|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

CPTPP dự kiến mở rộng từ năm 2019, bắt đầu với Thái Lan và Colombia

07:42 | 21/07/2018
Chia sẻ
11 quốc gia thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có kế hoạch kết nạp thêm thành viên mới để mở rộng khối thương mại tự do đầy tham vọng này. Thái Lan có thể tham gia CPTPP vào năm tới và sau đó là Colombia.
cptpp du kien mo rong tu nam 2019 bat dau voi thai lan va colombia Việt Nam sẽ trình Quốc hội thông qua Hiệp định CPTPP
cptpp du kien mo rong tu nam 2019 bat dau voi thai lan va colombia Đã có 2 quốc gia phê chuẩn, CPTPP sẽ hiệu lực vào đầu năm tới

Tại cuộc gặp kéo dài hai ngày kết thúc vào thứ Năm (19/7), các thành viên CPTPP đã nhất trí hợp tác để hiệp định thương mại tự do này có hiệu lực từ năm 2019. Các vòng đàm phán để kết nạp thêm thành viên mới sẽ sớm bắt đầu sau đó.

“Chúng tôi nhất trí bày tỏ sự hoan nghênh đối với các thành viên mới”, quan chức cấp cao về CPTPP của Nhật Bản Kazuhisa Shibuya nói với báo giới sau cuộc họp.

cptpp du kien mo rong tu nam 2019 bat dau voi thai lan va colombia
Lễ ký kết CPTPP vào ngày 8/3 tại thủ đô Santiago, Chile. Nguồn: Rodrigo Garrido/Reuters.

Mexico, Nhật Bản và Singapore đã phê chuẩn hiệp định CPTPP, trong khi Việt Nam và hai thành viên khác dự kiến sẽ thông qua vào cuối năm nay. Hiệp định này sẽ có hiệu lực 60 ngày sau khi được ít nhất 6 quốc gia thành viên phê chuẩn.

Một ủy ban chuyên trách sẽ được thành lập nhằm hỗ trợ quá trình kết nạp thành viên mới. Các thành viên CPTPP sẽ không tái đàm phán các quy định về sở hữu trí tuệ và các vấn đề thương mại khác, riêng vấn đề thuế quan sẽ được giải quyết giữa từng thành viên hiện hữu và thành viên mới.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã rút nước Mỹ khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) – tiền thân của CPTPP, vào năm 2017 ngay sau khi ông Trump lên nhậm chức.

Phó Thủ tướng Thái Lan Somkid Jatusripitak hồi tháng 5 bày tỏ sự quan tâm gia nhập CPTPP với ông Toshimitsu Motegi, Bộ trưởng phụ trách đàm phán TPP-11 của Nhật Bản. Thái Lan dự kiến sẽ tham gia CPTPP trước cuộc tổng tuyển cử có thể diễn ra vào tháng 2/2019.

Trong khi đó, Colombia đã chính thức bày tỏ dự định gia nhập CPTPP với New Zealand. Nước Anh cũng đang tham vấn ý kiến công chúng về ý tưởng tham gia CPTPP nhằm tránh nguy cơ bị cô lập sau khi rời khỏi Liên minh Châu Âu (EU). Ngoài ra, Hàn Quốc và Đài Loan cũng có ý định tham gia hiệp định thương mại tự do này.

11 quốc gia thành viên hiện nay của CPTPP gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore và Việt Nam.

Xem thêm

Trường Giang