Kinh doanh

Trà sữa vẫn là 'mỏ vàng' khổng lồ với giới kinh doanh ở Việt Nam

09:33 | 04/05/2018

Chia sẻ

Những cửa hàng trà sữa mang phong cách Đài Loan cung cấp những cốc trà sữa lạnh với trái cây, thạch và những hạt trân châu đang bùng nổ ở Việt Nam, nơi văn hóa uống cà phê đã ngấm sâu vào đời sống của người dân.
tra sua van la mo vang khong lo voi gioi kinh doanh o viet nam Thương hiệu trà sữa Việt trong cuộc chiến thị phần: Cô đơn giữa bầy sói!

"Ở khu vực trung tâm Hà Nội, người ta thường thấy nhiều phụ nữ chen nhau trong một cửa hàng trà sữa Ding Tea. Họ nhận những cốc trà sữa có hạt trân châu, thạch, những miếng trái cây và các nguyên liệu khác. Chúng chiếm khoảng 1/3 cốc trà lớn. Khách hàng hút toàn bộ những thứ đó qua một ống hút lớn", báo Nikkei mô tả.

Ding Tea, một thương hiệu trà sữa Đài Loan, là tác nhân lớn nhất khiến trà sữa trở thành đồ uống phổ biến. Với khoảng 200 cửa hàng, Ding Tea là chuỗi trà sữa lớn nhất ở Việt Nam.

Giá mỗi cốc trà dao động từ 30.000 tới 60.000 đồng, cao hơn một chút so với giá trung bình của một cốc cà phê. Mức giá tương đối cao, nhưng nó không làm giảm sự phổ biến của trà sữa đối với sinh viên, học sinh và giới văn phòng. Trà sữa Đài Loan có thành phần khá giống chè, một món ăn tráng miệng truyền thống ở Việt Nam. Yếu tố ấy khiến người dân chấp nhận trà sữa dễ dàng hơn.

tra sua van la mo vang khong lo voi gioi kinh doanh o viet nam
Ding Tea là một trong những chuỗi cửa hàng trà sữa lớn nhất ở Việt Nam.

Toco Toco là chuỗi cửa hàng trà sữa lớn nhất của người Việt, với sản phẩm và mức giá tương đương Ding Tea. Nhiều cửa hàng của Toco Toco tọa lạc ở những khu vực trung tâm thành phố hoặc gần trường. Hình thức phục vụ chủ yếu của họ là bán trà để khách hàng mang đi.

Nguyễn Bích Ngọc, một nữ doanh nhân ở Hà Nội, kể rằng cô tới cửa hàng Toco Toco ít nhất 3 lần mỗi tuần. Cô không thích vị đắng của cà phê nên cảm thấy trà sữa dễ uống và có vị ngon.

Giới truyền thông địa phương cho biết, khoảng 30 thương hiệu trà sữa đang kinh doanh ở Việt Nam, với hơn 1.500 cửa hàng. Gong Cha và Co Co là hai nhãn trà sữa Đài Loan trong số đó.

Các siêu thị và những loại cửa hàng khác cũng bắt đầu bán trà sữa. Co.opmart, một chuỗi siêu thị hiện diện chủ yếu ở TP Hồ Chí Minh, bắt đầu bán trà sữa trong các cửa hàng ăn của họ từ tháng 10 năm ngoái. Doanh số trà sữa của Citymart, chuỗi siêu thị do tập đoàn bán lẻ Aeon ở Nhật Bản sở hữu, cũng tăng.

The Coffee House, chuỗi quán cà phê ở Việt Nam, mở một cửa hàng trà sữa hồi tháng 11 năm ngoái, và có kế hoạch mở them 40 cửa hàng khác trong năm nay.

Việt Nam là nước sản xuất cà phê lớn thứ hai thế giới, sau Brazil. Vào năm 2017, mức tiêu thụ cà phê ở Việt Nam đạt 150.000 tấn, trong khi mức tiêu thụ trà chỉ tương đương khoảng 1/5 số đó (30.000 tấn). Nhưng khoảng cách ngày càng thu hẹp, do doanh số của các chuỗi cửa hàng trà sữa tăng hơn 20% mỗi năm.

tra sua van la mo vang khong lo voi gioi kinh doanh o viet nam
Hàng chục người xếp hàng để mua trà sữa trong một cửa hàng Royal Tea ở TP Hồ Chí Minh.

Văn hóa cà phê du nhập vào Việt Nam từ thời Pháp thuộc hồi cuối thế kỷ 19 tới giữa thế kỷ 20. Sự xuất hiện của quán cà phê ở khắp nơi tại Việt Nam là một phần di sản của thời kỳ thực dân Pháp đô hộ.

Từ khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào năm 2007, các sản phẩm nước ngoài tràn vào đất nước. Nhiều doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh ở Việt Nam, dẫn tới ảnh hưởng phương Tây ngày càng lớn trong ẩm thực địa phương.

Trà sữa có vị ngọt của Đài Loan phù hợp với xu hướng này, khiến sự phổ biến của loại trà mang phong cách phương Tây ở Việt Nam trở nên rộng khắp hơn.

Ý thức về sức khỏe ngày càng tang của người tiêu dung cũng khiến mức độ yêu mến trà sữa tang. Mặc dù phần lớn quán cà phê cho phép khách hút thuốc, tình trạng tương tự không xảy ra ở phần lớn quán trà sữa. Trái cây trong trà sữa cũng mang tới lợi ích đối với sức khỏe.

Hàm lượng đường trong trà sữa cũng ở mức vừa phải, bởi các cửa hàng trà sữa luôn tạo điều kiện để khách hàng điều chỉnh lượng đường trong cốc. Trong khi đó, cà phê ở Việt Nam thường chứa sữa đặc có đường.

Nhạc Dương