí chương trình 8.900 tỷ IDR (Rupi Indonesia) thông qua nhà quản lý được chỉ định là Bank Central Asia.

Liên đoàn này có Bank Mandiri, Bank Panin, và Sarana Multi Infrastuktur là nhà quản lý; trong khi Bank DKI, ICBC Indonesia, Pembangunan Daerah Jawa Brat dan Banten, và Indonesia Infrastructure Finance đóng vai trò người tham gia.

Tiền thu được để tài trợ cho các chi phí liên quan đế chương trình nợ và tái thanh toán của các khoản nợ hiện tại và chi phí đầu tư của dự án, bao gồm IDC và những chi phí khác.

Đây là thương vụ lớn thứ ba được kí kết ở Indonesia trong năm 2018 cho đến nay, sau khoản vay 1,2 tỷ USD của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Indonesia và đợt gọi vốn 789 triệu USD của Jasamarga Jalanlayang Cikampek, cả hai đều được ký vào tháng 7/2018.

Tổng khối lượng nợ liên kết của Indonesia là 10,5 tỷ USD cho đến nay trong năm 2018, giảm 29% từ con số 14,7 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái.

Ở Đông Nam Á, khối lượng nợ liên kết vào khoảng 58,6 tỷ USD trong năm 2018, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước và là mức tăng trưởng cao nhất kể từ năm 2014 (81,6 tỷ USD).

cong ty con cua phu my hung vay 400 trieu usd tu trung quoc no vay hop von tai viet nam cao ki luc
Khối lượng nợ của châu Á Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản) theo ngành

Thành Nguyên