|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

TPP-11 và nhiệm vụ mới: Thêm Anh, Hàn, Thái

20:15 | 01/11/2018
Chia sẻ
Kế hoạch kết nạp thêm thành viên vào TPP-11 được kỳ vọng sẽ giúp mở rộng “khối thương mại được định vị là bức tường thành chống lại chủ nghĩa bảo hộ”.
tpp 11 va nhiem vu moi them anh han thai
Chỉ còn 60 ngày để đưa TPP-11 và vòng cắt giảm thuế đầu tiên vào hiệu lực - Ảnh: GETTY

Với việc Úc mới đây trở thành nước thứ 6 phê chuẩn, sau New Zealand, Canada, Nhật Bản, Mexico và Singapore, Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP hay TPP-11) sẽ có hiệu lực từ ngày 30-12 tới.

Báo Nikkei (Nhật) ngày 1-11 cho hay trong bối cảnh đếm ngược 60 ngày để CPTPP được thực thi, 11 thành viên của hiệp định lên kế hoạch sẽ tổ chức một cuộc gặp tại Tokyo vào tháng 1-2019 để thảo luận việc mời các nước khác tham gia.

Trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đang diễn ra, kế hoạch kết nạp thêm thành viên được kỳ vọng sẽ giúp mở rộng "khối thương mại được định vị là bức tường thành chống lại chủ nghĩa bảo hộ", Nikkei viết.

Hiện Anh, Hàn Quốc, Thái Lan đã bày tỏ sự quan tâm đối với khả năng trở thành thành viên mới của CPTPP.

"Trước việc Mỹ - Trung đang gây ra tình trạng mơ hồ trong nền kinh tế toàn cầu, việc tham gia hiệp định (CPTPP) mang ý nghĩa quan trọng", Phó Thủ tướng Thái Lan Somkid Jatusripitak trả lời phỏng vấn một tờ báo của Thái Lan.

Thái Lan là một trong những quốc gia cho thấy rõ mong muốn gia nhập CPTPP vào năm 2019. Theo báo Nikkei, quốc gia Đông Nam Á này hiện cạnh tranh mạnh mẽ với nhiều nước trong khu vực như Malaysia và Việt Nam trong lĩnh vực thiết bị điện tử, hải sản và nông sản.

tpp 11 va nhiem vu moi them anh han thai
Thái Lan gần đây đã cho thấy ý định gia nhập CPTPP - Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, Anh (dự kiến rời khỏi Liên minh châu Âu vào tháng 3 năm sau) đang lên kế hoạch đàm phán với các nước CPTPP.

Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Kim Dong Yeon gần đây cũng bày tỏ mong muốn gia nhập CPTPP: "Với việc tham gia vào các khối thương mại đa phương, chúng tôi mong muốn sẽ ngăn chặn sự mở rộng của chủ nghĩa bảo hộ thương mại"

Hiệp định đối tác thương mại CPTPP ban đầu có tên là TPP, với 12 thành viên bao gồm Mỹ. Tuy nhiên, đầu năm ngoái Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút khỏi thỏa thuận này với mục tiêu ưu tiên bảo vệ việc làm cho người Mỹ.

Do đó, với nhiệm vụ mới là tuyển thêm thành viên, các thành viên được kỳ vọng sẽ lấp đầy khoảng trống mà Mỹ đã để lại.

CPTPP gồm 11 nước với tổng giá trị GDP khoảng 10.000 tỉ USD, chiếm 13% GDP toàn cầu. Nếu có Mỹ, TPP sẽ trở thành khối thương mại tự do lớn nhất thế giới, chiếm 40% GDP toàn cầu.

Xem thêm

Chủ tịch SSI: Rủi ro lớn nhất của thị trường nằm ở niềm tin nhà đầu tư
Công ty chứng khoán đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 8.112 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.398 tỷ đồng. So với kết quả 2023, các chỉ tiêu này tăng lần lượt 13% và 19% và là mức cao kỷ lục.