TP HCM sẽ đẩy mạnh đầu tư hạ tầng để phát triển logistics
Cụ thể, theo nội dung đề án, tốc độ tăng trưởng doanh thu dịch vụ logistics của doanh nghiệp TP đến năm 2025 đạt 15%, đến năm 2030 đạt 20%.
Tỉ trọng đóng góp của logistics vào GRDP TP đến năm 2025 đạt 10% và đến năm 2030 đạt 12%. Góp phần kéo giảm tỉ lệ chi phí logistics cả nước so với GDP quốc gia đến năm 2025 khoảng 10% - 15%.
Để thực hiện mục tiêu trên, TP HCM đề ra các nhóm giải pháp phát triển kết cấu hạ tầng logistics như đẩy nhanh xây dựng các tuyến đường cao tốc kết nối TP HCM với các tỉnh, thành trong vùng Đông Nam Bộ.
Đồng thời, phát triển mạng lưới đường sắt để đảm bảo vận chuyển hàng hóa thông suốt, kết nối với các nhóm cảng biển quan trọng của TP, với các tỉnh thành khu vực phía Nam, với mạng lưới đường sắt quốc gia và các tuyến vận chuyển xuyên biên giới.
Đầu tư xây dựng, nâng cấp và mở rộng cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất theo qui hoạch điều chỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt công suất đạt 40 - 50 triệu hành khách/năm và 1 - 2 triệu tấn hàng hóa/năm đến năm 2030.
Cùng với đó, TP HCM sẽ tập trung cải tạo nâng cấp các luồng sông để đảm bảo hoạt động của tàu thuyền ra vào các cảng trong khu vực, một số luồng hàng hải chính như luồng sông Đồng Tranh để kết nối vận tải hàng hóa từ TP HCM ra Cái Mép - Thị Vải, luồng sông Lòng Tàu qua Vịnh Gành Rái.
Phát triển hệ thống ICD theo qui hoạch nhằm thay thế và thúc đẩy phát triển vận tải đa phương thức và dịch vụ logistics. Đồng thời, thành lập hệ thống trung tâm logistics ở Quận 2, 9, Thủ Đức, huyện Bình Chánh, Củ Chi, Nhà Bè.
Mặt khác, TP HCM sẽ đẩy mạnh đào tạo nghề về logistics, chú trọng kĩ năng nghề. Định hướng đào tạo kĩ năng nghề theo dự báo về nhu cầu trong thời kì cách mạng công nghiệp 4.0 để đẩy mạnh đào tạo nghề về logistics.
Đề án cũng lưu ý chú trọng mô hình đào tạo nghề với sự tham gia của doanh nghiệp - hình thức đào tạo kép. Hình thành và phát triển trung tâm đào tạo nguồn nhân lực logistics cho toàn vùng hướng tới tính liên kết vùng trong đào tạo và chia sẻ nguồn lực trình độ cao.
Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ thông tin; phát triển người sử dụng dịch vụ logistics; phát triển nhà cung cấp dịch vụ logistics; hợp tác, liên kết vùng (Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, Đồng bằng Sông Cửu Long) để phát triển logistics; hoàn thiện cơ chế chính sách quản lí nhà nước về logistics.