TP HCM đẩy nhanh tiến độ ký hợp đồng tư vấn Metro số 1
Sở GT-VT yêu cầu đẩy nhanh công tác thẩm định, trình duyệt dự toán phụ lục hợp đồng 19, để khôi phục dịch vụ tư vấn chung cho dự án Metro số 1. Trong báo cáo gửi UBND TP HCM liên quan dự toán chi phí dịch vụ tư vấn chung của dự án, Sở Giao thông Vận tải cho biết gói thầu này được chủ đầu tư ký hợp đồng với Liên danh NJPT (tư vấn chung dự án Metro số 1) năm 2007.
Quá trình thực hiện phát sinh chi phí nên sau đó ký bổ sung 18 phụ lục. Tháng 4/2017, hai bên tiếp tục đàm phán ký phụ lục số 19 nhưng đến nay chưa hoàn tất. Trước đó, Liên danh NJPT đã có văn bản gửi Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR - chủ đầu tư) và UBND thành phố, thông báo tạm từng nhiều dịch vụ tư vấn do phụ lục hợp đồng số 19 vẫn chưa được ký điều chỉnh.
Liên danh NJPT có vai trò đại diện MAUR giám sát, nghiệm thu, xác nhận khối lượng thi công... Hiện, Metro Số 1 trong giai đoạn về đích với khối lượng công việc rất lớn, cần tư vấn hoạt động liên tục. Trong đó phụ lục 19 gồm các nội dung quan trọng như tư vấn; đào tạo lái tàu, nhân viên điều độ, trưởng ga; lắp đặt hệ thống công nghệ thông tin gói thầu CP4...
Từ ngày 2/7, Liên danh NJPT tạm dừng làm việc tại văn phòng, ngoại trừ các nhân viên thực hiện quy trình nội bộ; ngưng trao đổi thông tin qua văn bản hoặc thư điện tử với chủ đầu tư cùng các nhà thầu dự án. Giám đốc và quản lý dự án của NJPT cũng từ chối ký các hồ sơ liên quan dự án.
Tuy nhiên, phía tư vấn cho biết vẫn duy trì một số công việc như trao đổi thông tin, song "không chính thức" (bằng điện thoại, trao đổi điện tử). Một số dịch vụ khác cũng tiếp tục như giám sát trên công trường, ký xác nhận hồ sơ nghiệm thu; đưa ra chỉ đạo không chính thức đến các nhà thầu trên công trường...
Trải qua gần 4 năm, phụ lục hợp đồng số 19 chưa được ký kết đang làm ảnh hưởng tới tiến độ dự án Metro số 1. Việc chưa ký phụ lục đã gây khó khăn cho việc thanh toán hợp đồng tư vấn vì thiếu cơ sở pháp lý. Tư vấn chung NJPT có vai trò là đại diện chủ đầu tư giám sát, ký nghiệm thu, xác nhận khối lượng thi công. Khối lượng công việc của dự án là rất lớn và cần tư vấn hoạt động một cách liên tục.
Ngoài ra, chưa ký phụ lục cũng làm gián đoạn công tác đào tạo nhân sự lái tàu, điều độ, nhân viên nhà ga... Mà điển hình là cuối năm 2020, Liên danh NJPT đã tạm dừng công tác đào tạo 58 lái tàu đầu tiên của Metro số 1. NJPT thông báo công tác đào tạo này sẽ duy trì trở lại sau khi phụ lục được ký kết.
Dự án Metro số 1 hiện đang trong giai đoạn về đích và khối lượng công việc toàn dự án đã đạt 86%. Theo kế hoạch, Metro số 1 sẽ vận hành vào năm 2022.