Với việc vừa ký kết mở cửa hàng trong hệ thống Sun World, ra mắt mô hình ‘drive-thru’ và Highlands Rewards trong tháng 6; Highlands hoạt động giống Starbucks hơn cả Starbucks tại thị trường Việt Nam. Hơn nữa, Highlands còn không ngại đối đầu trực diện với đối thủ.
Nhờ chỗ đứng vững chắc trên thị trường xuất khẩu, đặc biệt là vô địch về sản lượng Robusta trong nhiều năm, thương hiệu cà phê Việt Nam đã giúp các chuỗi cà phê tầm trung và nhỏ như Cộng Càphê hay Three O’Clock, bên cạnh DN đầu ngành như Trung Nguyên hay Phúc Long; có thể vươn mình ra thế giới.
Kế hoạch thoái vốn lần đầu của Jollibee khỏi Highlands Coffee là vào năm 2016, khi họ công bố kế hoạch sẽ IPO chuỗi này vào năm 2019. Lần hai là vào 2022, khi họ cố gắng bán 10%-15% cổ phần tại đây nhưng vẫn chưa thành công.
Chuỗi Highlands Coffee đang là ‘độc cô cầu bại’ ở thị trường Việt Nam khi số lượng cửa hàng gần gấp đôi 4 cái tên kế tiếp. Vậy tại sao họ không xuất ngoại lần nữa, trong khi các chuỗi lớn nhất các nước Đông Nam Á và nhiều chuỗi nhỏ hơn ở Việt Nam như Cộng đều đang rất tích cực?
Tệp nhân vật đầu tiên phải kể đến chắc chắn là vợ chồng Nhà sáng lập David Thái, thứ hai chính là giàn lãnh đạo cấp cao có rất nhiều người nước ngoài, thứ ba là những nhân sự gắn bó keo sơn từ 20 năm đến 5 năm với chuỗi và cuối cùng là những đối tác nông dân – DN bán buôn cà phê cho chuỗi Highlands.
Highlands Coffee, Phúc Long, The Coffee House,... từng đua nhau mở kiosk bán đồ uống mang đi trong dịch COVID-19, tuy nhiên đến nay mô hình này không còn duy trì được sức nóng.
Theo khảo sát từ Q&Me, một số thương hiệu cà phê đang có được độ phủ và nhận diện thương hiệu cao hơn các chuỗi khác tại Việt Nam như Trung Nguyên, Highlands Coffee, The Coffee House, Starbucks,...
Đơn vị điều hành chuỗi thức ăn nhanh lớn nhất Philippines đang trong quá trình thảo luận. Nếu thương vụ diễn ra thành công, định giá của chuỗi Highlands Coffee có thể đạt mức 800 triệu USD, theo các nguồn tin.