|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Phê duyệt qui hoạch 1/2000 Trung tâm logistics Cái Mép Hạ qui mô hơn 1.760 ha

10:38 | 04/10/2020
Chia sẻ
UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa ban hành Quyết định số 2802/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án qui hoạch phân khu xây dựng tỉ lệ 1/2200 dự án Trung tâm logistics Cái Mép Hạ tại phường Phước Hòa, thị xã Phú Mỹ.

Theo Quyết định, Trung tâm logistics Cái Mép Hạ có tổng diện tích 1.763 ha, bao gồm 4 phân khu chính: Trung tâm logistics và bến cảng Cái Mép Hạ hạ lưu (984 ha); Khu mặt nước gồm khu nước luồng, vũng quay tàu, khu nước trước bến (456 ha); Đất dự trữ kho năng lượng sạch (198 ha) và khu nước tiềm năng (125 ha).

Cảng Cái Mép - Thị Vải hiện hữu. (Ảnh: VietTimes)

Cảng Cái Mép - Thị Vải hiện hữu. (Ảnh: VietTimes)

Trung tâm logistics Cái Mép Hạ là khu chức năng thuộc qui hoạch chung Đô thị mới Phú Mỹ được qui hoạch là trung tâm trung chuyển hàng hóa tầm cỡ khu vực và thế giới, có chức năng tiếp nhận, trung chuyển hàng hóa đi/đến của các tỉnh thành trong cả nước và các quốc gia trên thế giới thông qua đường biển, đường thủy nội bộ và đường bộ.

Theo qui hoạch, Trung tâm logistics Cái Mép Hạ là trung tâm tiếp nhận, lưu trữ, sơ chế nguyên liệu, đóng gói, dán nhãn phần luộc hàng hóa… phục vụ các khu công nghiệp lân cận, cụm cảng Cái Mép – Thị Vãi nói riêng, Cảng Vũng Tàu và cả khu vực cảng biển Nhóm 5.

Đồng thời gắn kết với Khu dịch vụ hỗ trợ khách như khu kiểm tra hải quan, biên phòng, kiểm dohcj; khu tài chính ngân hành, cơ sở đào tạo Logistic, khu nhà hàng khahcs sạn, thương mại tự do…

Theo khái toán, chi phí đầu tư xây dựng hạ tầng và bến cảng dự kiến 19.336 tỉ đồng. Phân kì đầu tư giai đoạn 1 từ năm 2021 – 2024, khu logistics phát triển khu vực lõi trung tâm và cảng thủy nội địa số 2 (khoảng 278ha), khu cảng cảng Cái Mép Hạ hạ lưu đầu tư xây dựng phạm vi từ cổng chính đến lõi trung tâm (khoảng 80ha).

Giai đoạn 2 từ 2025 – 2027, khu Logistic phát triển khu vực phía Tây (244ha); Khu cảng Cái Mép Hạ hạ lưu đầu tư xây dựng nhánh phía Đông (37ha).

Giai đoạn 3 từ 2028 – 2030, Logistic phát triển khu vực phía Đông (100ha); Khu cảng Cái Mép Hạ hạ lưu đầu tư xây dựng nhánh phía Tây (130ha).


Khải An

Data Talk | The Catalyst: Vận tải biển & cảng biển sau cơn sóng thuế quan - Động lực nào còn lại cho năm 2026?
Năm 2025 chứng kiến những biến động hiếm thấy của ngành vận tải biển và cảng biển, khi dòng hàng được đẩy mạnh trước thời điểm thuế quan mới có hiệu lực. Giá cước tăng mạnh, sản lượng qua cảng cải thiện rõ rệt, nhưng các động lực này được đánh giá mang tính ngắn hạn. Khi bước sang năm 2026, câu hỏi lớn đặt ra là: đâu là động lực tăng trưởng thực chất còn lại cho ngành logistics Việt Nam?