Tổng thống Donald Trump từng lỗ nặng khi kinh doanh hàng không
Hồi thập niên 80, danh tiếng của ông Donald Trump đã lẫy lừng. Tờ Politico tuyên bố 1988 là năm của Trump, còn New York Times gọi ông là người đàn ông giàu nhất thế giới với khối tài sản lên tới 3 tỷ USD.
Bất động sản đã làm nên tên tuổi của Trump hồi đó. Tập đoàn Trump Organization của ông kinh doanh nhiều lĩnh vực, bao gồm khách sạn, chung cư và các dự án bất động sản khác. Ông sở hữu Plaza, một trong những khách sạn nổi tiếng nhất ở Mỹ, với giá 390 triệu USD.
Lập một hãng hàng không, theo tính toán của Trump, là hành động cần thiết để hỗ trợ các dự án du lịch của ông trong tương lai.
Donald Trump
Kinh doanh hàng không trong thập niên 80 hoàn toàn khác so với mô hình bây giờ. Khi đi máy bay ở hãng hàng không, khách hàng không cần đặt vé trước nhưng luôn có chỗ ngồi. Các hãng hàng không này chuyên phục vụ các chuyến bay giữa New York, Boston và Washington mỗi giờ.
Năm 1988, một cuộc đình công của nhân viên hãng Eastern Shuttle khiến hãng phải ngừng hoạt động. Cuộc đấu giá diễn ra để các nhà đầu tư mua lại hãng. Trump Organization và America West là hai nhà đầu tư ở vòng cuối.
Quyền mua thuộc về Trump Organisation, với số tiền ông Trump phải chi là 365 triệu USD. Sau đó hãng đổi tên thành Trump Shuttle, với 21 chiếc Boeing 727, phục vụ 64 chuyến bay mỗi ngày.
Một phi cơ thuộc sở hữu của hãng Trump Shuttle trong thập niên 80 và 90 của thế kỷ trước. Ảnh: Reddit
Với mỗi phi cơ, ông Trump chi 1 triệu USD để sửa và tân trang. Trump Shuttle đã tạo việc làm cho hơn 1.000 người lao động mất việc do một cuộc đình công lớn vào trước đó.
Ông Trump từng công kích mạnh mẽ Pan Am về an toàn, vấn đề tối kỵ khi kinh doanh hàng không, song Trump Shuttle cũng gặp những tình huống bất khả kháng. Tháng 8/1989, một chuyến bay của hãng phải đáp khẩn cấp ở Boston khi thiết bị hạ cánh phía trước của máy bay hỏng. Không hành khách hay nhân viên nào bị thương, nhưng sự cố mở màn cho những phiền toái Trump Shuttle gặp trong tương lai.
Chỉ trong vòng 18 tháng, hãng hàng không của Trump bị lỗ hơn 125 triệu USD và đến năm 1992, Trump buộc phải quyết định để hãng ngừng hoạt động và rao bán.
Đội ngũ nhân viên của Trump Shuttle vẫn tiếp tục làm việc cho Trump khi tập đoàn US Air mua lại hãng và đổi tên thành US Air Shuttle.