|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tổng thống Obama nói lời từ biệt

12:01 | 11/01/2017
Chia sẻ
Sau 8 năm trên cương vị Tổng thống, Barack Obama đã đến thời khắc nói lời chia tay. Ông vừa có một bài phát biểu được đánh giá là mang tính lịch sử.
tong thong obama noi loi tu biet

Tổng thống thứ 44 của nước Mỹ, Barack Obama vừa có bài phát biểu chia tay Nhà Trắng tại Chicago.

Người đã giành chiến thắng lần đầu tiên hồi 2008 với thông điệp "hy vọng và thay đổi", lần này, sau 8 năm với hai nhiệm kỳ Tổng thống, Barack Obama nói với những người ủng hộ ông từ những ngày đầu rằng hãy kiên cường và đừng tuyệt vọng.

"Bất chấp những khác biệt, tất cả chúng ta đều chung nhau ở một danh hiệu tự hào: Công dân", Obama nói với đám đông náo nhiệt phía dưới.

"Sau cùng, đó là điều nền dân chủ của chúng ta yêu cầu. Nó cần các bạn. Không chỉ khi có một cuộc bầu cử, không chỉ khi quyền lợi hạn hẹp của riêng bạn bị ảnh hưởng, mà là cần bạn trong suốt cả cuộc đời".

Nếu bạn mệt mỏi khi phải tranh cãi với những người lạ trên Internet, hãy thử nói chuyện với ai đó ngoài đời thực. Nếu điều gì đó cần thay đổi, hãy xỏ giày và bắt tay vào dọn dẹp. Nếu bạn thất vọng bởi người mình đã bầu, hãy lập hồ sơ, lấy chữ ký và tự mình tham gia tranh cử. Hãy thể hiện. Hãy nhảy vào. Hãy kiên định. Sẽ có lúc bạn thắng. Sẽ có lúc bạn thua".

NBC tường thuật trong bài phát biểu, ông đã nhắc lại quãng thời gian 8 năm qua với những gì nước Mỹ đã làm và chưa làm được. Ông gợi nhớ về năm 2008 khi nền kinh tế đang rơi tự do trong cuộc khủng hoảng tài chính.

Obama đề cập đến một số số liệu trong nhiệm kỳ của mình như 75 tháng liên tiếp thị trường việc làm tăng trưởng dương, có hơn 15 triệu việc làm mới trong 8 năm và thu nhập theo giờ liên tục đi lên. Ngoài ra, hai nhiệm kỳ của Tổng thống Obama cũng đánh dấu sự loại bỏ tên trùm khủng bố Osama Bin Laden, mối đe dọa với an ninh nước Mỹ.

tong thong obama noi loi tu biet
Đám đông tham dự buổi lễ từ biệt của Tổng thống Obama.

"Bạn biết khi nhìn lại quãng thời gian 8 năm qua, với tất cả những lúc thăng lúc trầm, có một điều không bao giờ thay đổi là sự cống hiến tuyệt vời của những người đã cùng bạn đi đến đây". Ông nói và bày tỏ lòng biết ơn đối với tất cả những người đã cùng ông tạo ra sự thay đổi.

"Nếu tôi từng nói với bạn cách đây 8 năm rằng nước Mỹ sẽ phục hồi khỏi cuộc suy thoái, tái sinh trở lại ngành công nghiệp ô tô, và tạo ra đà tăng trưởng dài nhất trong lịch sử về lượng việc làm mới ...."

"Nếu tôi nói với các bạn rằng chúng ta sẽ mở ra một chương mới với những người Cuba, sẽ dừng chương trình vũ khí hạt nhân của Iran mà không tốn một viên đạn, rằng chúng ta sẽ phục hồi sau thảm kịch 11/9..."

"Nếu tôi nói với các bạn rằng chúng ta sẽ chiến thắng trong cuộc chiến bất bình đẳng, và giành quyền được bảo hiểm sức khỏe cho thêm 20 triệu người.... bạn sẽ nói rằng mục tiêu của chúng ta đặt ra quá cao".

"Nhưng đó là những điều chúng ta đã làm được", Tổng thống Obama nói. Đó là những điều các bạn đã làm được. Các bạn chính là sự thay đổi. Các bạn đã đáp lại kỳ vọng của đất nước. Và cũng vì các bạn, bằng tất cả mọi biện pháp, nước Mỹ hiện nay trở nên tốt đẹp hơn, mạnh mẽ hơn so với thời điểm chúng ta bắt đầu".

Nói về nhiệm kỳ sắp tới của Donald Trump, sẽ bắt đầu trong chưa đầy 10 ngày nữa, Tổng thống Obama chào đón Trump đến Nhà Trắng, nhấn mạnh tính đoàn kết dân tộc và cho biết sẽ đảm bảo một quá trình chuyển giao mượt mà với vị Tổng thống mới.

Với Obama, việc đến Chicago để thực hiện bài phát biểu chia tay như một sự trở về. Nơi đây không chỉ là quê nhà, cũng chính thành phố này đánh dấu chiến thắng của ông trước đối thủ của mình là Mitt Romney để chính thức giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hồi 2012.

