|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

TP HCM: Cấp xong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong năm 2017

15:21 | 06/06/2017
Chia sẻ
Hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các hộ gia đình và cá nhân trong năm 2017 là mục tiêu mà TP HCM vừa giao cho các quận, huyện. Thành phố cũng đưa ra chỉ đạo riêng cho một số trường hợp đặc biệt.
tp hcm cap xong giay chung nhan quyen su dung dat trong nam 2017
TP HCM vừa giao các quận, huyện trong năm 2017 hoàn thành việc thực hiện đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. (Ảnh minh họa)

Văn phòng UBND TP HCM cho biết, thành phố vừa giao các quận, huyện trong năm 2017 hoàn thành việc thực hiện đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (SDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư.

Theo đó, UBND quận, huyện đến quý IV phải hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận đối với các trường hợp đủ điều kiện. Khu vực có số lượng hồ sơ nhiều thì quận, huyện chủ động xây dựng phương án tổ chức cho người dân kê khai đăng ký, cấp giấy chứng nhận tại UBND xã, phường, thị trấn mà không chờ họ đến làm thủ tục theo nhu cầu.

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cần thành lập Đoàn công tác hỗ trợ, giải quyết vướng mắc; theo dõi tiến độ thực hiện kế hoạch cấp giấy chứng nhận với số liệu cụ thể cho từng quận, huyện.

Sở TN&MT cũng chính là cơ quan chủ trì thẩm định hồ sơ, đối chiếu quy hoạch để xác định thời hạn SDĐ; kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính các trường hợp không đăng ký đất đai; xác định đơn giá thuê đất đối với việc cấp giấy chứng nhận cho tổ chức.

Ngoài ra, các trường hợp chuyển quyền SDĐ bằng giấy tay sau ngày 1/7/2004 sẽ được xem xét cấp giấy chứng nhận theo Nghị định số 1 ban hành ngày 6/1/2017 của Chính phủ.

UBND TP cũng yêu cầu công tác trên phải sử dụng bản đồ địa chính số và các tài liệu đã đo đạc có liên quan nhằm giảm tối đa chi phí đo đạc cho người sử dụng đất và ngân sách nhà nước; rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ.

Đối với trường hợp tài sản gắn liền với đất chưa có bản đồ, bản vẽ thì tổ chức đo vẽ để xác định; những khu đất có giá trị từ 30 tỷ đồng trở lên đã được Cục Thuế thành phố xác định “tạm” đơn giá thuê đất trả tiền hàng năm, Sở TN&MT phối hợp với Cục Thuế hoàn tất việc xác định đơn giá thuê đất để người sử dụng nộp đầy đủ vào ngân sách nhà nước…

Trước đó, Hà Nội cũng đặt ra mục tiêu đến cuối tháng 6 sẽ hoàn tất việc cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ cho các trường hợp đủ điều kiện. Sở TN&MT thành phố đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thanh tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm trong lĩnh vực đất đai.

Báo chí thông tin, thủ tục hành chính trong lĩnh vực này đã cắt giảm từ 30 ngày xuống còn 14 ngày. Tính đến ngày 2/6, toàn thành phố đã cấp được gần 1,4 triệu giấy chứng nhận cho các hộ gia đình, cá nhân trong khu dân cư, đạt 96%. Số còn lại sẽ được các quận, huyện hoàn thành trước ngày 30/6.

tp hcm cap xong giay chung nhan quyen su dung dat trong nam 2017 Quy định cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đất tăng thêm

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 1 năm 2017 sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành ...

tp hcm cap xong giay chung nhan quyen su dung dat trong nam 2017 Ngày 30/6, Hà Nội hoàn thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Hà Nội phấn đấu đến cuối tháng 6/2017 sẽ hoàn tất cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các trường hợp đủ điều ...

tp hcm cap xong giay chung nhan quyen su dung dat trong nam 2017 Hà Nội yêu cầu đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu tập trung thực hiện công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền ...

Linh Lê