|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Sau cái bắt tay với Shark Liên, startup Vua Cua liên tiếp được quỹ ngoại rót vốn

13:59 | 14/09/2022
Chia sẻ
Nổi lên từ chương trình Shark Tank Việt Nam, chuỗi nhà hàng Vua Cua do bà Đoàn Thị Anh Thư sáng lập và điều hành, liên tiếp nhận được những khoản đầu tư từ các quỹ nước ngoại.

 

 Buổi lễ ký kết đầu tư giữa Vua Cua và quỹ Beacon Fund. (Ảnh: Thành Vũ).

Ngày 13/9, tại TP HCM, startup Vua Cua đã tiến hành ký kết hợp tác đầu tư với Beacon Fund - một quỹ đầu tư đến từ Singapore, tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo tại thị trường Đông Nam Á.

Tại buổi lễ, đại diện Beacon Fund cho biết Vua Cua với sự tăng trưởng bền vững, hoạt động kinh doanh ổn định, luôn đảm bảo lợi nhuận, đã thu hút được sự quan tâm của Beacon Fund và nhà đầu tư mới mong muốn đi cùng Vua Cua trên con đường dài sắp tới, với tham vọng mở rộng hệ thống trên toàn quốc.

Hiện tại, sau 6 năm thành lập, chuỗi nhà hàng Vua Cua có 9 chi nhánh, hầu hết tập trung tại TP HCM, chỉ có một chi nhánh nằm ngoài khu vực này là TP Nha Trang (Khánh Hòa). 

Chi tiết về số tiền đầu tư cũng kế hoạch sử dụng vốn vẫn chưa được công bố. Tuy nhiên, trao đổi riêng với chúng tôi, CEO Vua Cua, bà Đoàn Thị Anh Thư tiết lộ, trong đợt ký kết lần này, hai bên sẽ trao đổi và phân bổ kế hoạch sử dụng vốn đầu tư thật hợp lý. Số tiền đầu tư chính thức sẽ được công bố vào khoảng cuối năm nay.

Đáng chú ý, ngoài Vua Cua, một startup khác đến từ Shark Tank Việt Nam cũng từng nhận được sự đầu tư từ quỹ Beacon Fund. Đó là dự án khởi nghiệp Hoa Nắng Organic của CEO Founder Đặng Thị Trường An. Đây cũng là thương vụ duy nhất được Shark Louis Nguyễn giải ngân vốn đầu tư. 

Ghi điểm với nhà đầu tư nhờ vững vàng tồn tại qua đại dịch

Hồi đầu tháng 5, Vua Cua đã công bố thương vụ hợp tác với tập đoàn Uplyft Holdings, từ đó phục vụ tham vọng mở rộng sang thị trường Mỹ. Đây không phải là lần đầu tiên sản phẩm của Vua Cua đặt chân ra nước ngoài. Thương hiệu này đã từng đưa sản phẩm lên siêu thị tại Seattle, Mỹ.

Song, đại diện Vua Cua cho biết đây là lần đầu tiên chuỗi nhà hàng này hợp tác cùng một tập đoàn để đẩy mạnh việc phân phối sản phẩm nước xốt độc quyền bán tại các chợ người Việt, các trang thương mại điện tử lớn như Amazon và hướng tới các hệ thống siêu thị lớn tại Mỹ như Costco… Dự kiến tháng 1/2023, Uplyfts Holdings sẽ hỗ trợ Vua Cua mở một cửa hàng chuẩn hóa theo thị trường Mỹ.

Bên cạnh thương vụ hợp tác với Uplyft Holdings, Vua Cua tiếp tục nhận được vốn đầu tư đợt hai từ Shark Liên. Với lần nhận vốn thứ 2 này, Vua Cua cho biết sẽ sử dụng để đầu tư xây dựng đội ngũ nhân sự mạnh hơn, nâng cao trải nghiệm khách hàng, bổ sung quỹ dự phòng, R&D và sản xuất Vua Cua Food để hoàn thành kế hoạch doanh số năm 2022.

Shark Liên cho biết bà rất coi trọng yếu tố con người khi đầu tư. “Vua Cua có đội ngũ điều hành đầy nhiệt huyết với tầm nhìn mang đậm tinh thần nhân văn, mang món đặc sản được mặc định là xa xỉ của Việt Nam đến với tầng lớp bình dân”, Shark Liên chia sẻ.

Trước đó, tại Thương vụ Bạc tỷ mùa 4, Vua Cua đã được Shark Đỗ Liên rót 3,5 tỷ đồng cho 10% cổ phần của công ty. Nhờ chiến lược chuyển đổi kịp thời đã giúp Vua Cua sống sót qua đại dịch. Khi mở cửa trở lại, startup này đã bắt đầu mở rộng hoạt động nhượng quyền thương hiệu Vua Cua với mô hình Vua Cua Express.

Thành Vũ