Top doanh nghiệp dịch vụ F&B phổ biến nhất mạng xã hội tháng 8: KFC tiếp tục dẫn đầu, Highlands quay trở lại top 10
Mới đây, hệ thống lắng nghe hỗ trợ giám sát danh tiếng và thông tin trực tuyến Reputa đã công bố Bản tin ngành dịch vụ F&B tháng 9, cung cấp những thông tin biến động của ngành trong tháng 8 vừa qua. Theo đó, trong tháng 8, KFC Việt Nam, Phúc Long và Trà Cà Phê (The Coffeee House tiếp tục giữ ba vị trí đầu tiên trong top 10 công ty dịch vụ F&B phổ biến nhất mạng xã hội.
Cả ba công ty đều ghi nhận lượng tương tác khá ấn tượng với các sự kiện nổi bật trong tháng vừa qua. Cụ thể, trong dịp lễ Vu lan, KFC nổi bật với bài đăng “Mừng Lễ Vu lan, Cầu Gia đình bình an” nhận về hơn 10.600 lượt tương tác. The Coffee House và Phúc Long hoạt động sôi nổi với các sự kiện ra mắt sản phẩm mới nhân dịp Tết trung thu như “Khuấy để thấy trăng - Hi-Tea Bling Bling” với hơn 6.200 lượt tương tác.
Ngoài ba cái tên kể trên, bảng xếp hạng tháng 8 của Reputa còn xuất hiện một số công ty nổi bật khác như CTCP TMDV Cổng Vàng, công ty TNHH Gong Cha Việt Nam, công ty TNHH Koi Café, CTCP TMDV Vua Cua, CTCP Viva Star Coffee, công ty CPDV Cà phê Cao Nguyên, công ty TNHH Bobapop.
Trong số này, Bobapop là đơn vị có bước nhảy vọt ấn tượng nhất khi tăng 16 bậc để lọt vào top 10 trong tháng 8. Hai đơn vị khác cũng có sự tăng trưởng ấn tượng để lọt vào top 10 trong tháng qua là Highlands Coffee (tăng 10 bậc) và Vua Cua (tăng 7 bậc).
Trong tháng vừa qua, chỉ có duy nhất Gong Cha Việt Nam tụt hạng trong top 10, còn lại các đơn vị khác đều giữ nguyên hoặc tăng bậc trên bảng xếp hạng. Bên cạnh đó, một số cái tên từng xuất hiện trong top 10 tháng 7 nhưng đã bị tụt hạng trong tháng 8, có thể kể đến như Tập đoàn Trung Nguyên, công ty TNHH Vision & Triumph hay Hoàng Yến Group.
Đáng chú ý, bảng xếp hạng trong tháng 8 đã có sự hiện diện trở lại của Highlands Coffee sau một tháng rời rời khỏi top 10. Trước đó, trong bảng xếp hạng tháng 6, chính Highlands Coffee đã vượt qua nhiều đơn vị khác để trở thành công ty dịch vụ F&B phổ biến nhất mạng xã hội với tổng lượng tương tác các bài đăng truyền thông trên fanpage lên đến hơn 104.000 lượt.
Ngoài ra, bảng xếp hạng tháng 8 cũng chào đón sự xuất hiện của Vua Cua, một đơn vị từng gây tiếng vang lớn khi lên sóng chương trình Shark Tank Việt Nam để gọi vốn.
Mới đây nhất, startup Vua Cua đã tiến hành ký kết hợp tác đầu tư với Beacon Fund - một quỹ đầu tư đến từ Singapore, tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo tại thị trường Đông Nam Á.
hoạt động kinh doanh ổn định, luôn đảm bảo lợi nhuận, đã thu hút được sự quan tâm của Beacon Fund và nhà đầu tư mới mong muốn đi cùng Vua Cua trên con đường dài sắp tới, với tham vọng mở rộng hệ thống trên toàn quốc.
Hiện tại, sau 6 năm thành lập, chuỗi nhà hàng Vua Cua có 9 chi nhánh, hầu hết tập trung tại TP HCM, chỉ có một chi nhánh nằm ngoài khu vực này là TP Nha Trang (Khánh Hòa).
Chang - Morden Thai Cuisine duy trì top 1 về thương hiệu dịch vụ F&B phổ biến nhất
Theo bảng xếp hạng top 10 thương hiệu dịch vụ F&B phổ biến nhất mạng xã hội tháng qua, được thống kê bởi hệ thống Social Listening của Reputa, Chang - Morden Thai Cuisine tiếp tục giữ vững vị trí đầu, tăng 29,3% so với tháng trước.
Đứng ở các vị trí tiếp theo lần lượt trong top 10 là Hana Buffet BBQ, KFC, Phúc Long, Là Việt Coffee, The Coffee House, Kichi Kichi, Yen Sushi & Sake Pub, Cà phê Ông Bầu và Vua Cua.
Nhìn chung, các thương hiệu đều có sự thăng hạng trong tháng 8, trong đó nổi bật là Yen Sushi & Sake Pub khi chứng kiến mức tăng 21 bậc. Chỉ có duy nhất một thương hiệu tụt hạng trong tháng qua là KFC, tụt một bậc trên bảng xếp hạng.
Theo báo cáo của Momentum Works, Việt Nam là thị trường tiêu thụ trà sữa đứng thứ ba Đông Nam Á với quy mô 362 triệu USD, tương đương hơn 8.500 tỷ đồng. Trong tháng này, Trà sữa tiếp tục dẫn đầu Danh sách các loại đồ uống nhận nhiều lượt thảo luận nhất trên Mạng xã hội, chiếm hơn 38% thảo luận của người dùng. Song song đó, tại Danh sách các loại thức ăn được thảo luận nhiều nhất trên Mạng xã hội, Bánh ghi nhận đứng vị trí đầu, chiếm 17,48% trên tổng thảo luận của người dùng.
Reputa nhận định rằng sau hai năm chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, cuộc đua giữa các thương hiệu ngày càng diễn ra rất sôi động. Tuy nhiên, tốc độ phát triển và chuyển dịch nhanh đã dẫn đến những thách thức không nhỏ với các doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực này.
Không ít thương hiệu phải thu hẹp số lượng cửa hàng, cơ cấu lại chuỗi hoặc chật vật tìm đường phát triển trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt. Ngược lại, nhiều doanh nghiệp có sự bức phá ngoạn mục, tăng trưởng nhanh chóng về quy mô và lợi nhuận.