Có hơn 20.000 người tham dự buổi từ biệt, cũng là một trong những bài phát biểu cuối cùng của ông trên cương vị Tổng thống.

Bài phát biểu lịch sử

Trong bài phát biểu mang tính lịch sử, Obama đã không quên khẳng định rằng nước Mỹ vẫn vĩ đại như vốn có, là người dẫn đường cho dân chủ, công bằng và hy vọng. Đây là quan điểm trái ngược so với slogan khi còn tranh cử của Tổng thống mới đắc cử Donald Trump là "Hãy làm nước Mỹ vĩ đại trở lại".

Trên nhiều phương diện, bài phát biểu của Obama được xem là lời bác bỏ với những ai từng nói rằng ông đặt ra những mục tiêu vô lý là dùng hy vọng làm lực đẩy khi còn trong chiến dịch tranh cử năm 2008. Đó cũng là lời bác bỏ với những ai cho rằng ông đã thay đổi đường hướng chính trị như mình từng cam kết.

Trái lại, những lập luận sôi nổi của ông trong bài phát biểu là lời khẳng định cho sự thay đổi, sự công bằng giới tính và kinh tế, một mạng lưới an sinh xã hội mạnh mẽ, hệ thống chăm sóc y tế được thiết lập dưới đạo luật Affordable Care Act và chính sách thuế không còn chỉ làm lợi cho người giàu.

CNN bình luận, dù mục đích để từ biệt, bài phát biểu có tinh thần như một bài khởi động chiến dịch tranh cử như khi ông lần đầu tiên tuyên bố chạy đua vào Nhà Trắng. Ông nói bằng tất cả nhiệt huyết của một ứng viên, chứ không phải trong tư thế cúi đầu của một vị tổng thống sắp về vườn đang tuyên bố nghỉ hưu.

Ông nói cả về các mối đe dọa với an ninh chính trị, giữa thời điểm tình trạng lệch lạc và lộn xộn đang diễn ra trên khắp thế giới. Ông kêu gọi những người ủng hộ không ngừng chiến đấu để cải thiện và bảo vệ nền dân chủ của nước Mỹ.

Bên cạnh liệt kê các thành tựu, ông cũng không quên vẽ ra một nước Mỹ đang bị thử thách bởi căng thẳng sắc tộc, kinh tế và xã hội. Những lời bình luận phản ánh cả những sự giận giữ và chia rẽ sau cuộc bầu cử mà Donald Trump đánh bại bà Hillary Clinton cuối năm ngoái.

"Có những thời khắc trong lịch sử đe dọa phá vỡ tính thống nhất của chúng ta. Những năm đầu thế kỷ 21 này là một trong những thời khắc như vậy", Obama nói. "Một thế giới chao đảo, bất công bằng gia tăng, những thay đổi về nhân khẩu học và bóng ma khủng bố, những thế lực này không chỉ thử thách nền an ninh và thịnh vượng, mà cả nền dân chủ của chúng ta".

tong thong obama noi loi tu biet
Tổng thống Obama cùng vợ, con vẫy chào sau bài phát biểu, bên cạnh Phó Tổng thống Biden cùng vợ mình cũng đang chào tạm biệt. Ảnh: AP

Rơi nước mắt khi nói về vợ

Tổng thống Obama dành một phần trong bài phát biểu để nói lời cảm ơn vợ.

"Michelle", ông nói trong khi nhìn về phía Đệ nhất phu nhân Mỹ và lau nước mắt. "Trong suốt hai mươi lăm năm qua, em không chỉ là người vợ, người mẹ của các con, mà còn là người bạn thân nhất".

Ngồi ở hàng ghế đầu bên dưới cùng với con gái lớn, bà Michelle cũng lau nước mắt khi nghe Tổng thống, chồng mình nói.

"Em đã nắm lấy một vai trò mà mình không hề đòi hỏi và thực hiện nó với tất cả sự duyên dáng, sức chịu đựng, phong cách và tính hài hước của riêng em", Obama nói. "Em đã khiến Nhà Trắng trở thành một nơi thuộc về tất cả mọi người".

Obama cũng dành lời khen các con gái của mình đã trở thành những phụ nữ trẻ tuyệt vời, khiến những năm tháng chịu đựng vai trò tâm điểm trở nên thật dễ dàng.

Ông cũng dành lời cảm ơn Phó Tổng thống Biden, người đầu tiên mà ông đã chọn để làm cộng sự và đã hoàn thành vai trò một cách tốt nhất. "Không chỉ vì ông đã là một Phó Tổng thống tuyệt vời, mà còn là một món hời, vì tôi đã có thêm một người anh em".

Kết thúc bài phát biểu, ông nhận một cái ôm từ con gái lớn của mình trên sân khấu, và sau đó thêm một cái ôm từ vị Phó Tổng thống đã sát cánh cùng ông trong 8 năm qua.

Vân Vũ