|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Top 5 doanh nghiệp lớn nhất châu Á: 4 của Trung Quốc và không có Nhật Bản

07:32 | 26/01/2018
Chia sẻ
Trong số năm doanh nghiệp châu Á có vốn hóa thị trường lớn nhất, có tới bốn đại diện đến từ Trung Quốc và không có doanh nghiệp nào đến từ nền kinh tế phát triển Nhật Bản.

Tổng giá trị vốn hóa thị trường của doanh nghiệp châu Á đạt gần 26 nghìn tỷ USD, chiếm gần 32% giá trị của toàn cầu. Hiện khu vực này có 4.085 doanh nghiệp quy mô ít nhất là 1 tỷ USD và con số này chiếm 46,5% số lượng trên toàn cầu.

Tencent và Alibaba là hai công ty có giá trị nhất tại khu vực châu Á tính đến hết năm 2017.

Giá trị thị trường của hai doanh nghiệp này đã tăng hơn gấp đôi trong năm qua và thậm chí là còn gấp 2,5 lần, cao hơn rất nhiều tốc độ tăng trung bình 28% của châu Á và phản ứng sự tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế Internet tại Trung Quốc.

top 5 doanh nghiep lon nhat chau a 4 cua trung quoc va khong co nhat ban
Tencent là công ty châu Á đầu tiên có giá trị hơn 500 tỷ USD. Ảnh: South China Morning Post

WeChat của Tencent là một nền tảng truyền thông xã hội có gần 1 tỷ người dùng còn Alibaba là một “ông lớn” trong ngành thương mại điện tử. Cả hai doanh nghiệp này đã có những sự tăng trưởng lịch sử trong năm qua khi chính phủ Trung Quốc ngày càng đóng chặt cánh cửa tiếp cận thị trường Internet nước này đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Có tới hai ngân hàng của Trung Quốc hiện diện trong danh sách 5 doanh nghiệp châu Á có vốn hóa thị trường lớn nhất là Ngân hàng Công thương Trung Quốc và Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc với giá trị vốn hóa lần lượt là 326,5 triệu USD và gần 233 triệu USD.

Trong 5 doanh nghiệp châu Á đứng đầu về vốn hóa thị trường, chỉ có duy nhất một đại diện không đến từ Trung Quốc là Samsung Electronics. Samsung đã bị rơi xuống vị trí thứ ba từ vị trí số một của năm 2016 nhưng giá trị doanh nghiệp này tăng gần 50% trong vòng 12 tháng.

1/ Tencent (hơn 493 triệu USD)

Tencent là một công ty cổ phần đầu tư với các công ty con cung cấp dịch vụ truyền thông, giải trí, Internet và các dịch vụ quảng cáo trực tuyến tại Trung Quốc. Tập đoàn này sở hữu mạng xã hội WeChat với hơn 1 tỷ người sử dụng.

Ngày 21/11/2017, Tencent được định giá 523 tỉ USD, đánh bại Facebook để trở thành mạng xã hội có giá trị nhất. Đồng thời hãng quản lý mạng xã hội WeChat cũng đánh bại cả Alibaba để trở thành công ty Trung Quốc đầu tiên cán mốc 500 tỉ USD về giá trị thị trường.

2/ Alibaba (440 triệu USD)

Alibaba hiện là công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc. Alibaba không chỉ có một website duy nhất là công ty này sở hữu nhiều website với các chức năng khác nhau như dịch vụ thanh toán trực tuyến Alipay, ứng dụng điện thoại di động Aliyun hay trang thương mại điện tử khách hàng đến khách hàng Taobao.

Người đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Alibaba là Jack Ma, một trong những người giàu nhất thế giới.

3/ Samsung Electronics (gần 343 triệu USD)

Samsung Electronics là công ty điện tử đa quốc gia của Hàn Quốc, là công ty con hàng đầu của Samsung Group và sở hữu nhiều nhà máy lắp ráp tại các quốc gia khác nhau.

top 5 doanh nghiep lon nhat chau a 4 cua trung quoc va khong co nhat ban
Samsung là đại diện top 5 duy nhất không đến từ Trung Quốc. Ảnh: LinkedIn

Samsung từ lâu đã là nhà sản xuất lớn về điện tử như pin lithium-ion, bán dẫn, chip, bộ nhớ và đĩa cứng cho đối tác như Apple, Sony, HTC và Nokia.

Những năm trở lại đây, Samsung đã đa dạng hóa hàng điện tử tiêu dùng, trở thành một trong những nhà sản xuất thiết bị di động và điện thoại thông minh lớn nhất thế giới.

4/ Ngân hàng Công thương Trung Quốc (326,5 triệu USD)

Ngân hàng Công thương Trung Quốc là ngân hàng lâu đời nhất tại quốc gia này và là một trong bốn ngân hàng quốc doanh lớn nhất.

5/ Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (gần 233 triệu USD)

Cùng với ngân hàng Công thương, ngân hàng Xây dựng là một trong bốn ngân hàng nhà nước lớn nhất tại Trung Quốc.

Quý III/2017, ngân hàng này thông báo mức tăng trưởng lợi nhuận ròng 4,1%, chạm ngưỡng gần 63 tỷ Nhân dân tệ, tương đương 9,46 tỷ USD.

Thùy Dung

ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.