Trong danh sách này có 68 doanh nghiệp, cả trong và ngoài nước bị Cục thuế Đồng Nai nhắc đến vì nợ thuế. Cá biệt, có doanh nghiệp mức nợ thuế lên tới gần 89 tỷ đồng.
Trạm thu phí Tân Phú (Tân Phú, Đồng Nai) sẽ tạm dừng thu phí từ ngày 14h ngày 20/10 . Đồng thời doanh nghiệp dự án sẽ tính số tiền hoàn trả cho khách hàng đã mua vé tháng, quí.
Liên quan đến việc báo chí phản ánh về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức tự động không dừng, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải làm rõ và trả lời báo chí về những rào cản của việc này.
Ngoài việc đặt trạm thu phí BOT "nhầm chỗ", dự án này còn phải điều chỉnh giảm thời gian thu phí từ 19 năm, 2 tháng, 17 ngày xuống còn 8 năm, 6 ngày (giảm 11 năm, 2 tháng, 11 ngày).
Trạm thu giá Đông Hà (Quảng Trị) vừa chính thức áp dụng 2 làn thu giá tự động không dừng VETC. Như vậy, toàn bộ các trạm thu giá khu vực miền Trung đều đã áp dụng công nghệ thu phí không dừng.
Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết Thủ tướng đã chấp thuận cho giảm giá phí BOT đối với loại xe nhóm 4 (xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 feet) và loại xe nhóm 5 (xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 feet).
Theo quy định, các dự án PPP (BOT/BT) đều phải tổ chức đấu thầu công khai để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án. Tuy nhiên, ở Việt Nam lại phổ biến tình trạng chỉ có một nhà đầu tư tham gia đấu thầu các dự án BOT/BT.
Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) xếp hạng hạ tầng giao thông Việt Nam đứng ở vị trí thứ 74 thế giới, đó là cái được, là kết quả của việc huy động vốn tư nhân tham gia các dự án BOT. Tuy nhiên, không được người dân đồng thuận là bất cập lớn nhất từ BOT.
Nếu chỉ vì lý do phải lấy ngân sách để bồi thường cho nhà đầu tư để từ chối việc di dời trạm thu phí BOT trở về vị trí hợp lý thì rõ ràng Nhà nước đã bắt nhân dân gánh chịu hai lần: một lần nộp thuế, phí để nuôi bộ máy để họ gây ra lỗi, một lần phải trả phí bổ sung vì lỗi đó không được khắc phục.
Toàn quốc hiện có 88 trạm thu phí BOT, trong đó 70 trạm đang thu. Với việc huy động vốn tư nhân làm dự án, lợi nhuận của nhà đầu tư được tính trên cơ sở phần vốn chủ sở hữu, với tỷ suất trung bình khoảng 11- 12%/năm.