|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Toyota sẽ thiệt hại 4,2 tỷ USD lợi nhuận nếu Tổng thống Trump tăng thuế nhập khẩu ô tô vào Mỹ

18:28 | 03/08/2018
Chia sẻ
Dự báo doanh thu cả năm không thay đổi, tuy nhiên nếu Mỹ tăng thuế lên 25% đánh lên ô tô, kế hoạch này cần phải cân nhắc.

Toyota vừa ra cảnh báo về khoản sụt giảm lớn trong lợi nhuận nếu như Tổng thống Mỹ Donald Trump thực hiện việc tăng thuế đối với ô tô và phụ tùng.

Báo cáo kết quả kinh doanh quý I của Toyota mặc dù tăng trưởng 19% lợi nhuận tuy nhiên hãng ô tô Nhật Bản vẫn quyết định giữ nguyên kế hoạch kinh doanh cả năm, nhưng cho biết thêm kế hoạch chưa tính đến ảnh hưởng từ tác động thuế nhập khẩu ô tô từ Mỹ.

toyota se thiet hai 42 ty usd loi nhuan neu tong thong trump tang thue nhap khau o to vao my
Toyota tăng trưởng tốt ở châu Á nhưng đang "tắc" tại thị trường Mỹ

Chính quyền Tổng thống Trump hồi tháng 5 cho biết, sẽ tăng thuế nhập khẩu đối với ô tô lên 25%. Quản lý cấp cao của hãng, ông Masayoshi Shirayanagi cho biết, nếu điều này xảy ra sẽ ảnh hưởng mạnh đến lợi nhuận của công ty.

Theo phía Toyota, mức tăng thuế thêm khoảng 6.000 USD trên một chiếc xe và với mức xuất khẩu từ Nhật Bản sang Mỹ không đổi so với năm ngoái là 700.000 chiếc thì tổng thuế tăng thêm mà Toyota phải chịu sẽ lên tới 4,2 tỷ USD.

Tác động đến lợi nhuận của công ty sẽ phụ thuộc vào mức tăng chi phí, thuế sẽ được chuyển đến người tiêu dùng cũng như nỗ lực cắt giảm chi phí của công ty.

Phó chủ tịch điều hành, ông Moritaka Yoshida cho biết, tăng thuế sẽ dẫn đến tăng giá và điều này khiến cho doanh số của Toyota có thể sụt giảm.

Toyota đặt kế hoạch lợi nhuận 2.300 tỷ Yên, giảm 4,2% và doanh thu 29.000 tỷ Yên, giảm 1,3% trong năm nay. Kế hoạch thận trọng do e ngại tăng lãi suất ở Mỹ, và lãi suất cho vay mua ô tô đắt đỏ hơn có thể khiến nhu cầu giảm.

Trái ngược với Mỹ, thị trường Trung Quốc đã cắt giảm thuế nhập khẩu từ 25% xuống còn 15% trong tháng trước. Điều này dẫn đến việc các thương hiệu Nhật Bản sẽ cạnh tranh hơn so với các thương hiệu từ Mỹ do chiến tranh thương mại.

Người tiêu dùng tại Mỹ sẽ là những người chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của cuộc chiến tranh thương mại, Yoshida cho biết.

Trong quý I/2018 (từ tháng 4 – đến tháng 6/2018), lợi nhuận của Toyota đạt 683 tỷ Yên, tăng 19% và vượt mức kỳ vọng dự báo của các chuyên gia.

Tại châu Á, lợi nhuận hoạt động tăng trưởng 38% nhờ doanh số bán hàng tăng tại Trung Quốc, Ấn Độ, Thái lan. Trong khi tại Bắc Mỹ, lợi nhuận của công ty giảm 12% do tăng chi phí ưu đãi bán hàng. Tại thị trường Nhật Bản, lợi nhuận tăng 24% nhờ xuất khẩu mạnh.

Xem thêm

Bạch Mộc